Bác sĩ quên kẹp gắp 18cm trong bụng, bệnh nhân tử vong

Sức khỏeThứ Bảy, 11/05/2013 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Một nữ bệnh nhân đã qua đời cùng với chiếc kẹp gắp y tế bác sĩ phẫu thuật đã bỏ quên trong bụng.

(VTC News) - Một nữ bệnh nhân đã qua đời cùng với chiếc kẹp gắp y tế bác sĩ phẫu thuật đã bỏ quên trong bụng bà sau một ca tiểu phẫu.

Nữ bệnh nhân là bà Donna Bowett, 42 tuổi, người Anh. Bà đã tới bệnh Viện Alexandra để thực hiện một ca tiểu phẫu loại bỏ sỏi mật từ năm ngoái. Tuy nhiên, 3 tháng sau khi thực hiện ca phẫu thuật, Donna luôn bị những cơn đau bụng dữ dội.

Dona
Dona bên cạnh phim chụp X-quang với chiếc kẹp gắp trong bụng  

Khi đó cả bà và gia đình đều không hề nghĩ tới việc bác sĩ đã bỏ quên dụng cụ y tế trong bụng bà nên cũng không đi kiểm tra ngay khi những cơn đau bắt đầu xuất hiện. 

Donna chịu đựng những cơn đau này trong suốt 3 tháng vì cho rằng những đau đớn là do vết mổ. Vì cơn đau càng ngày càng nhiều hơn nên Donna đã quyết định quay trở lại bệnh viện để kiểm tra.

Kết quả chụp X – quang cho thấy một vật thể lạ trong bụng bà. Sau nhiều lần kiểm tra các bác sĩ xác định đó là một chiếc kẹp gắp y tế dài khoảng 18cm.

Khi nhận được thông báo từ các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, cả gia đình Donna đều vô cùng bức xúc vì sai lầm nguy hiểm của các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật sỏi mật cho bà.

Mặc dù ngay sau khi phát hiện các bác sĩ đã cố gắng tiến hành phẫu thuật để đưa chiếc kẹp gắp ra ngoài. Tuy nhiên, vì thời gian chiếc kẹp gắp đó nằm trong cơ thể bà Donna quá lâu cùng với sự vận động của bà trong suốt thời gian sau khi phẫu thuật đã khiến cho hầu hết các cơ quan nội tạng trong bụng bà đều bị tổn thương rất nặng.

Theo báo cáo của Bộ Y Tế Anh, trong suốt 4 năm qua đã có tới 762 bệnh nhân tử vong vì những lỗi  sai ngớ ngẩn tương tự của các bác sĩ. Trong số đó có tới 322 người bệnh tử vong vì bác sĩ bỏ quên dụng cụ y tế trong người và 214 ca bệnh thiệt mạng vì các bác sĩ cắt nhầm các bộ phận nội tạng của bệnh nhân. 

Ngoài ra, 73 tai nạn khác là do các y tá dẫn ống dẫn thức ăn và ống dẫn thuốc đi vào phổi của bệnh nhân thay vì đưa vào dạ dày và 58 trường hợp các bệnh nhân qua đời do bị cấy ghép nhầm nội tạng hoặc chân tay giả.

Tiến sĩ Mile Durkin, giám đốc Trung Tâm bảo vệ sự an toàn của bệnh nhân thuộc  Bộ Y Tế Anh cho biết bên cạnh những lỗi sai của các bác sĩ ở các bệnh viện gây nguy hiểm tới tính mạng của các bệnh nhân đã được thống kê, còn rất nhiều tai nạn khác chưa được các bệnh viện báo cáo chính xác.

Vị giám đốc này cho biết Ban quan lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Anh cam kết sẽ không cho phép bất kỳ sơ xuất nào gây nguy hại tới tính mạng bệnh nhân xảy ra trong thời gian sắp tới. Ngoài ra ông còn nói thêm rằng dù chỉ là 1 lỗi sai, một tai nạn cũng đã đáng báo động đối bất  kỳ bệnh viện nào.

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn