Bắc Triều Tiên đã nghi binh lừa Hàn Quốc như thế nào?

Thế giớiThứ Năm, 23/12/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, Bắc Triều Tiên đã có một công nghệ ngụy trang tinh vi nhằm đánh lừa hoạt động do thám của quân đội HQ và Mỹ.

(VTC News) – Cuộc tập trận bắn đạn thật hôm thứ 2 vừa qua của Hàn Quốc đã không gặp phải bất cứ phản ứng nào của Bắc Triều Tiên. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là “khoảng lặng trước cơn bão” trên bán đảo Triều Tiên.

Các "xe tăng đất" trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên. 

Tuy nhiên, có nhận định cho rằng thực ra Bình Nhưỡng đã tiến hành ngụy trang nhằm nghi binh một cách rất khéo léo.

Các báo cáo về tình hình quân đội Bắc Triều Tiên của Hàn Quốc cho thấy, Bình Nhưỡng đã triển khai rất nhiều các loại pháo binh giả bên cạnh những pháo binh thực tại các khu vực bờ biển, nơi tiền phương đối diện với phía đảo Yeonpyeong.

Các vật nghi binh này trông rất giống những tên lửa cỡ 122 và 240 ly. Khi pháo kích về phía đảo Yeonpyeong hôm 23/11, Bắc Triều Tiên đã sử dụng loại đạn pháo cỡ 122 ly có tầm bắn 20 km cùng với những súng pháo binh ven biển Kaemori.

Các chuyên gia quân sự cho rằng những vật nghi binh này được làm bằng ván ép hoặc túi nhựa bơm hơi có sơn cho giống mầu một vũ khí quân sự thông thường.

Những vị trí được dựng lên trên bản đồ này thực ra là những vật nghi binh của quân đội Bắc Triều Tiên? 

Theo suy đoán của các chuyên gia này, mục tiêu của việc dựng các vật nghi binh là để Hàn Quốc tưởng nhầm rằng các loại pháo hạng nặng sẽ nã về phía hòn đảo nơi đang diễn ra cuộc tập trận, và để đánh lừa các chiến đấu cơ F-15K cũng như các tàu khu trục khi chiến sự nổ ra.

“Quân đội Bắc Triều Tiên đang phát triển một công nghệ ngụy trang tinh vi nhằm đánh lừa các thiết bị do thám cũng như hệ thống vũ khí dẫn đường chính xác của quân đội Hàn Quốc và quân đội Mỹ”, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

“Có vẻ như họ đã có tất cả các phương tiện cần thiết làm "mồi nhử", từ hang động đến các loại pháo tầm xa, tàu hải quân giả, chiến đấu cơ giả, đường băng giả và các loại súng không có thật”, quan chức trên cho biết.

Quân đội Hàn Quốc từng dựng hình 3D mô phỏng các loại hầm pháo, bệ pháo mà Bắc Triều Tiên dùng để tấn công về phía đảo Yeonpyeong hôm 23/11.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chính những mô phỏng này cũng có thể được dựng trên một nguyên mẫu do Bắc Triều Tiên cố tình tạo nên nhằm đánh lạc hướng do thám của quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

Bình luận
vtcnews.vn