Bác kiến nghị cấm xe khách chạy ban đêm

(VTC News) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản cho rằng, quan điểm về kiến nghị hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm của Hiệp hội vận tải Hà Nội là chưa có cơ sở khoa học.  


» Bổ nhiệm ông Dũng là đúng thẩm quyền của Bộ GTVT
» Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xử lý mặt cầu Thăng Long

Trước đó, Tổng cục ĐBVN cho rằng những kiến nghị về việc hạn chế tốc độ xe khách chạy đêm, cấm xe khách lưu hành khu vực đèo dốc từ 21h đến 4h sáng và hạn chế xe khách xuất bến sau 21h đêm của Hiệp hội vận tải Hà Nội là chưa có cơ sở khoa học.

Tổng cục ĐBVN cho rằng, các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp hiện vẫn tổ chức làm việc 3 ca trong ngày. Điều này cho thấy, người lao động làm việc đủ thời gian lao động trong ngày theo quy định, không phân biệt ban ngày hay ban đêm và không ảnh hưởng đến an toàn lao động.

Mặt khác, chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày. Trong những năm qua, việc tổ chức các chuyến xe khách chạy ban đêm mang lại hiệu quả rất lớn trên các tuyến có cự ly từ 300km đến 500 km, bao gồm cả các tuyến đường núi, dèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên … Xe chạy đêm tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách đi xe.
Bác kiến nghị cấm xe khách chạy ban đêm

Trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông trên các tuyến đường bộ tăng cao dẫn đến ùn tắc giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông.


Mặt khác, việc cấm các xe khách chạy đêm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân khi có nhu cầu đi lại vào ban đêm, gây bức xúc xã hội.

Đối với đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô chạy ban đêm, Tổng cục ĐBVN cho rằng, pháp luật đã có quy định về tốc độ cho phép tối đa áp dụng cho từng loại phương tiện cụ thể trên các đoạn đường cụ thể, không quy định ban đêm hay ban ngày.

Trên các tuyến đường bộ đã có biển hạn chế tốc độ tại các khu đồng dân cư, các khu vực có nguy cơ mất ATGT như đèo, dốc…


Nếu các phương tiện lưu thông ban đêm đúng tốc độ hiện hành cho phép thì còn an toàn và thuận lợi hơn khi lưu thông ban ngày trên cùng một tuyến đường. Vì vậy, thay vì việc giảm tốc độ, cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm để thực hiện nhiệm vụ.

Theo Tổng cục ĐBVN, để hạn chế các vụ tai nạn giao thông vào ban đêm do nguyên nhân lái xe ngủ gật, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tốc độ xe khách qua việc kiểm soát thiết bị theo dõi hành trình, phạt nguội các chủ phương tiện vi phạm quy định về tốc độ;

Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện xe khách chạy đêm phải bố trí tối thiểu 02 lái xe chính (kể cả tuyến ngắn).

Châu Anh
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC