Bài báo Toán quốc tế của Việt Nam tăng gấp đôi sau 5 năm

Giáo dụcThứ Ba, 22/12/2015 07:56:00 +07:00

Số lượng bài báo quốc tế về toán của các nhà toán học Việt Nam ở trong nước giai đoạn 2010-2015 đã tăng gấp đôi so với giai đoạn 2005-2010.

(VTC News) -  Số lượng bài báo quốc tế về toán của các nhà toán học Việt Nam ở trong nước giai đoạn 2010-2015 đã tăng gấp đôi so với giai đoạn 2005-2010.

GS Trần Văn Nhung đã chia sẻ những thành tích bước đầu sau 5 năm hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học và thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (2010 - 2015).
Số lượng công trình toán học quốc tế được công bố sau 5 năm của Việt Nam tăng gấp đôi
Số lượng công trình toán học quốc tế được công bố sau 5 năm của Việt Nam tăng gấp đôi 

Trước khi báo cáo, GS Trần Văn Nhung đã trích dẫn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu viết năm 1960 “Năm năm mới bấy nhiêu ngày, mà trông trời đất đổi thay đã nhiều …” và “vận dụng” vào trường hợp Toán học để thành “Năm năm mới bấy nhiêu ngày”, mà nay Toán học đổi thay đã nhiều.

Để tạo điều kiện học tập và khuyến khích học sinh, sinh viên chọn Toán như là một nghề nghiệp hoặc áp dụng Toán học vào thực tế sau này, ban điều hành Chương trình đã lập ra Học bổng khuyến khích học tập.

Từ năm 2012 đến nay ban điều hành Chương trình đã tổ chức 4 kỳ xét chọn cấp học bổng cho với tổng cộng trên 23,2 tỷ đồng học bổng đã được cấp cho 682 lượt sinh viên Toán và 1.139 lượt học sinh THPT chuyên, mỗi suất học bổng trị giá từ 7,35 triệu đến 8,05 triệu đồng cho một học kỳ.

Nhằm khuyến khích nghiên cứu Toán, hàng năm chương trình đã xét thưởng các công trình toán học đã được đăng trên các tạp chí chuyên ngành thuộc danh mục ISI.

Đã có 5 kỳ xét thưởng công trình công bố quốc tế với gần 5 tỷ đồng thưởng cho 185 công trình với 714 lượt tác giả với mức thưởng từ 17,25 triệu đồng đến 28,75 triệu đồng một công trình (chưa kể đợt xét thưởng năm 2015 dự kiến có gần 100 công trình). Các giải thưởng công trình đã thực sự kích thích phong trào nghiên cứu Toán.

Theo NAFOSTED, trong 3 năm qua số lượng công trình toán học công bố quốc tế tăng khoảng20%/năm.

Số lượng bài báo quốc tế về toán của các nhà toán học Việt Nam ở trong nước giai đoạn 2010-2015 đã tăng gấp đôi so với giai đoạn 2005-2010.

Ngày càng nhiều ứng viên nghiên cứu trẻ tại Viện đã có công bố quốc tế. Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã có đóng góp và tác động hữu hiệu để tăng nhanh công bố quốc tế về toán học.

Hàng năm ban điều hành Chương trình tổ chức Lễ công bố và cấp giấy chứng nhận tại Hà Nội và TP HCM để vinh danh các tác giả có công trình toán học được thưởng và những học sinh, sinh viên được nhận học bổng, góp phần khích lệ tinh thần yêu Toán, học Toán trong các bậc phổ thông và đại học.

Bên cạnh đó, việc đào tạo đội ngũ kế cận những người làm toán ngay từ bậc phổ thông là nhiệm vụ sống còn cho sự phát triển nền toán học Việt Nam.

Vì vậy, từ năm 2013 đến 2015, Chương trình đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 251 lượt giáo viên chuyên toán các trường THPT chuyên trong cả nước.

Các giáo viên tham dự đã đánh giá cao các lớp tập huấn là đã cung cấp những nội dung kiến thức cần thiết, thú vị, bổ ích. Sau tập huấn, họ đã thực sự trở thành các “máy cái” để bồi dưỡng kiến thức cho các giáo viên khác và truyền lòng đam mê các em học sinh phổ thông chuyên.

Chương trình cũng tổ chức 9 trường hè toán học với 578 lượt học sinh, 274 lượt sinh viên tham dự được tổ chức tại 2 miền.

Trường hè được các em nhìn nhận là môi trường Toán học toàn diện, các em được giao lưu gặp gỡ với các nhà toán học giỏi trong và ngoài nước, mang đến cho các em nhiều kiến thức bổ ích lý thú. Điều đó giúp các em học tập tốt hơn ở các bậc tiếp.

Từ 2013 đến nay, 5 hội thảo đã được tổ chức với gần 500 đại biểu là các giảng viên, chuyên gia, cán bộ quản lý các trường đại học cao đẳng, để trao đổi về những vấn đề cấp bách trong nội dung, tài liệu giảng dạy và chương trình đào tạo các môn Toán.

Ngoài ra, việc hỗ trợ triển khai các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học vào thực tiễn kinh tế - xã hội cũng đang được xúc tiến.

Các hoạt động của Chương trình đã giúp hỗ trợ hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và hệ thống lớp chuyên toán theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp và quốc tế.

Chương trình cũng giúp nâng cao chất lượng đào tạo và khuyến khích giảng viên Toán ở các trường đại học đẩy mạnh nghiên cứu.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn