Bài tập về các bước công việc

Tổng hợpThứ Ba, 14/06/2011 06:29:00 +07:00

Chúng ta có thể tạo ra các nhiệm vụ về các bước công việc tăng dần theo độ tuổi, và như vậy trẻ sẽ có kỹ năng làm việc theo các bước.

Trong các tài liệu dạy con mình đọc, có tài liệu nói rằng tạo ra các bài tập có các công việc, có các thứ tự các bước cho trẻ. Ví dụ như đi vệ sinh, xong phải giật nước, rồi rửa tay. Đó là công việc 3 bước. Chúng ta có thể tạo ra các nhiệm vụ về các bước công việc tăng dần theo độ tuổi, và như vậy trẻ sẽ có kỹ năng làm việc theo các bước.

 Trên kênh M6, buổi sáng thường có phim hoạt hình, mình không nhớ tên là gì, nhưng có một bạn gấu béo, chuyên giúp các bạn nhỏ làm các công việc, hôm thì làm diều, hôm thì cho chim ăn... nhưng mỗi nhiệm vụ đều có 3 bước. Mình thấy rất thú vị, do đó đã áp dụng triệt để các việc để chia thành các bước và dạy Nghé.

 
Chẳng hạn như việc giặt quần áo:  Bước một Nghé biết nhét quần áo vào máy cho mẹ, bước 2: chạy ra mở tủ lấy xà phòng cho vào máy, sau đó đóng cửa, bước 3: mẹ vặn chương trình và Nghé bấm nút “start”.

Nấu cơm, mẹ cũng làm thành 3 bước, bước 1: lấy gạo, khi đong gạo mẹ cho Nghé đong, vì khi đong sẽ tập đếm, (cũng chỉ đếm 1, 2, nhưng dù sao cũng là đếm). Sau đó bước 2, mẹ vo gạo, và để vào nồi, cắm điện (cái này mẹ làm nhưng vẫn giải thích cho Nghé bước này). Bước 3 bật nồi cơm điện, mẹ bế Nghé bấm nút.

Đi siêu thị, mẹ đều cho Nghé tự chọn đồ ăn, nói tên hoa quả, rau củ bằng cả hai thứ tiếng Pháp và Việt cho Nghé, bắt Nghé nhắc lại, được tay cầm mắt thấy, Nghé sẽ nhớ dễ hơn. Hôm nay, thì mẹ dạy Nghé tự cân đồ, Nghé thích lắm. Màn hình cân cảm ứng thì toàn hình, mẹ nói cho Nghé một lần đâu là nút trái cây, đâu là nút rau. Lần sau mẹ nói, cái này thuộc nhóm nào, là nghé chọn, sau khi bấm vào, màn hình hiện ra tất cả các loại rau quả, Nghé đã tìm đúng được quả mình cần cân, bấm nút, sau đó bóc giá, dán vào túi đồ của mình.

Mẹ đã thử lại, bảo cà rốt, Nghé đi lấy một củ, chạy ra chỗ để túi nylon đòi mẹ lấy, mẹ đưa cho Nghé một cái, nghé bỏ củ cà rốt vào, bỏ lên bàn cân và bắt mẹ bế để tự bấm nút. Mẹ nói cà rốt nằm trong nhóm “rau”, Nghé bấm vào nhóm rau, rồi tìm ra đúng cà rốt để bấm. Sau đó, Nghé bóc giá ra, dán vào túi, rồi đưa túi cà rốt cho bố. Mẹ vui lắm, vì như vậy hôm nay con làm được việc nhiều bước (5-6 bước) con đã nhớ thứ tự các công việc phải làm.

Hàng ngày, ăn xong sữa chua hoặc hoa quả, Nghé biết tự vứt vỏ vào thùng rác, thìa vào bồn rửa. Nếu đánh đổ cái gì, Nghé tự đi lấy giấy lau rồi vứt giấy vào thùng rác (tất nhiên lau chẳng sạch, mẹ phải lau lại cho, hoặc có khi lau, nhưng lại dẫm chân ngay vào, ướt cả tất, mẹ lại phải thay tất cho). Tuy nhiên hay cho trẻ làm các việc hàng ngày như việc nhỏ tự phục vụ bản thân sẽ rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Bởi vì mẹ đọc một bài báo (lại là đọc báo) người ta nói khi trẻ sử dụng khéo léo đôi bàn tay thì sẽ tăng phát triển trí não, dùng tay nhiều sẽ kích thích não phát triển. Mẹ cũng nghĩ, nhờ lao động mà con người tiến hoá, vậy có lẽ lao động chân tay cũng giúp phát triển trí óc, do đó khi gia đình có điều kiện, có người giúp việc, vẫn phải bắt trẻ lao động. Làm việc từ bé thì trẻ không ngại, chứ để lớn đùng rồi mới bắt làm thì trẻ sẽ rất ngại và rất lười. Cũng vì vậy mà từ bé thành thói quen rồi, quần áo bẩn thay ra, Nghé tự vứt vào máy giặt, về nhà quần áo cởi ra Nghé mắc lên lưng ghế.

Mẹ nhận thấy, cho trẻ tham gia các việc gia đình hàng ngày ngay từ nhỏ là việc tốt, không có gì mệt mỏi cho trẻ cả. Thậm chí, Nghé đã rất vui và hãnh diện khi có thể giúp được bố mẹ và tự chăm sóc được cho chính mình.

Thơ Trang - Ảnh: Hts

Bình luận
vtcnews.vn