Bác sỹ kể chuyện mổ cứu cả mẹ lẫn con bị hội chứng HELLP

Sức khỏeThứ Hai, 14/11/2016 16:42:00 +07:00

TS-BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM), cho biết BV vừa cứu sống một sản phụ nguy kịch do hội chứng HELLP.

Thông tin từ Bệnh viện cho biết, ngày 27/10, do bị nhức đầu, đau bụng nên chị P.T.K.K (30 tuổi, Bình Dương) vào khám tại một BV trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Chẩn đoán chị K. đang mang thai 38 tuần tuổi có triệu chứng của tiền sản giật nặng nên BV này chuyển lên BV Nhân dân Gia Định.

Khi đến BV Nhân dân Gia Định, chị K. có biểu hiện huyết áp, đạm niệu tăng, phù nên bác sĩ nhận định bệnh nhân bị hội chứng HELLP (hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ).

13-cuu_YDMD

TS-BS Huỳnh Văn Ân đang hỏi thăm sức khỏe chị K. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Trước nguy cơ chị K. có thể tử vong bất cứ lúc nào, các bác sĩ quyết định mổ bắt con ngay tối cùng ngày. Sau mổ, chị K. lại có hiện tượng vàng da, tiểu ít, ói máu đen… nên được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực-Chống độc.

Sau khi được lọc máu liên tục trong vòng sáu ngày, các triệu chứng giảm dần. Tuy nhiên, bác sĩ phát hiện thêm sản phụ bị viêm tụy cấp. “Điều lạ là viêm tụy cấp đa phần xảy ra ở người uống rượu nhiều.

Do chị K. không uống rượu nên bác sĩ đánh giá viêm tụy cấp trường hợp này do biến chứng của hội chứng HELLP” - TS-BS Ân giải thích. BV đã xử lý kịp thời các biến chứng của HELLP cho chị K. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi ở khoa Tiêu hóa của BV.

Theo TS-BS Huỳnh Văn Ân, hội chứng HELLP là bệnh lý hiếm gặp nhưng nguy cơ tử vong cả mẹ và con rất cao. BS Nguyễn Ngọc Thông, nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM, cho biết hội chứng HELLP là biến chứng rất nặng của tiền sản giật và thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc sau khi sinh.

“Để tránh bị hội chứng HELLP quan trọng thường xuyên kiểm tra sức khỏe trong thời gian mang thai, nhất là sản phụ có những yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, bệnh thận, tiền sử tiền sản giật, sản giật… Riêng sản phụ đã có tiền sử bị hội chứng HELLP muốn tiếp tục có con cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và theo dõi tình trạng thai nhi, sức khỏe sản phụ” - BS Thông khuyên.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn