Baidu thử nghiệm thành công xe tự lái, cạnh tranh xe của Google

XeThứ Sáu, 11/12/2015 02:12:00 +07:00

Baidu, "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc, đã phát triển một chiếc xe tự lái trên nền tảng chiếc BMW, hoàn thành cuộc thử nghiệm

(VTC News) - Baidu, "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc, đã phát triển một chiếc xe tự lái trên nền tảng chiếc BMW, hoàn thành cuộc thử nghiệm trên hành trình 35 km xung quanh thủ đô Bắc Kinh.

Chiếc xe tự lái của Baidu (dựa trên nền tảng chiếc sedan BMW 3 Series GT) gắn camera trên nóc đã hoàn thành bài test trên một lộ trình không đơn giản, bao gồm trong phố xá chen chúc và cả ngoài đường cao tốc.

Nếu bạn sống ở Bắc Kinh và tình cờ thấy một chiếc xe như trong ảnh dưới, thấy nó chuyển làn đường hoặc vượt qua, hãy thử liếc xem nó đi đứng thế nào vì nó là chiếc xe tự lái đầu tiên của hãng tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc.

Google-0.jpg" alt="" title="" border="1" height="321" hspace="3" vspace="3" width="480">
Xe tự lái đầu tiên của Trung Quốc hoàn thành cuộc thử nghiệm 35 km trên đường hỗn hợp quanh thủ đô Bắc Kinh
Đối với Trung Quốc, đây là một bước tiến lớn trong cuộc đua chế tạo xe tự lái, điều mà Google và nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang làm từ nhiều năm qua nhưng chưa có mẫu xe nào được thương mại hóa thành công.

Baidu triển khai dự án này kể từ năm 2013 và tập đoàn này hứa rằng sẽ trình làng một chiếc xe tự lái vào cuối năm 2015. Tuy tiến độ không đúng như dự báo nhưng dù sao thử nghiệm cũng có vẻ khả quan.

Theo trang tin công nghệ Wired, có 2 cách để phát triển loại xe này. Cách thứ nhất đơn giản là gắn thêm trang bị tự lái, thiết bị quan sát và lập trình trên bản đồ có sẵn, như cách mà một vài hãng xe đang làm.

Google đang làm theo cách thứ 2, đó là đặt làm một chiếc xe thông minh theo kiểu riêng, nó không bao giờ được điều khiển bởi con người mà phần mềm sẽ tự điều hành xử lý mọi tình huống lái xe.

Baidu làm theo cách riêng của mình. Chiếc xe tự lái mệnh danh "Google Trung Quốc" sẽ hoàn toàn tự động trên những lộ trình được cài đặt, giống như một chiếc xe buýt chạy tuyến cố định. Còn các tuyến đường lạ con người sẽ đảm nhiệm.

Một nhược điểm của xe tự lái là luôn yêu cầu cập nhật bản đồ cực kỳ chi tiết, trong đó phải có khả năng phân tích, ghi nhớ vị trí chính xác của các dấu hiệu làn đường, lề đường, đèn giao thông và biển báo hiệu đường bộ.

Baidu tự tin cho hay: "Không vấn đề gì. Tập đoàn đang phát triển bản đồ của riêng mình dựa trên hệ thống định vị của Trung Quốc. Và trong 5 - 10 năm tới, phần lớn các con đường của Trung Quốc sẽ được nâng cấp để chiếc xe đi đến bất cứ chỗ nào bạn muốn"



Thái Trần
Bình luận
vtcnews.vn