Bắc Bộ "giã từ" đợt rét cuối cùng

Thời sựThứ Ba, 27/04/2010 06:41:00 +07:00

(VTC News) - Bắc Bộ đã "thoát" rét nàng Bân và đợt không khí lạnh hiện đang lan tỏa từ Bắc tới Trung Bộ được dự báo là đợt rét cuối cùng.

(VTC News) - Bắc Bộ đã "thoát" rét nàng Bân và đợt không khí lạnh hiện đang lan tỏa từ Bắc tới Trung Bộ được dự báo là đợt rét cuối cùng.


Không khí lạnh đang lan tỏa từ Bắc đến Trung Bộ, gây mưa, mưa rào và dông, nhiệt độ xuống thấp tới 17-18 độ. Tuy nhiên, trao đổi với VTC News, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTVTW cho biết: "đây là đợt rét cuối cùng".

Hai cụ bà truyền hơi ấm cho nhau trong cái "rét nàng Bân" trung tuần tháng 4 vừa qua tại Hà Nội (Ảnh: VNE)

- Thưa ông, Bắc Bộ đang nắng nóng bức với nhiệt độ cao thì giờ lại trở lạnh, rất nhiều người quan tâm từ nay đến hết mùa xuân thì Bắc Bộ còn bao nhiêu đợt rét nữa?

Thực sự nếu gọi là rét thì đây là đợt rét cuối cùng, các đợt sau chỉ gây mưa rào và dông cùng với nhiệt độ mát mẻ. Ví dụ, không khí lạnh sẽ khiến nhiệt độ đang ở mức 35-36 độ giảm xuống còn 31-32 độ, không có rét.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo KTTVTW, từ chiều và tối 26/4, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới hầu hết các tỉnh phía đông Bắc Bộ gây ra mưa rào và dông ở khu Đông Bắc. Các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời trở lạnh.

Ngày 27/4, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến bắc Trung Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến một số nơi thuộc phía tây Bắc Bộ và trung Trung Bộ.

- Nhưng hiện tại vẫn là tháng 3 âm lịch, dân gian có câu "rét tháng 3 bà già... chết cóng", liệu có còn đợt "rét cóng" nào không, thưa ông?

Thực ra nói tháng 3 là theo âm lịch, mà âm lịch của mình lại dao động, có khi tháng 3 âm lịch rơi vào tháng 4 dương lịch, nhưng do năm nhuận thì tháng 3 âm lịch năm nay lại sang cả tháng 5 dương lịch. Vì vậy, cách đây 2  tuần đã có một đợt rét, tuy không ''chết cóng'' nhưng cũng khiến mọi người phải mặc áo ấm chống rét - đó có thể gọi là "rét nàng Bân" và đợt rét này đã qua rồi.

Bây giờ thì người dân có thể yên tâm mang áo khoác, chăn bông cất vào tủ.

- Tuy vậy, hiện tại cũng là thời điểm giao mùa (xuân sang hè), liệu có xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan nào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người không, thưa ông?

Thời tiết năm nay "thăng - giáng" đột ngột, có lúc giảm tới 10 độ, đang từ 35-36 độ giảm xuống 25-26 độ.

Cùng với đó, mùa xuân có độ ẩm không khí cao là dịp để các bệnh về hô hấp, cúm, dị ứng phát triển. Mùa xuân cũng là mùa muôn hoa khoe sắc, và phấn hoa cũng là tác nhân gây các bệnh về hô hấp, phổi... nên mọi người cần cẩn trọng trong việc giữ gìn sức khỏe.

- Mùa hè sắp tới, ông có thể dự báo hè năm nay thời tiết sẽ thế nào trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam?

Trung bình mỗi năm có 6-7 đợt nắng nóng, nhưng hè năm nay sẽ có tới 7-8 đợt nắng nóng, nhiệt độ có thể rất cao vì miền Bắc mới nửa đầu tháng 4 vừa qua mà nhiệt độ đã lên tới 42 độ.

Nắng nóng đang xuất hiện, đỉnh điểm là tháng 5-6-7 và trung bình mỗi tháng có 2-3 đợt nắng nóng.

Tuy miền Bắc có 4 mùa nhưng miền Trung và miền Nam mùa lại không rõ rệt, chủ yếu chia làm 2 mùa khô và mùa mưa. Hiện nay ở hai miền Trung và Nam đang mùa khô, cuối mùa khô (tháng 5) mới bắt đầu có mưa rào và dông. Bắc Bộ mùa mưa lại không rõ như Trung và Nam Bộ nhưng mưa cũng đang tăng dần.

- Vậy những cơn mưa vừa rồi có "cứu" Bắc Bộ thoát khỏi nguy cơ hạn hán kéo dài không, thưa ông?

Vừa rồi Bắc Bộ mưa tương đối khá, nhưng cũng chỉ ở mức trung bình, cũng cải thiện đáng kể lượng nước ở địa bàn Bắc và Trung Bộ. Nhưng lượng nước chưa đủ lớn, phải chờ đến lũ tiểu mãn (cuối tháng 5) thì tình hình khô hạn mới được cải thiện đáng kể.

- Xin cảm ơn những thông tin từ ông!

Kiều Minh (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn