Bà Yingluck cùng đối thủ dính cáo buộc gian lận bầu cử

Thế giớiThứ Tư, 13/07/2011 08:51:00 +07:00

(VTC News) - Bà Yingluck, ông Abhisit và một số chính trị gia khác vẫn chưa được Ủy ban Bầu cử Thái Lan phê chuẩn kết quả do có cáo buộc gian lận.

(VTC News) - Người giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan hôm 3/7 Yingluck Shinawatra, cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva, và một số chính trị gia áo đỏ khác đều không được Ủy ban Bầu cử (EC) phê chuẩn kết quả do có cáo buộc gian lận trong bầu cử.

Một số lãnh đạo áo đỏ chủ chốt khác bao gồm ông Jatuporn Prompan và Natthawut Saikua cũng nằm trong 142 người chưa được EC phê chuẩn vì nghi ngờ không đủ tư cách làm nghị sĩ.

Ngoài ra, trong số những người chưa chưa xác nhận còn có Tổng thư ký Đảng Dân chủ và Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, Trưởng Văn phòng Đảng Dân chủ Ong-art Klampaibul và cựu phát ngôn Hạ viện Chai Chidchob của Đảng Bhumjaithai.

Ông Abhisit đã bị cáo buộc đổi “Cờ xanh” hàng hóa để mua phiếu bầu 

Sau cuộc họp của ủy ban kéo dài 8 tiếng, Tổng thư ký EC Suthiphon Thaveechaiygarn đã công bố danh sách những người được phê chuẩn và những người bị đình chỉ.

Theo Hiến pháp Thái Lan, để thành lập Hạ viện mới cần phải có 95% ghế - 475 trên tổng số 500 nghị sĩ - được phê chuẩn. Tuy nhiên, theo kết quả ban đầu, tổng cộng chỉ có 358 ghế, tương đương 79,6%, người được EC xác nhận. Trong 358 nghị sĩ được phê chuẩn có 249 nghị sĩ trúng cử từ hệ thống bầu chọn của các cử tri và 109 nghị sĩ là từ danh sách đề cử của đảng.

Khi các cuộc điều tra được tiến hành đầy đủ, Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định loại bất cứ ai vi phạm luật bầu cử.

Ông Abhisit đã bị cáo buộc đổi “Cờ xanh” hàng hóa cho các thương nhân để mua phiếu bầu trong chiến dịch vận động tranh cử tại tỉnh Samut Prakan.

Hình ảnh bà Yingluck đang phân phát mì cho người dân được gửi lên EC như một bằng chứng gian lận bầu cử 

Trong khi đó, bà Yingluck đã bị cáo buộc dùng thủ đoạn phân phát mì để đổi lấy phiếu bầu của cử tri. Hôm 9/7, EC đã nhận được một đơn kiện kèm bức ảnh cho thấy bà Yingluck Shinawatra đang nấu và phân phát món mì truyền thống cho các cử tri trong một cuộc mít tinh vận động bầu cử tại tỉnh Nakhon Ratchasima ngày 31/5.

Ông Suthiphon cho biết, dự kiến EC sẽ công bố 126 người chiến thắng được xác nhận vào tuần tới. Ủy ban Bầu cử có kế hoạch thông qua tới 90% nghị sĩ được bầu trong vòng 30 ngày nữa.

Các nguồn tin cho biết, 5 thành viên EC đã bỏ phiếu 3/2 đình chỉ chứng thực ông Abhisit và bà Yingluck khi cuộc điều tra đang được tiến hành. Ba người bỏ phiếu chống đối với ông Abhisit và bà Yingluck là Chủ tịch EC Apichart Sukhagganond, ông Wisut và Prapun Naigowit.

Phương Mai (Theo Bangkok Post)


Bình luận
vtcnews.vn