Balotelli đến Liverpool: Thiên tài sẽ hết 'tật'?

Thể thaoThứ Bảy, 23/08/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Mario Balotelli không hề xa lạ Premier League, anh từng được tôn thờ tại đây, nhưng chỉ ở khía cạnh ‘làm trò hề’ cho giới truyền thông.

(VTC News) - Mario Balotelli không hề xa lạ Premier League, anh từng được tôn thờ tại đây, nhưng chỉ ở khía cạnh ‘làm trò hề’ cho giới truyền thông. 

Với giá trị khoảng 16 triệu Bảng, Mario Balotelli được xem như một món hời với Liverpool, nếu đặt tiền đạo người Italia bên cạnh những mục tiêu mà họ đang theo đuổi như Shane Long (Southampton, giá 12 triệu Bảng) hay Ross McCormack (Fulham, giá 11 triệu Bảng). 
Balotelli có giá trị hời với Liverpool
Liverpool có được Balotelli với giá hời
Tiền lương của Balotelli cũng ở mức chấp nhận được ở khoảng 90.000 Bảng/tuần, ít hơn mức 100.000 Bảng/tuần của Luis Suarez. Nó giúp Liverpool dần ổn định quỹ lương, sau những bản hợp đồng thất bại như Andy Carroll hay Stewart Downing...

Ngoài ra, Balotelli từng chơi bóng tại Anh trong màu áo Man City. Do đó The Kop không phải quá lo lắng về việc thích nghi của cầu thủ này so với hai mục tiêu khác là Radamel Falcao và Edinson Cavani. 

Tuy nhiên, tất cả những mặt tốt từ thương vụ Balotelli chỉ có vậy. “Siêu quậy Italia” từng được giới truyền thông ở xứ sương mù tôn thờ vì cá tính quái dị, luôn có thể làm mọi điều ngổ ngáo ở bất cứ đâu, sẵn sàng gây gổ với bất cứ ai... Cũng bởi những “trò hề”, Balotelli khiến Man City đã buộc phải bán anh do hết cách trị. 
Balotelli đủ khả năng lấp chỗ trống mà Suarez bỏ lại, nhưng...
Balotelli đủ khả năng lấp chỗ trống mà Suarez bỏ lại?
Có thể khẳng định, mọi điềm xấu của Balotelli đang tới Liverpool khi đội bóng này rất nghiêm khắc với những hành động vô kỉ luật của các cầu thủ, bất chấp tại đây có bộ đôi rất giỏi về định hướng tâm lý cầu thủ là nhà tâm lý học thể thao nổi tiếng - tiến sỹ Steve Peters và HLV Brendan Rodgers. 

Chính hai người đàn ông trên đã giúp Daniel Sturridge đi đúng con đường phát triển của một ngôi sao, sau thời gian lang bạt từ Chelsea qua Man City; khiến một Andy Carroll đam mê tiệc tùng, ngoan ngoãn ngồi nghe nhạc trữ tình của Boyzone; và nổi bật nhất là Luis Suarez, thi đấu ở “đẳng cấp vũ trụ” sau những scandal với Patrice Erva, Ivanovic... 

Ngoài ra, khả năng tiến sỹ Steve Peters và HLV Rodgers sẽ thất bại trong việc “thuần hóa” Balotelli, còn nằm ở việc Liverpool đang mai một truyền thống thế hệ đi trước dẫn dắt thế hệ theo sau, chỉ có mỗi Steve Gerrard đủ tầm ảnh hưởng. Điển hình là trường hợp của “thần đồng” Michael Owen được học hỏi rất nhiều từ Robbie Fowler, Alan Shearer, Teddy Sheringham và Les Ferdinand. 
Cặp đôi Steve Peters và Brendan Rodgers sẽ có nhiều việc phải làm
 Cặp đôi Steve Peters và Brendan Rodgers sẽ có nhiều việc phải làm
Tồi tệ hơn, bản thân Balotelli chưa thực sự kính nể “đàn anh” nào của mình ngoài Andrea Pirlo ở tuyển Italia. Khi còn ở Inter Milan, “Super Mario” khẳng định “cái tôi” rất lớn dù mới chỉ 17,18 tuổi và chơi bên cạnh những công thần của CLB như Zanetti, Maicon, Vieira, Cambiaso hay Ibrahimovic. 

Sang tới Man City, Balotelli không ngại tẩn Michal Richard hay Kolarov dù Yaya Toure và Vincent Kompany hết sức can ngăn. Đặc biệt hơn là vụ việc đòi bóp cổ HLV Roberto Mancini - người cưng chiều anh nhất. 

Chính vì lẽ này, có nguồn tin cho rằng, Liverpool đã phải cài thêm điều khoản “hạ bậc hạnh kiểm” đi liền với lương thưởng trong hợp đồng với Balotelli để “phòng bệnh”. Nhưng liệu như thế có đủ với cầu thủ 24 tuổi, người sẵn sàng “tẩn đồng đội, bật luôn cả HLV trưởng”?
Không ai biết trước Balotelli sẽ làm những điều kì quái gì trên sân
Không ai biết trước Balotelli sẽ làm những điều kì quái gì trên sân 
Một vấn đề nữa về Balotelli, là tính bốc đồng khi đang thi đấu, khiến CLB chủ quản mất người oan uổng. Trong 54 trận khoác áo Man City, Balotelli nhận 11 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ.

Câu chuyện sau của Jose Mourinho sẽ chứng minh thêm điều này. “Ở một trận đấu với Rubin Kazan, tôi không còn bất cứ một tiền đạo nào khác ngoài Balotelli. Thế rồi, Balotelli phải nhận một thẻ vàng ở phút 43. Trong 15 phút nghỉ giữa hai hiệp, tôi đã dành tới 14 phút để nhắc Balotelli đừng va chạm với bất cứ ai, đừng rơi bẫy khiêu khích và đừng tranh cãi với trọng tài... Ngay ở phút đầu tiên của hiệp 2, Balotelli nhận thẻ đỏ và bị truất quyền thi đấu...”. 

Cuối cùng, một điều mà chắc chắn Liverpool sẽ phải lưu tâm, đó là những vấn đề phân biệt chủng tộc gây ảnh hưởng lớn đến Luis Suarez rất có khả năng sẽ lặp lại với Balotelli. Và thậm chí còn nặng nề hơn khi Balotelli hẳn “nhiều chuyện”, thích công khai đả kích hơn Suarez. 
Thống kê tạm chấp nhận được của Balotelli
Thống kê tạm chấp nhận được của Balotelli 

Với tất cả những điều trên, Mario Balotelli liệu sẽ thành bản hợp đồng thất bại ấn tượng nhất trong thập kỷ qua của Liverpool? Nên nhớ, Liverpool chưa bao giờ thiếu tiền đạo đẳng cấp (Fernando Torres, Luis Suarez..), nhưng cũng thường xuyên phải bán tống bán tháo hàng thải đến từ vị trí này (Andy Carroll, Fabio Borini, Iago Aspas...). 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn