Bãi rác trung chuyển thành bãi… kiếm tiền

Thời sựThứ Tư, 21/04/2010 04:09:00 +07:00

(VTC News) - “Thế tiền thu được các anh nộp cho ai?”, phóng viên thắc mắc. Trước câu hỏi này, ông Hòa hạ giọng: "Bọn anh nộp cho cai thầu bãi rác này".

(VTC News) - “Tại khu vực phường Phương Liên, Trung Phụng giá một xe đất chở ra bãi rác trung chuyển là 15.000 nghìn đồng/chuyến, 1 khối (1m3) đất là 170.000 nghìn đồng, còn tiền đào móng tính riêng”, bảo vệ bãi rác trung chuyển phế thải tại phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) Trần Văn Hòa cho biết.

Trong khi dự án Hồ Ba Mẫu vẫn còn dang dở, UBND TP.Hà Nội đã có Quyết định cho HTX môi trường Thành Công sử dụng Lô đất số 3 (dùng để di dân cho dự án hồ Ba Mẫu - pv), làm nơi tập kết rác thải xây dựng trong khu vực cũng như nơi khác mang đến.

 

Quyết định trên có hiệu lực khiến nhiều người dân đặt câu hỏi, tại sao UBND TP. Hà Nội lại chọn lô đất trong khu dân cư làm nơi trung chuyển rác thải? Phải chăng người ký Quyết định không biết ở đây có dân cư sống quanh khu vực bãi rác?

 

Không những vậy, những ai muốn đổ rác thải xây dựng vào đây đều phải trả tiền, điều này hoàn toàn trái với những gì mà lãnh đạo HTX môi trường Thành Công từng cho phóng viên biết: không thu tiền.

 

                Phế thải xây dựng được đội quân xe lai chở đến bãi tập kết… 



Để có cái nhìn khách quan, phóng viên đã vào vai một người đến thuê đội quân chở đất cũng như làm việc để được đổ đất vào bãi rác trung chuyển khu vực dự án Hồ Ba Mẫu.

Và đây là cuộc trao đổi của phóng viên với người bảo vệ bãi rác trung chuyển Trần Văn Hòa. “Em muốn thuê một đội quân đào móng, chở đất phế thải ra bãi rác trung chuyển tại lô số 3 phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội), anh xem tiền công một chuyến bao nhiêu và tiền đào móng bao nhiêu?". Ông Hòa tính toán: “Trong khu vực Phương Liên, Trung Phụng giá một xe đất chở ra bãi rác này là 15.000 nghìn đồng/chuyến, còn 1 khối là 170.000 nghìn đồng. Tiền đào móng tính riêng”. 

 “Thế bao nhiêu tiền một xe ôtô?”,. “Anh ở đây biết rồi đấy, làm sao xe ôtô vào được các ngõ, ngách nên chúng tôi không lên giá tiền xe ôtô, chỉ lên giá tiền xe kéo tay và xe lai”.

“Thế tiền thu được các anh nộp cho ai?”, phóng viên thắc mắc. Trước câu hỏi này, ông Hòa hạ giọng: "Bọn anh nộp cho cai thầu bãi rác này".  
Theo tìm hiểu của phóng viên, có ngày bãi rác này tiếp nhận trên 150m3, ngày nào ít cũng phải 70m3. Nếu đem nhân với số tiền 170.000 đồng/m3, một ngày đơn vị quản lý bãi rác trung chuyển này thu về một khoản tiền không nhỏ.

 

 Rồi chất thành “núi” trước khi được chuyển đi nơi khác.


Phóng viên tiếp tục cuộc tìm hiểu khi giả vờ đóng vai một người cần chuyên chở rác thải ra bãi, một người xe lai tên Duy cho biết: “Tính trong vòng bán kính của bãi rác này khoảng 2km, một chuyến hết 50.000 nghìn”. Khi PV bày tỏ thắc mắc về giá cả, anh Duy trình bày: “Bây giờ giá xăng cao, bọn tôi lại phải trả tiền bãi cho cai thầu mỗi chuyến, nên cũng không ăn thua, vì không còn việc gì khác nên mấy anh em chúng tôi phải làm việc này, mỗi khối tôi phải chở 3 chuyến, mỗi chuyến chở được 7 bao tải”, anh Duy cho biết.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đơn vị nào trả kinh phí cho HTX môi trường Thành Công và có thu tiền khi người dân đổ phế thải xây dựng không? Ông Phạm Thiện Tài, chủ nhiệm HTX môi trường Thành Công cho biết: “Kinh phí cũng như kiểm tra giám sát việc trung chuyển phế thải đều do Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) chịu trách nhiệm, chúng tôi không thu tiền của dân”.

 

Đề cập đến vấn đề này, ông Bùi Ngọc Hòa - phó giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị - cho biết thêm: “Trước kia khu vực đó là đất lưu thông, chủ trương của Sở Giao thông công chính trước đây (sau này sáp nhập Sở này về Sở Xây dựng) vẫn đồng ý để HTX môi trường Thành Công quản lý trạm trung chuyển bãi rác phường Phương Liên. Bãi rác là nơi để người dân trong khu vực đổ phế thải khi xây dựng nhà cửa. Đây cũng là chủ trương của TP.Hà Nội. Tới đây khi chúng tôi triển khai dự án hồ Ba Mẫu, đầu tiên chúng tôi sẽ làm việc với HTX Thành Công để xóa bãi trung chuyển này nhằm thu hồi đất. Hằng tháng chúng tôi là đơn vị trả kinh phí cho HTX môi trường Thành Công”.

Nhóm PV Xã hội 

Bình luận
vtcnews.vn