Bác sỹ trưởng khoa BV Thường Tín làm chết 2 trẻ

Sức khỏeThứ Ba, 26/11/2013 11:12:00 +07:00

(VTC News) – Đã có 2 trẻ em tử vong tại phòng khám tư nhân không phép của bác sỹ Phạm Anh Sơn, trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa Thường Tín.

(VTC News) – Đã có 2 trẻ em tử vong tại phòng khám tư nhân không phép của bác sỹ Phạm Anh Sơn, trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa Thường Tín.


Bác sỹ trưởng khoa lập phòng khám chui

Ngày 20/11, cháu Nguyễn Đình Quân, 16 tháng tuổi, trú tại thôn Quế, xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội đã tử vong sau khi tiêm một mũi điều trị bệnh viêm phổi tại phòng khám tư cửa bác sỹ Phạm Anh Sơn.

Số thuốc bác sỹ Sơn bán cho cháu Quân còn dùng dang dở.  
Trước đó, cháu Quân bị ho, gia đình đã đi mua thuốc cho cháu uống nhưng không khỏi. Chiều tối ngày 19/11, chị Lương Thị Mỹ, mẹ cháu Quân đưa con đến phòng khám Hương Sơn của bác sỹ Phạm Anh Sơn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín khám.


Bác sỹ Sơn cho rằng, cháu Quân bị viêm phổi nên phải tiêm. Ngày 19/11, bác sỹ Sơn có tiêm cho cháu bé mũi kháng sinh trị viêm phổi và bán cho hai hộp thuốc trị ho và một vỉ thuốc khác.

Đến 17h 30 ngày 20/11, theo lịch hẹn, chị Mỹ bế bé Quân ra phòng khám của bác sỹ Sơn để tiêm thêm mũi nữa. Mũi tiêm thứ hai này bác sỹ Sơn không thử phản vệ.

Tiêm xong, mẹ và bà ngoại bế bé Quân về. Vừa ra đến cửa phòng khám, cháu Quân toàn thân tím tái, bọt mép sùi ra nên hỏi bác sỹ Sơn. Bác sỹ Sơn trấn an người nhà sau đó, tiếp tục tiêm hai mũi vào đùi cháu bé.

Gia đình xin bác sỹ cho đi cấp cứu nhưng bác sỹ không cho đi mà lấy khí dung ra cho bé thở. Không có tiến triển, bác sỹ Sơn lại tiến hành cho bé Quân thở oxy và truyền nước. Tuy nhiên, lúc này mạch đã yếu nên truyền nước không nhận, bé Quân dần lịm đi. Khi đó, bác sỹ mới gọi xe cấp cứu.

20h cùng ngày, xe cấp cứu đến bệnh viện Nông nghiệp Thanh Trì, Hà Nội thì bệnh viện cho biết cháu Quân đã tử vong.

Về việc bác sỹ Sơn đã tiêm thuốc gì khiến cháu Quân tử vong, ông Nguyễn Hữu Luân, Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín cho biết: Trong bản tường trình của bác sỹ Phạm Anh Sơn, chiều 19/11, bác sỹ này đã tiêm cho bé Nguyễn Đình Quân 2 loại thuốc: Ceftriaxon 1g x 1 lọ tiêm tĩnh mạch (đã thử phản ứng) và Solumedrol 40mg x 1/2 ống tiêm tĩnh mạch chậm.

Đến chiều 20/11, bác sỹ Sơn tiếp tục tiêm 2 lọ thuốc này cho bé Quân, sau đó bé đã tử vong.

Bác sỹ Phạm Anh Sơn hiện là Trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa huyện Thường Tín. Tuy nhiên, một điều đáng nói là, bác sỹ này đã mở phòng khám tư tại nhà và hành nghề nhiều năm nay nhưng chưa được cấp phép hoạt động.

Bác sỹ bị đình chỉ công tác nửa tháng

phòng khám
Phòng khám Hương Sơn chưa được cấp phép hoạt động. 
Không chỉ có cháu Quân chết sau khi tiêm thuốc tại phòng khám bác sỹ Anh Sơn, vào tháng 6/2013, một bệnh nhi bị viêm phổi vào khám tại phòng khám Hương Sơn, được bác sỹ Phạm Anh Sơn tiêm 2 lọ thuốc giống 2 lọ thuốc vừa tiêm cho bé Nguyễn Đình Quân. Cháu này còn được kê đơn về nhà uống.


Sau khi tiêm, cháu bé này có biểu hiện gặp phản ứng thuốc, được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Thường Tín rồi tiếp tục chuyển lên BV Nhi Trung ương, sau đó tử vong tại viện.

Do gia đình nạn nhân không có khiếu kiện, không đồng ý mổ tử thi cháu bé nên cũng không có kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến tử vong, vì thế vụ việc chỉ bị chuyển sang xử lý hành chính.

Theo đó, Phòng Y tế huyện Thường Tín đã đề xuất với UBND huyện ra quyết định xử phạt phòng khám này 17,5 triệu đồng do hành nghề không phép và đề nghị phòng khám phải đóng cửa.

Vụ việc cũng được báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội và được giải quyết êm thấm với mức xử phạt trên  đồng thời ông Sơn ký cam kết không tiếp tục hành nghề khi chưa được cấp phép hoạt động theo đúng quy định.

Nhưng thực tế thì phòng khám Hương Sơn vẫn tiếp tục hoạt động không phép. Chỉ đến khi cháu Quân tử vong và báo chí vào cuộc thì bác sỹ Phạm Anh Sơn mới bị tạm đình chỉ 15 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Ông Nguyễn Văn Dung phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói: Sau khi có kết quả điều tra từ phía cơ quan công an về nguyên nhân tử vong của cháu bé Nguyễn Đình Quân, Sở sẽ có những kết luận cuối, dự kiến kết quả này sẽ có trong 2 tuần nữa.

Còn bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tư nhân, Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Dù phòng khám của bác sỹ Phạm Anh Sơn đã được cấp giấy phép hoạt động thì vị bác sĩ này cũng đã hành nghề quá phạm vi chuyên môn gây ra hậu quả trong 2 vụ việc vừa qua.

Theo quy định, các phòng khám chuyên khoa Nhi chỉ được khám các bệnh thông thường, bác sĩ kê đơn không được bán thuốc, cũng không được tiêm cho bệnh nhân trừ trường hợp cấp cứu.

Trong khi đó, ở cả vụ  tử vong của cháu bé hồi tháng 6 cũng như cháu bé Nguyễn Đình Quân mới đây, bác sỹ Sơn đã tiêm kháng sinh cho các bé tại phòng khám và bán thuốc cho bệnh nhân về nhà uống. Với lỗi vi phạm này, bác sỹ sẽ bị tước chứng chỉ hành nghề và xử phạt, đình chỉ hoạt động.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc số 7622/BYT-VPB1 gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị xác minh thông tin vụ việc và báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 27/11.



Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn