Bác sỹ Bạch Mai đang khẩn trương cấp cứu 50 bệnh nhi bị ong đốt

Sức khỏeThứ Tư, 04/11/2015 08:45:00 +07:00

Các bác sỹ bệnh viện Bạch Mai đang khẩn trương cấp cứu cho 50 cháu bé bị ong đốt khá nguy hiểm.

(VTC News) – Các bác sỹ bệnh viện Bạch Mai đang khẩn trương cấp cứu cho 50 cháu bé bị ong đốt khá nguy hiểm.

Thông tin ban đầu, khoảng 50 học sinh tiểu học đang được các bác sỹ bệnh viện Bạch Mai tích cực cấp cứu do bị ong đốt.

Được biết, đây là những học sinh trường tiểu học Yên Sở (Q.Hoàng Mai, Hà Nội). Chúng tôi đã trao đổi với nhà trường nhưng lãnh đạo nhà trường đang từ chối cung cấp thông tin vụ việc.

Ảnh minh họa bệnh nhi bị ong đốt.
Ảnh minh họa: bệnh nhi bị ong đốt nguy kịch.
Bác sỹ Nguyễn Công Long cho biết: Hiện tại bệnh viện đang xét xét cụ thể, tiến hành rà soát, kiểm tra sức khỏe của các cháu.


Lúc đầu có 51 cháu cấp cứu nhưng chỉ còn 3 cháu phải giữ lại để theo dõi. Sau khi sàng lọc, 48 cháu đã được về nhưng vẫn theo dõi nước tiểu để tránh bị suy nội tạng.

Cháu Nguyễn Chí Thành (10 tuổi) kể: Cháu đang chơi ở sân trường thì các anh cấp 2 lấy đá ném tổ ong khiến ong bay ra. Cháu chỉ bị đốt ở tay nên hiện tỉnh táo. Ngoài cháu Thành còn có cháu Trịnh Tuấn Linh (lớp 1), cháu Đinh Cao Minh (lớp 2).

Bác sĩ Long cho biết, cháu bị ong đốt nhiều nhất là khoảng 10 nốt trên đầu.
Người nhà bệnh nhi đang chăm sóc các cháu ở bệnh viện Bạch Mai
Người nhà bệnh nhi đang chăm sóc các cháu ở bệnh viện Bạch Mai
Theo Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Ngân, khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, khi bị ong đốt thì tùy theo loại ong mà nọc độc sẽ ít hay nhiều.

Ong gần như không độc là ong mật. Có loại ong rất nguy hiểm mà độc tố có thể gây chết người, có khi chỉ với vài vết đốt là ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu.

Đặc biệt, thường gặp các bé bị ong vò vẽ và ong đất đốt. Nhận biết ong vò vẽ qua thân và bụng ong khá thon gọn, có khoang đen xen kẽ khoang vàng. Đầu ong rộng bằng ngực, không nhẵn, có nhiều nốt rỗ lấm chấm nhỏ, lông tơ cứng, ngắn và thưa.

Ong vò vẽ thường làm tổ nơi lộ thiên, trên cành cây hay bụi cây, có khi làm tổ trong mái nhà. Ong đất thân màu đen, chấm vàng, đầu và ngực có nhiều lông tơ màu nâu vàng,  thường làm tổ ở bụi cây, sát mặt đất, trong đống cây mục.

Khi bị ong đốt thì tùy theo số lượng nhát đốt mà có thể gây sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu...

 
Do đó, biết cách xử trí khi bị ong đốt là hết sức cần thiết. Khi bị ong đốt, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.


Nọc ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào một kim chích sau đít ong. Vì vậy, sau khi bị ong chích, cần rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra, có thể đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề trong khoảng 15-20 phút để làm giảm đau giảm đau và giảm sưng.

Các dấu hiệu chứng tỏ nạn nhân bị ong độc đốt là: nạn nhân than mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi mẩn, tiểu đỏ, tiểu ít, khó thở.

Khi đó, nên đặt nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác. Phần bị chích nên để ở vị trí thấp hơn tim và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra.

» Ong đốt người chết thảm, quay lại tấn công người dự đám tang chạy tán loạn
» Video: Đàn ong đốt người chết thảm, quay lại tấn công người dự đám tang chạy tán loạn
» Chỉ vì chơi dại, hậu quả khôn lường


Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn