Bác sỹ giật mình thiếu nữ 18 tuổi đã mắc bệnh ung thư dạ dày hiếm gặp

Sức khỏeThứ Ba, 15/09/2015 10:40:00 +07:00

Benh ung thu da day - Bác sĩ cũng phải shock khi thiếu nữ 18 tuổi mắc ung thư dạ dày hiếm gặp, em đang được điều trị tích cực với hy vọng kéo dài sự sống.

(VTC News) – Thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh ung thư  dạ dày hiếm gặp, em đang được điều trị tích cực với hy vọng kéo  dài sự sống.

Nguyễn T. H. mới 18 tuổi, trước mắt em là cả một tương lai rộng mở, nhưng không may, H. mắc căn bệnh ung thư dạ dày.

Tôi gặp H trong phòng bệnh, dù tóc đã rụng, khuôn mặt gầy gò nhưng vẫn toát lên vẻ xinh xắn với sống mũi cao, đôi mắt buồn.

H. bảo: Em muốn về đi học, em muốn học lên đại học. Em cũng có mơ ước được làm nhà báo. Vừa nói, nước mắt của H tuôn dài trên gò má xanh xao.

Bệnh ung thư dạ dày hành hạ H. mong em cố gắng vượt qua những cơn đau này.

Nhìn em, biết bệnh tình của em nhưng tôi không thể nói gì nữa về bệnh, chỉ biết động viên em bằng câu chuyện về ý chí đã giúp một người mà bác sỹ nói chỉ sống trong 1 thời gian ngắn nữa thôi, hồi sinh.

Đó là bác sỹ Nguyễn Khắc Viện, trong quá trình học tập và làm việc tại Paris, BS. Nguyễn Khắc Viện bị lao phổi nặng, phải nằm viện, lên bàn mổ 7 lần, dung tích thở rất thấp, chỉ còn 1 lít. Đây là dung tích của một người rất yếu.

Thế nhưng, bằng ý  chí, nghị lực và kiến thức,  BS. Nguyễn Khắc Viện (1913 - 1997)  đã sống thọ 84 tuổi với phương pháp tập thở sâu.

“Thế nên, em hãy cố gắng dùng ý chí để đấu tranh với bệnh tật này nhé. Biết đâu, em sẽ thực hiện được ước mơ của mình”, vừa vuốt nhẹ lên đầu em, tôi vừa nói.

Nghe xong, H. lại rơm rớm nước mắt... Tôi với tay lấy khăn giấy cho em lau dòng lệ. Tôi hy vọng em đủ ý chí, nghị lực để vượt qua những đau đớn về thể xác hành hạ em. Em cố gắng ăn thêm được chút nào hay chút ấy để đủ sức chống lại căn bệnh quái ác này.

Mẹ H. kể: Trước khi phát hiện bệnh, H không có biểu hiện gì, mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường. Sau Tết, H. thấy đau lâm râm ở bụng. Dù đã ăn sáng nhưng đến 9 -10 giờ, em đã đau bụng và cứ thế chịu đau đến khi tan học.

“Tôi thấy con đau thì chuẩn bị bánh trái cho con ăn thêm, cứ nghĩ rằng cháu nó đau bụng do đói, do bị viêm dạ dày thôi, tôi không ngờ lại bị bệnh ung thư dạ dày, căn bệnh nan y thế này”.

Sau đó, H. đi khám, bác sỹ hỏi bệnh tình và cho rằng, H. còn quá trẻ, dạ dày chỉ bị kích thích sau Tết vì ăn nhiều đồ, ăn uống, sinh hoạt không điều độ. Bác sỹ kê đơn thuốc điều tiết dạ dày, uống trong vòng 1 tháng. Dùng thuốc, bụng đỡ đau, nhưng khi dừng thì càng đau hơn.

Tháng 4, H được gia đình đưa đi kiểm tra sức khỏe, bác sỹ cho nội soi và sinh thiết. Kết quả khiến mẹ H. choáng váng nghe như tiếng sét bên tai: Em bị K dạ dày.

H. được chuyển ra bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật cắt dạ dày. Nhưng điều đáng tiếc là, em đã lên bàn mổ, bác sỹ đã mở bụng nhưng đành phải đóng lại vì cắt dạ dày cũng chẳng ý nghĩa gì.

Vết mổ dài trên bụng H.
Vết mổ dài trên bụng H: bệnh nhân ung thư dạ dày.
Vết mổ dài trên bụng H. đã lành. H. không ngần ngại cho tôi xem, em bảo: Vết mổ không còn làm em đau nữa nhưng giờ, mỗi khi nôn ra mật xanh mật vàng, em mệt lắm.

H. được chuyển đến viện K điều trị. Em được truyền hóa chất 1 đợt. Tóc rụng nhiều, người gầy xanh, nôn thốc nôn tháo.

Sau đợt truyền hóa chất, bác sỹ cho về nhà uống thuốc 1 tháng. Nhưng mới được 10 ngày, em đã nôn nhiều, yếu dần, ngửi gì cũng thấy ghê. Trong 10 ngày đầu, em phải vào viện cấp cứu 2 lần vì quá mệt, ăn vào là đau, bệnh tình thấy nặng lên.

Mẹ H. nói: “Cháu còn trẻ mà bệnh diễn biến quá nhanh như thế, tôi hy vọng bác sỹ chữa được tháng nào, ngày nào hay tốt để tôi có cơ hội gần con thêm...”

Từ chuyện của con mình, mẹ H. chia sẻ: “Tôi mong rằng các bậc cha mẹ mỗi khi thấy con kêu đau, tức là sức khỏe  con có vấn đề nên đưa con đến khám bác sỹ, nhưng phải khám và điều trị triệt để.

Không nên chủ quan trước sức khỏe của con. Như con nhà tôi, nếu tôi nội soi ngay từ đầu chắc phát hiện sớm hơn, việc điều trị sẽ tốt hơn”.

Bác sỹ Phạm Đình Tuần đang điều trị bệnh cho H. chia sẻ: H. vào viện trong tình trạng suy kiệt, siêu âm và chụp CT cho thấy ngoài  bệnh ung thư dạ dày di căn gan, H. còn bị tắc ruột.

Trước mắt cần truyền đạm để nuôi cơ thể, sau đó, từng bước giải quyết được tắc ruột để thuốc điều trị có thể ngấm vào cơ thể. Ngoài ra, bác sỹ Tuần kê đơn thuốc điều tiết dạ dày, giảm tiết dịch dạ dày.

Bác sỹ Tuần:
Bác sỹ Phạm ĐìnhTuần: Có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân hàng đầu là vấn đề an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo.
Trong ung thư dạ dày, có nhiều trường hợp ở dạng thâm nhiễm cứng, không hình thành khối 1 cách rõ rệt. Vì vậy, nhiều ca rất khó để phát hiện sớm.

Trong y khoa, có khi thấy hạch ung thư di căn nhiều nơi nhưng không tìm ra được ổ nguyên phát. Về điều trị, nếu ung thư chưa di căn, giải pháp tốt nhất theo y học hiện đại là phẫu thuật triệt căn, có thể hóa trị bổ trợ nếu kết quả giải phẫu mô bệnh học là loại đáp ứng với hóa chất.

Thông thường, ung thư dạ dày xuất hiện ở nam nhiều hơn nữ, thường ở người trên 50 tuổi nên H. mắc ung thư dạ dày ở tuổi này là trường hợp rất hiếm.

Lý giải nguyên nhân bị ung thư dạ dày, bác sỹ Tuần cho biết: Có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân hàng đầu là vấn đề an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo.

Trong thực phẩm có nhiều chất ‘độc’, người bệnh ăn vào và chất độc đó ngấm dần vào cơ thể. Theo thời gian, gây nên những đột biến trong cơ thể, dẫn đến ung thư. Với trường hợp của H. tôi đang cố gắng cùng gia đình kéo dài sự sống, hy vọng cháu sẽ có thêm nhiều thời gian hơn.

» Đường dẫn bạn tới căn bệnh ung thư
» Củ nghệ và những lợi ích không ngờ
» Đau đớn cú sốc ung thư
» Đau dạ dày: Dùng thảo dược nào tránh suy gan, viêm thận
» Thường xuyên dùng chất này, bạn tránh nguy cơ ung thư


Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn