Bắc Kinh cảnh báo Mỹ phải 'giảm hoặc ngừng' theo dõi Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 02/02/2015 02:16:00 +07:00

Trung Quốc yêu cầu Mỹ thu hẹp quy mô hoặc ngừng hẳn việc giám sát đại lục từ trên không vì sẽ làm xấu đi quan hệ song phương.

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết Trung Quốc yêu cầu Mỹ thu hẹp quy mô hoặc ngừng hẳn việc giám sát đại lục từ trên không vì sẽ làm xấu đi quan hệ song phương.

Theo RT, Bắc Kinh yêu cầu Washington giảm hoặc ngừng hẳn các hoạt động giám sát khu vực đại lục từ trên không có thề gây ra những mối đe dọa an ninh và xấu đi quan hệ giữa 2 nước, nếu không Trung Quốc sẽ sử dụng các biện pháp đã sẵn sàng của mình.
Chiến cơ Trung Quốc
Chiến cơ Trung Quốc 
Hãng tin Nga cho rằng quan hệ Trung Quốc - Mỹ đã thêm phần căng thẳng kể từ khi Nhà Trắng chọn chính sách xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương, bằng chứng rõ ràng nhất là sự hiện diện của hải quân Mỹ ở khu vực này đã gia tăng so với trước đây.

Những tranh cãi mới nhất giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu tuần trước khi một chiến cơ Trung Quốc tổ chức ngăn chặn máy bay săn ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ. Reuters dẫn lời quan chức quân sự Mỹ nói chiến cơ Trung Quốc đã thực hiện những cú áp sát có khi chỉ cách máy bay Mỹ có 10m.

Nguồn tin này của Reuters nói máy bay Trung Quốc đã thực hiện động tác lượn hình trụ từ dưới lên trên P-8 Poseidon trước khi vượt lên trước để 'thể hiện rằng nó có mang vũ khí'.

Trong khi đó, phía Bắc Kinh tin rằng Mỹ sẽ có những biện pháp để tránh xảy ra những trường hợp như vậy trong tương lai.
Sĩ quan làm việc ở trung tâm điều khiển và cảnh báo hàng không của NATO
Sĩ quan làm việc ở trung tâm điều khiển và cảnh báo hàng không của NATO 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói: "Nếu Mỹ thực sự muốn không làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương thì các tốt nhất là giảm hoặc ngừng việc giám sát Trung Quốc".

Ngoài ra, người phát ngôn này cảnh báo: "Trong từng tình huống khác nhau chúng tôi sẽ có các biện pháp khác nhau để chắc chắn đảm bảo an ninh đường không và đường biển của quốc gia".

"Việc tuần tra của Mỹ đe dọa nghiêm trọng an ninh của Trung Quốc", RT dẫn lời Yang cho biết thêm.

Vụ việc mới nhất xảy ra cách đảo Hải Nam, Trung Quốc 220km, hòn đảo này là nơi tập trung một số căn cứ quân sự của Trung Quốc trong đó có hạm đội tàu ngầm của họ, RT cho biết.

Sau vụ việc này, Mỹ đã có chỉ trích ngoại giao phản đối hành động của Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh lại lên tiếng bảo vệ hành động của phi công và cho rằng chỉ trích của Mỹ là 'vô căn cứ'.

Trung Quốc đã từ lâu phàn nàn về các chuyến bay do thám của Mỹ gần không phận của mình. Tuy nhiên, Yang cho biết tỷ lệ các vụ việc trong năm 2014 đang gia tăng cùng với đó là khoảng cách đến các bờ biển Trung Quốc ngày càng gần hơn, xảy ra ở một khu vực rộng lớn hơn.

Ông cũng cho biết các chuyến bay do thám thường xuyên xảy ra trước các cuộc tập trận hoặc thử nghiệm vũ khí mới của Bắc Kinh nên sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn và sự hiểu lầm giữa 2 nước.

Tùng Đinh (Theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn