Bác sỹ ném xác: Nỗi đau đồng nghiệp BV Bạch Mai

Sức khỏeThứ Năm, 24/10/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Khi biết tin bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường ném xác bệnh nhân xuống sông, đồng nghiệp BV Bạch Mai đang sống trong những ngày nặng nề, đau đớn.

(VTC News) – Khi biết tin bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường ném xác bệnh nhân xuống sông, đồng nghiệp BV Bạch Mai đang sống trong những ngày nặng nề, đau đớn.

Cả viện sững sờ

Một bác sỹ (giấu tên) làm việc tại khoa Ngoại BV Bạch Mai hơn 20 năm mắt đỏ hoe kể với phóng viên VTC News: "Tôi buồn lắm khi nghe tin đồng nghiệp của mình lại làm cái việc thất đức tày trời như vậy."

Chị đã được thông báo việc bác sỹ Tường phẫu thuật thẩm mỹ làm chết người rồi ném xác nạn nhân xuống sông Hồng qua đồng nghiệp sau khi đọc báo. Chị mượn ngay chiếc điện thoại của một đồng nghiệp để xem thực hư.

 

Mấy đêm nay tôi cứ trằn trọc không ngủ được. Tôi cứ nghĩ mãi, tại sao con người hiền lành, trình độ chuyên môn tốt, được lòng đồng nghiệp, điều trị bệnh nhân rất tận tâm hàng ngày vẫn gặp gỡ, trò chuyện vui vẻ với chúng tôi ấy lại làm cái việc tày đình như thế.

Một bác sỹ ở khoa Ngoại BV Bạch Mai
 
Chị không tin vào mắt mình nữa. "Tôi có cảm giác lúc đó đang có trận động đất. Tôi thật sự choáng váng." - chị kể. "Mấy đêm nay tôi cứ trằn trọc không ngủ được. Tôi cứ nghĩ mãi, tại sao con người hiền lành, trình độ chuyên môn tốt, được lòng đồng nghiệp, điều trị bệnh nhân rất tận tâm hàng ngày vẫn gặp gỡ, trò chuyện vui vẻ với chúng tôi ấy lại làm cái việc tày đình như thế."

"Năm nay tôi gần 50 tuổi, cũng sắp về hưu rồi, nhưng tôi chưa chứng kiến cái việc khủng khiếp như thế bao giờ." - Chị bác sỹ trăn trở. "Tôi luôn tự hào là bác sỹ ở bệnh viện Bạch Mai, nơi luôn đặt y đức lên hàng đầu. Vậy mà giờ đây việc làm khủng khiếp của đồng nghiệp đã làm ảnh hưởng đến chúng tôi."

Có chung nỗi niềm, Giám đốc BV Bạch Mai - PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh đã chết lặng khi hay tin. Ông cũng không ngờ người đồng nghiệp, bác sỹ như Nguyễn Mạnh Tường lại làm điều đáng lên án như vậy.

Ông lập tức tham gia cuộc họp của Bộ Y tế về việc trên, sau đó gấp rút tổ chức cuộc họp Ban lãnh đạo bệnh viện để tìm ra hướng giải quyết. Giám đốc BV Bạch Mai đã lập tức thành lập một tổ công tác về vấn đề này do ông làm tổng chỉ huy.

Một mặt, ông phân công cho tổ công tác đến gặp gia đình nạn nhân để chia sẻ nỗi đau vô cùng to lớn. Mặt khác, ông lập tức lên gặp Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an Thành phố Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn sự việc.

Ông chỉ đạo cán bộ trong viện phải nhanh chóng cung cấp đầy đủ thông tin cho công tác điều tra. Lập tức tìm lại hồ sơ về nhân thân của Nguyễn Mạnh Tường.

bà Liên
Bà Đinh Thị Kim Liên, Chủ tịch Công đoàn BV Bạch Mai còn bàng hoàng vì việc làm của bác sỹ Tường. (ảnh: N. Tâm)

Cho đến lúc này, bệnh viện Bạch Mai cũng không rõ việc bệnh nhân Huyền sốc như thế nào trong quá trình phẫu thuật nâng ngực.

Chỉ có điều, ai cũng bất ngờ khi tối thứ 7 ngày 19/10, Nguyễn Mạnh Tường vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng nhưng đến sáng thứ 2 thì Tường vẫn đến viện làm việc bình thường.

Phó Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ: Ban giám đốc bệnh viện vô cùng sốc. Và đây là sự việc chưa từng xảy ra trong cuộc đời làm bác sỹ của ông.

Nhưng vì bệnh viện chỉ có trách nhiệm quản lý bác sỹ, điều dưỡng trong giờ làm việc còn ngoài giờ thì theo luật pháp, bác sỹ có quyền hoạt động trong các lĩnh vực y tế tư nhân.

Còn bà Đinh Thị Kim Liên (Chủ tịch Công đoàn BV Bạch Mai) cũng không khỏi bàng hoàng chia sẻ: "Tất cả chúng tôi khi nghe tin bác sỹ Tường làm như vậy thì đều sốc. Bệnh viện Bạch Mai rất quan tâm giáo dục y đức, hàng ngày đều nhắc nhở, theo dõi sát sao nhân viên, đặc biệt là trong giờ làm việc. Nên không ai ngờ, bác sỹ Tường lại hành động như vậy”.

Trời không dung, đất không tha

Chia sẻ về việc giải quyết hậu quả của tai biến trong hoạt động y tế, PGS Đỗ Doãn Lợi, Phó giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội) nói: “Tai biến trong ngành y không chỉ xảy ra ở các cơ sở khám tư nhân mà còn xảy ra ở các bệnh viện lớn. Nó không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn xảy ra ở tất cả các nước trên thế giới.

"Nhưng chúng tôi bao giờ cũng tìm mọi cách để hạn chế những biến chứng đó bằng những chu trình chuyên môn chuẩn, bằng các khóa đào tạo để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bất kể một biến chứng nào xảy ra khiến người bệnh tử vong, chúng tôi đều có khám tử vong và đưa ra các cuộc họp giao ban."

"Đáng lẽ cậu ấy phải đưa ngay người bệnh đến bệnh viện này. Cậu ấy còn có đồng nghiệp là chúng tôi hết lòng giúp đỡ. Vậy mà cậu ta lại làm cái việc trời không dung, đất không tha như vậy."

Bà Đinh Thị Kim Liên cho rằng: Các bác sỹ làm việc ở bất cứ đâu dù là phòng khám tư nhân, nếu thấy bệnh nhân có biểu hiện bị sốc phản vệ hoặc tai biến, nguy cơ tử vong cao thì họ đều đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại các bệnh viện lớn. 

nâng ngực
Nâng ngực bằng mỡ tự thân được tiến hành tại thẩm mỹ viện Cát Tường.  (Ảnh: TMV Cát Tường)

Nhưng bác sỹ Tường khi thấy bệnh nhân Lê Thị Thanh Huyền có những biểu hiện nặng như sùi bọt mép, tím tái như vậy mà lại không đưa ngay vào BV Bạch Mai cấp cứu.

Việc làm này có khả năng xuất phát từ việc bác sỹ Tường không muốn cho BV Bạch Mai biết mình đang làm việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường và cũng muốn giấu việc anh ta làm thẩm mỹ 'chui' tại đây.

Còn bác sỹ Nguyễn Dương Trung, Sở Y tế Hà Nội nói: "Bác sỹ Tường sau khi để xảy ra tai biến với bệnh nhân không đủ dũng cảm để báo cáo lên cơ quan chức năng và trao đổi với gia đình bệnh nhân để có cách giải quyết.

Điều này trái với đạo đức của một con người chứ chưa nói đến đạo đức của một bác sỹ. Tôi mong các bác sỹ khác sẽ nhìn vào việc làm của bác sỹ này để tự thức tỉnh bản thân, lương tâm của mình để có cách hành xử đúng đắn, khi xảy ra tai biến thì phải cần làm gì."








Nguyễn Tâm 

Bình luận
vtcnews.vn