Bác sĩ cắt khối u thấy 'bộ não' trong buồng trứng

Sức khỏeChủ Nhật, 08/01/2017 08:30:00 +07:00

Trong khi mổ ruột thừa, bác sĩ phát hiện bệnh nhân (Nhật Bản) mang trong bụng khối u rộng 10 cm chứa mỡ, tóc và một bộ não.

Khi cắt khối u rộng 10 cm ở buồng trứng, bác sĩ tìm thấy mỡ, tóc và một cấu trúc giống não rộng 3 cm được bao phủ bởi lớp xương sọ mỏng. Phân tích sâu hơn cho thấy đây là phiên bản nhỏ của tiểu não.

Y văn thế giới ghi nhận khoảng một phần năm khối u buồng trứng chứa mô lạ như tóc, răng, sụn, mỡ, cơ. Những khối u này thường lành tính và được gọi là u quái theo từ "teras" (quái vật) trong tiếng Hy Lạp.

c0300171-appendix-removal-surg-1612-2167-1483757733

Các bác sĩ đang phẫu thuật  khối u cho bệnh nhân nhưng lại phát hiện ra bộ não. 

Nguyên nhân gây ra u quái buồng trứng chưa được xác định. Các nhà khoa học đặt giả thiết chúng phát triển từ những tế bào trứng không trưởng thành đột biến.

Masayuki Shintaku từ Trung tâm Y tế Shiga (Nhật Bản), chuyên gia nghiên cứu trường hợp thiếu nữ 16 tuổi này cho biết tế bào não đôi lúc xuất hiện trong u quái buồng trứng nhưng rất hiếm khi tạo thành một cấu trúc hoàn chỉnh. Khối não ở bụng bệnh nhi thậm chí hoàn thiện đến mức các tế bào thần kinh có thể truyền xung điện như bộ não bình thường.

Ông Shintaku tiết lộ thêm thông thường, các trường hợp mang u quái buồng trứng trải qua nhiều thay đổi về mặt nhân cách như suy nghĩ hoang tưởng, lú lẫn, kích động, co giật hoặc mất trí nhớ do phản ứng của hệ thống miễn dịch. 

Hiện bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u, không gặp biến chứng và hồi phục tốt.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn