Bài học đau lòng về "trẻ trưởng thành quá sớm"

Pháp luậtThứ Ba, 03/08/2010 04:16:00 +07:00

Từ những cuộc chuyện trò qua chiếc ĐTDĐ, câu chuyện đã trở nên mỗi lúc một vượt qua giới hạn. Cháu T. mới 12 tuổi dần vuột khỏi vòng tay che chở của gia đình.

Ngày 26/7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã quyết định giữ nguyên mức án đối với Lê Thanh Tùng (1991, trú P. Phước Vĩnh, TP Huế, TT-Huế) can tội “hiếp dâm trẻ em”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh TT-Huế kết án Lê Thanh Tùng 10 năm tù giam, theo khoản 4 điều 112; các điều 69, 74; các điểm b, p khoản 1, 2 điều 46, 47; điểm g khoản 1 điều 48 Bộ luật Hình sự. Sở dĩ cơ quan tư pháp phải viện dẫn hàng loạt quy định để áp dụng với bị cáo Lê Thanh Tùng, một phần, xuất phát từ tính chất và các yếu tố “giằng co” giữa tội với tình, khi mà kẻ phạm tội, người bị hại và thân nhân hai bên đều trông chờ sự nương tay của HĐXX, còn pháp luật thì vẫn là pháp luật.

Khoảng tháng 4/2009, Lê Thanh Tùng đến quán Internet trên đường Trần Phú (TP Huế) chơi điện tử. Tại đây, Tùng biết được cháu T. mới 12 tuổi cũng thường xuyên ghé quán. Thông qua một người bạn học của cháu T., Tùng lấy được số điện thoại cầm tay của cháu học trò này. Từ đó, Tùng thường xuyên gọi điện cho cháu T. Từ những cuộc trò chuyện qua điện thoại, “cuộc tình” giữa chàng thanh niên 18 và cháu bé 12 nảy nở. Cả hai không biết rằng hậu quả đang chờ ngay phía trước.

Khoảng 21 giờ ngày 12/6/2010, bố mẹ đi vắng, cháu T. gọi điện rủ Lê Thanh Tùng đến nhà chơi. Tùng vào phòng ngủ của cháu T., leo lên giường. Khoảng 23 giờ 30, sau hồi lâu trò chuyện, Tùng và cháu T làm "trò người lớn", sau đó, ngủ lại đến sáng chờ khi bố của cháu T. đi làm thì mới ra về. Mọi việc cứ thế diễn ra, lặp đi lặp lại. Đến khoảng 6 giờ ngày 28/8/2009, bố của cháu T. trong lúc lên gác gọi con gái dậy đi học, phát hiện sự có mặt của Tùng trong phòng ngủ con gái mình. Lập tức, vụ việc chuyển đến cơ quan điều tra.

Lê Thanh Tùng khai: “...Từ đó tôi thường xuyên gọi điện nói chuyện với T. Chúng tôi liên lạc với nhau khoảng 25 – 26 ngày thì bị bố của T. phát hiện thu máy điện thoại. Sau đó T. sử dụng máy bàn liên lạc với tôi”. Từ những cuộc chuyện trò qua chiếc ĐTDĐ, câu chuyện đã trở nên mỗi lúc một vượt qua giới hạn. Cháu T. mới 12 tuổi dần vuột khỏi vòng tay che chở của gia đình. Cháu T. tường trình tại cơ quan điều tra: “Anh Tùng sợ cháu có thai nên anh mua thuốc về cho cháu uống”.

Kể lần “hiếp dâm trẻ em” đầu tiên, Lê Thanh Tùng tiếp tục thực hiện hành vi khoảng 30 lần cho đến khi vụ việc vỡ lở.

Hồ sơ vụ án Lê Thanh Tùng. Ảnh: THY ANH 

Sau khi TAND tỉnh TT-Huế tuyên phạt mức án 10 năm tù giam đối với Lê Thanh Tùng, bản thân bị cáo, cả gia đình Tùng và gia đình cháu T., đại diện người bị hại đều có đơn xin giảm án. Tuy nhiên, cả Viện thực hành quyền công tố và giám sát xét xử phúc thẩm tại Đà Nẵng (Viện KSND Tối cao) và HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã không thể giảm nhẹ hơn nữa, sau khi đã viện dẫn tất cả các tình tiết giảm nhẹ.

Yếu tố khởi nguồn trong vụ án Lê Thanh Tùng hiếp dâm trẻ em là chiếc ĐTDĐ. Cháu T. tuy mới 12 tuổi đã bắt đầu những cuộc trò chuyện theo hướng yêu đương qua chiếc ĐTDĐ với Tùng. Sau này, khi đã bị cha mẹ phát hiện và không cho sử dụng nữa, câu chuyện đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Theo cáo trạng, mỗi lần Tùng đến nhà, bị hại T. đều tìm cách giúp đỡ, bằng cách mở cửa, che giấu dưới gầm giường...

Rõ ràng, cháu bé đã không thể kiểm soát hành vi của mình do các yếu tố mà đáng lẽ chỉ có ở các cô gái trưởng thành. Phải chăng, cha mẹ của cháu T. quá lo công chuyện làm ăn đã phần nào buông lỏng con gái đang chớm trở thành thiếu nữ; thêm vào đó chiếc ĐTDĐ vốn là phương tiện liên lạc đã trở thành tác nhân trực tiếp làm cháu T. “trưởng thành quá sớm”? Thiết nghĩ, vụ án này không chỉ cảnh tỉnh các đối tượng như Lê Thanh Tùng mà còn là bài học cho các bậc cha mẹ để rút ra kinh nghiệm của riêng mình trong việc giáo dục, quản lý, trang bị cho con cái.

Theo Công an Đà Nẵng

Bình luận
vtcnews.vn