Bắc Triều Tiên hoãn đại hội đảng đến ngày 28/9

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/09/2010 10:28:00 +07:00

(VTC News) - Một số quan điểm khác cho rằng có thể do vấn đề người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-il vẫn cần thêm thời gian đề sắp xếp, điều phối.

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 21/9 đưa tin, Ủy ban chuẩn bị đại hội Đảng Lao động Triều Tiên ngày 21/9 cho biết, đại hội dự định triển khai và đầu tháng 9/2010 sẽ hoãn tới ngày 28/9 mới khai mạc tại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra lý do tại sao đại hội lại bị hoãn.

Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-il cùng các quan chức quân sự cấp cao. (Ảnh minh họa). 

Nghị quyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên công bố ngày 26/6 cho biết Đảng Lao động triều tiên sẽ khai mạc đại hội toàn quốc vào đầu tháng 9, tuy nhiên khi nửa đầu tháng 9 đã qua đi đại hội vẫn chưa diễn ra và Bình Nhưỡng không có động thái nào công bố rõ ràng trước dư luận về sự chậm trễ ấy.

Trước đó giới chức Bắc Hàn cũng tiết lộ với các tổ chức quốc tế tại Bình Nhưỡng, sở dĩ họ lùi thời gian khai mạc đại hội là do tình hình lũ lụt đang hoành hành.

Tuy nhiên, giới phân tích chính trị Seoul lại cho rằng đó chỉ là cái cớ bề ngoài.

Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này theo Seoul là do tình hình sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong-il có vấn đề hoặc nội bộ đang diễn ra sự đấu tranh quyền lực.

Một số quan điểm khác cho rằng có thể do vấn đề người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-il vẫn cần thêm thời gian đề sắp xếp, điều phối.

Sau khi bị đột quỵ tháng 8/2008, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il lập tức bắt tay vào việc chuẩn bị người kế nhiệm mình.

Dư luận Hàn Quốc cho rằng nhiều khả năng trong đại hội lần này Kim Jong-un, con trai út của Chủ tịch Kim sinh năm 1983 sẽ trở thành người kế nhiệm.

Tuy nhiên, trước khi diễn ra đại hội, mấy ngày qua giới truyền thông Seoul lại rộ lên tin đồn về khả năng người em gái của Chủ tịch Kim, bà Kim Kyung-hui hiện là Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ sẽ được đề bạt giữ một vị trí “buông rèm nhiếp chính” hỗ trợ Kim Jong-un được cho là quá trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Bình Nguyên(Theo Yonhap)

 

Bình luận
vtcnews.vn