Bắc Kinh đưa ra “báo động Đỏ” do ô nhiễm không khí

Thế giớiThứ Ba, 08/12/2015 05:04:00 +07:00

Tối 7/12, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã đưa ra mức cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức màu Đỏ, mức cao nhất trong 4 mức cảnh báo về ô nhiễm.

Tối 7/12, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã đưa ra mức cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức màu Đỏ, mức cao nhất trong 4 mức cảnh báo về ô nhiễm.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm nay (8/12) bước sang ngày thứ 2 liên tiếp chìm trong tình trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng. Khói bụi ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động xã hội và làm đảo lộn đời sống hày ngày của người dân Bắc Kinh.

Khói bụi dày đặc bao phủ một vùng rộng lớn khu vực miền Bắc Trung Quốc, trong đó nghiêm trọng nhất là tỉnh Hà Bắc, thành phố Thiên Tân và thủ đô Bắc Kinh. Tại thủ đô Bắc Kinh, chỉ số PM2.5 (chỉ số hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) phổ biến ở mức 900 đến 1000 microgam/ trên một mét khối không khí, vượt xa tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới là 25 microgam trên một mét khối không khí.
Những người sinh sống ở Bắc Kinh đang gắn liền với khẩu trang mỗi khi ra đường
Những người sinh sống ở Bắc Kinh đang gắn liền với khẩu trang mỗi khi ra đường - Ảnh: VOV
Đến tối qua (7/12), chính quyền thành phố Bắc Kinh đã đưa ra mức cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức màu Đỏ, mức cao nhất trong 4 mức cảnh báo về ô nhiễm.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua Bắc Kinh đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức cao nhất, cùng với đó là việc khởi động các biện pháp ứng phó khẩn cấp để đối phó với tình trạng ô nhiễm.

Theo đó, các trường học được phép đóng cửa cho đến khi có khuyến cáo mới về tình trạng ô nhiễm được đưa ra. Các loại xe công trình, xe trở vật liệu xây dựng không được phép vào thành phố, tạm dừng tất cả hoạt động tháo gỡ các công trình xây dựng, đóng cửa hơn 2 nghìn cơ sở sản xuất gây ô nhiễm cao, hàng loạt các chuyến bay bị ảnh hưởng hoặc huỷ bỏ.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng quyết định hạn chế 50% lượng ô tô tham gia giao thông theo nguyên tắc biển số chẵn, lẻ. Các tổ chức xã hội, các đơn vị hành chính sự nghiệp giảm 80% lượng xe lưu thông. Các loại phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm sẽ tăng công suất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Người dân cũng được khuyến cáo nên hạn chế đi ra đường, hoặc cần có các biện pháp tự bảo vệ.

Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cũng cử 10 đoàn công tác đến các "điểm nóng" để hướng dẫn người dân đối phó với tình trạng ô nhiễm như hiện nay, đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt những đơn vị, phương tiện có lượng khí thải vượt quá quy định gây ô nhiễm.

Do khói bụi bao phủ, tầm nhìn hạn chế, có nơi tầm nhìn dưới 200m, nên ít nhất 5 tuyến đường cao tốc ra vào thành phố Bắc Kinh đã phải đóng cửa để đề phòng tai nạn.

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng này sẽ còn kéo dài trong khoảng 3 - 4 ngày tới.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn