Bán 116 lô đất trái thẩm quyền, cán bộ chỉ thôi việc

Bạn đọcThứ Ba, 08/07/2014 12:00:00 +07:00

Bán trái thẩm quyền 116 lô đất ở nhưng một số cán bộ xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương chỉ bị cách chức, thậm chí chuyển công tác... gây bức xúc.

Bán trái thẩm quyền 116 lô đất ở, gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng một số cán bộ xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương chỉ bị cách chức, thậm chí chuyển công tác, khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Theo Kết luận thanh tra số 183/KL-UBND ngày 27.7.2012 của UBND huyện Thanh Hà về công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn xã Vĩnh Lập từ năm 1993 đến 2009, trong giai đoạn này UBND xã đã giao trái thẩm quyền 116 lô đất ở cho dân, với tổng diện tích trên 50.459,2m2.

Trong đó, sai phạm được thể hiện rõ, UBND xã Vĩnh Lập không lập quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất không phù hợp với quy hoạch đất ở nông thôn (giao vượt hạn mức 200m2), giao đất không theo đơn giá quy định, giao đất không thu tiền…

Nghiêm trọng hơn, UBND xã Vĩnh Lập để các thôn Thuần Mỹ, Kiên Nhuệ, Tú Y giao đất để làm nhà văn hóa; làm giả 3 quyết định giao đất, với tổng diện tích 1.728m2, lập hồ sơ xin cấp và đề nghị cấp hàng chục nghìn mét vuông đất được giao trái thẩm quyền…


Ngoài bán đất trái thẩm quyền, cũng theo kết luận này, UBND xã Vĩnh Lập còn hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền. Cụ thể, UBND xã Vĩnh Lập ký cho đấu thầu sử dụng đất trồng cây hàng năm, thời hạn lên đến 50 năm; cho cá nhân thuê đất 20 năm để làm bãi chứa vật liệu; cho hộ cá nhân thuê đất 10 năm để sản xuất gạch…

Theo đó, Kết luận 183/KL-UBND nêu rõ: “Hậu quả từ những việc làm trái pháp luật về đất đai của UBND xã Vĩnh Lập trong giai đoạn 1993- 2009 đã phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm thất thoát, thiệt hại cho ngân sách địa phương; gây hậu quả đến công tác quản lý và sử dụng đất đai; để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển nhượng, sử dụng đất trái pháp luật, gây dư luận xấu trong cán bộ và quần chúng nhân dân”.

Một số lô đất vi phạm đã xây nhà tại xã Vĩnh Lập.  

Căn cứ vào sai phạm nói trên, cùng năm 2012, ông Trịnh Hồng Mịnh - Bí thư Đảng ủy xã bị cách chức thường vụ, buộc thôi việc; ông Nguyễn Hữu Phông - Chủ tịch xã bị kỷ luật, buộc thôi việc; ông Lê Thanh Minh - kế toán bị khiển trách; ông Phạm Văn Hoằng - cán bộ địa chính xã bị khiển trách.

Sau khi biết kết quả xử lý cán bộ như nói trên, người dân xã Vĩnh Lập đã có đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Nguyễn Văn Lực – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, đây là việc rất hệ trọng vì liên quan đến sai phạm của cán bộ và đã xử lý cán bộ rất nghiêm minh. Cụ thể, cán bộ cao nhất (Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lập) đã bị cách chức thường vụ, cán bộ địa chính bị chuyển công tác…
Theo một số người dân xã Vĩnh Lập, với những sai phạm nghiêm trọng như trên được thể hiện trong kết luận và thực tế cán bộ xã còn giao đất ở vị trí đẹp cho người nhà của họ… nhưng việc xử lý cán bộ chỉ dừng lại ở xử lý kỷ luật là quá nhẹ.


Khi PV đặt câu hỏi với sai phạm như trong kết luận thanh tra đã nêu, việc xử lý cán bộ như vậy đã đúng với quy định và có chuyển hồ sơ sang cơ quan công an hay không, ông Lực cho biết: Đến nay huyện vẫn tiếp tục thực hiện kết luận, một số việc không thể làm ngay được. “Việc lớn như thế này, huyện cân nhắc đưa sang (cơ quan công an – PV) thì được cái gì, mất cái gì. Đến giờ phút này (sau gần 2 năm có kết luận thanh tra – PV) thì chưa đưa sang công an” – ông Lực nói.

Trước nhiều câu trả lời có tính chất né tránh, loanh quanh của ông Lực, PV thẳng thắn đặt câu hỏi: Sai phạm như vậy ở xã Vĩnh Lập có nghiêm trọng không và có dấu hiệu tham nhũng không?

Ông Lực trả lời: Xét tại thời điểm năm 1993, 1994, những sai phạm đó cũng chỉ ở mức độ trung bình. PV phải đặt thêm câu hỏi “Vậy còn căn cứ vào quy định của pháp luật về quản lý đất đai, sai phạm như vậy có nghiêm trọng không?”, ông Lực mới thừa nhận là sai phạm có nghiêm trọng. Còn về có dấu hiệu tham nhũng không, ông Lực chỉ ngắn gọn khẳng định là không có dấu hiệu tham nhũng (?).

Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn