Bắc Kinh đón giao thừa trong khói mù

Thế giớiThứ Tư, 25/01/2017 08:08:00 +07:00

Bắc Kinh và vùng công nghiệp nặng phía bắc Trung Quốc vừa trải qua một đợt ô nhiễm tồi tệ trong hai tuần qua. Tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng trong dịp Tết âm lịch.

Reuters cho biết tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở các tỉnh phía bắc Trung Quốc đã làm nhiều chuyến bay bị gián đoạn, nhiều cảng phải đóng cửa và gây hỗn loạn giao thông nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Quan trắc môi trường Quốc gia Trung Quốc, bốn tỉnh thành phía bắc, bao gồm Hà Bắc bao quanh Bắc Kinh, có thể bị bao phủ trong khói mù trong dịp Tết âm lịch sắp tới.

Bac Kinh don giao thua trong khoi mu hinh anh 1

 Hơn 40 thành phố ở Trung Quốc đã ban hành cảnh báo về khói mù. Trong đó, 24 thành phố ban hành mức báo động đỏ như Bắc Kinh hay Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn thuộc tỉnh Hà Bắc, và Tế Nam, thuộc tỉnh Sơn Đông giàu than đá.

Theo dự báo, lượng khói mù sẽ giảm nhẹ vào ngày 27/1 (30 Tết), nhưng sau đó sẽ xuất hiện với tần suất dày đặc vào ngày 28/1 (tức mùng 1 Tết). Mức ô nhiễm trong ngày này được dự đoán từ trung bình đến cao.

Việc cắt giảm giao thông và hoạt động công nghiệp trong dịp lễ được mong chờ sẽ làm giảm tình trạng khói mù. Tuy nhiên, Trung tâm Quan trắc môi trường quốc gia Trung Quốc lo ngại rằng chất thải độc hại từ pháo hoa và pháo nổ sẽ làm tăng mức độ ô nhiễm lên một hoặc hai bậc tại nhiều địa điểm.

Để hạn chế điều này, giới cầm quyền tại Bắc Kinh đã giới hạn số lượng pháo hoa bán ra chỉ trong một số đại lý có giấy phép. Trong khi đó, tỉnh Hà Nam đã cấm pháo hoa trong các thành phố, thị trấn. Thành phố Bảo Đinh thuộc tỉnh Hà Bắc đe dọa bắt giam bất cứ ai đốt pháo ngoài trời trong bốn ngày Tết.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn