Bạc Hy Lai nói vợ mình bị 'gài bẫy'

Thế giớiThứ Bảy, 24/08/2013 10:24:00 +07:00

(VTC News) - Cựu chính trị gia Bạc Hy Lai nói vợ mình bị 'gài bẫy' trong vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

(VTC News) - Cựu chính trị gia Bạc Hy Lai nói vợ mình bị 'gài bẫy' trong vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Trong phiên tòa diễn ra hôm nay, 24/8, ông Bạc Hy Lai nói vợ ông - bà Cốc Khai Lai bị cựu Giám đốc công an Vương Lập Quân 'gài bẫy' trong vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.
Bạc Hy Lai nói vợ bị gài bẫy
Bạc Hy Lai nói vợ bị 'gài bẫy' 

Ông Bạc nói ông nhìn thấy giấy chứng tử của Sở pháp y Trùng Khánh viết rằng Neil Heywood chết do bị trụy tim sau khi uống quá nhiều rượu. Tuy nhiên, cựu Bí thư Trùng Khánh nói ông không biết tại sao bà Cốc có giấy chứng tử.
"Chúng tôi đã cưới nhau 27 năm, tôi tin vợ tôi và tin rằng Vương Lập Quân đã 'gài bẫy' bà ấy", ông Bạc nói tại phiên tòa.
Trong vụ việc được đồn đoán suốt hơn một năm qua, ông Bạc hôm nay chính thức thừa nhận đã tát vào mặt cựu Giám đốc công an Vương Lập Quân và ném ly nước vào ông này ngay trước mặt mọi người. 


Truyền thông Trung Quốc và phương Tây nói ông Vương là 'cánh tay phải' của ông Bạc trong nhiều năm và cũng chính ông Vương chỉ đạo cấp dưới bao che cho bà Cốc Khai Lai trong vụ giết hại doanh nhân Neil Heywood. 
Tuy nhiên, sớm 7/2/2012, Vương Lập Quân bỏ chạy vào lãnh sự quán Mỹ và sau đó tố giác nhiều chi tiết khiến sự nghiệp chính trị của Bạc Hy Lai sụp đổ.
Sau đó, trong phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai diễn ra tháng 8 năm ngoái, bà Cốc bị kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành án 2 năm với cáo buộc giết người. 
Bà Cốc khai rằng ý định giết người nảy sinh sau khi con trai Bạc Qua Qua của bà bị doanh nhân người Anh đe dọa. 
Trong diễn biến khác tại tòa, theo biên bản do Tòa án trung cấp nhân dân thành phố Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông (miền Đông Trung Quốc) cung cấp, chính trị gia bị 'thất sủng' của Trung Quốc Bạc Hy Lai đã nhận "một số trách nhiệm" đối với khoản tiền 5 triệu Nhân dân tệ (800.000 USD) mà cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh này bị tố biển thủ và sau đó được tìm thấy trong các tài khoản của vợ ông là bà Cốc Khai Lai.


Mặc dù phủ nhận tội biển thủ công quỹ và các cáo buộc khác, song ông Bạc thừa nhận: "Tôi thấy mình nên nhận một số trách nhiệm đối với khoản tiền tìm thấy trong tài khoản của Cốc Khai Lai. Tôi tự thấy xấu hổ. Tôi đã quá bất cẩn, bởi vì đó là tiền của nhà nước". 

Chiều cùng ngày, cựu Phó Thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đã xuất hiện tại tòa để làm chứng về các cáo buộc ông Bạc Hy Lai lạm dụng chức quyền. 

Ông Vương đã bị kết án 15 năm tù giam hồi tháng 9/2012 vì tội bẻ cong luật pháp để tư lợi, đào tẩu, lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn