Bà “trùm”rút ruột BHYT bị đề nghị án 20 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 22/04/2011 01:58:00 +07:00

(VTC News) – Thay mặt Viện KSND tối cao, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án 20 năm tù đối với Lưu Tố Lan.

(VTC News) – Thay mặt Viện KSND tối cao, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án 20 năm tù đối với Lưu Tố Lan.

Sáng 22/4, phiên tòa xét xử Lưu Tố Lan và đồng bọn tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo và phần luận tội của Viện KSND TP.HCM. Trong phần xét hỏi Nguyễn Thị Thu Ba và Hội thẩm nhân dân cũng như với cả đại diện Viện KSND TP, bị cáo Thu Ba vẫn tiếp tục chối tội, thể hiện thái độ khai báo quanh co, không thành khẩn.

Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên là nhân viên khoa Răng Hàm Mặt, BV đa khoa quận Tân Bình) nói rằng mình có giúp Tố Lan đi mua, thu thập 53 thẻ BHYT và giấy chuyển viện từ người thân, bệnh nhân tại nơi làm việc, từ đó có thêm 330 đơn thuốc khống để chiếm đoạt tiền của bảo hiểm XH TP.HCM. Theo bị cáo Thu Ba “đây là giúp, làm phúc với bệnh nhân chứ hoàn toàn không có lấy tiền gì của Thu Lan cả”.

Nói tới đây, Thu Ba tiếp tục bị các vị Hội thẩm nhân dân và đại diện giữ quyền công tố tại tòa ngắt lời vì cho là “lời khai quanh co, chối tội, không hợp lí”. Kiểm sát viên Phan Thị Thu Hà khẳng định: “Tôi không biết đến khi nào bị cáo mới nói ra sự thật cho hội đồng xét xử biết? Trong suốt quá trình điều tra vụ án này, và ngay tại trước phiên tòa 2 ngày nay, bị cáo Thu Ba luôn là người làm mất nhiều thời gian nhất của những người thực thi pháp luật. Bị cáo luôn phủ nhận lời khai trước đó của mình, cho dù các buổi lấy lời khai luôn có sự chứng kiến của những người làm chứng.”

Đối chất trực tiếp tại tòa giữ Thu Ba (áo xanh) và Lưu Tố Lan vào sáng 22/4 (Ảnh: N.D) 
Để làm rõ hơn các hành vi phạm tội của Thu Ba, hội đồng xét xử lại cho đối chất ngay với Lưu Tố Lan. Tố Lan nhấn mạnh rằng việc Thu Ba nhận tiền bồi dưỡng của Lan là có, và 330 đơn thuốc khống cũng là sự thật. Nói tới đây, Thu Ba lại phát biểu trước phiên tòa là không nhớ rõ đã cầm bao nhiêu tiền, và bị cáo cũng đã ý thức rõ việc này là sai.

Chủ tọa phiên tòa – Thẩm phán Vũ Thanh Lâm nhắc nhở: “Không phải đơn giản là đúng hay sai, mà hành vi của bị cáo đã là tội phạm hình sự. Nếu bị cáo không chịu nói ra sự thật, thì căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được, cùng với lời khai của các bị cáo, nhân chứng khác vẫn có thể kết tội bị cáo một cách đầy đủ được”.

Cũng như vậy, trong phiên xử vào chiều 21/4, Nguyễn Thị Thu Ba cũng luôn nói điệp khúc vòng vo, quanh co, chối tội.

Bị cáo Ba cho rằng, khác với lời khai của Lan, trên thực tế Thu Ba hoàn toàn không có gợi ý, đề xuất với Tố Lan việc kê khống các thẻ BHYT để rút ruột các đơn thuốc của Bảo hiểm XH TP.HCM. Ngược lại, Thu Ba lại khẳng định là chính mình đi mua các thẻ BHYT và giấy chuyển viện là theo yêu cầu của Lưu Tố Lan. Theo người đã đứng hơn 35 năm trong ngành y này nói, mình làm việc này “chỉ biết vâng lời của BS Lan, chứ không rõ BS Lan mua để làm gì. Và cũng không rõ là sai quy tắc…”

Trong vụ án này, chỉ có Tố Lan và Lưu Thị Liễu (áo trắng) bị bắt giam, còn lại 10 bị cáo khác được tại ngoại (Ảnh: N.D) 

Chủ tọa phiên tòa – Thẩm phán Vũ Thanh Lâm ngắt lời bị cáo Thu Ba và nhấn mạnh rằng: Với việc bị cáo là người đã làm trong ngành y hàng chục năm, nên khó có thể nói rằng bị cáo không biết việc kê khống các thẻ BHYT và giấy chuyển viện là vi phạm quy tắc của ngành.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm – đại diện cho BV Chợ Rẫy cũng đã đề nghị Hội đồng xét xử yêu cầu toàn bộ 11 bị cáo ra trước vành móng ngựa hôm nay cần bồi thường hơn 3, 9 tỉ đồng, mà số tiền này Chợ Rẫy đã đứng ra bồi thường thay cho bị cáo với Bảo hiểm XH TP.HCM.

Đại diện Tổ giám định BHYT tại BV Chợ Rẫy của Bảo hiểm XH TP.HCM phát biểu tại tòa rằng: do nguồn nhân lực quá thiếu, mà Chợ Rẫy thì quá lớn và đông bệnh nhân, nên việc giám định và kiểm tra hồ sơ có sai sót là điều khó tránh khỏi.  Bảo hiểm XH TP.HCM cũng nói mình có một phần trách nhiệm, và cảm thấy xấu hổ khi để xảy ra một vụ án nghiêm trọng như vậy.

Sáng nay (22/4), Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tiến hành luận tội 12 bị cáo trong vụ án này. Bản luận tội xác định rõ, hành vi của các bị cáo trong vụ án này nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn vào sự tin tưởng của nhân dân đối với ngành y, làm xấu đi bản chất tốt đẹp của việc sử dụng thẻ BHYT mà luật pháp quy định.

Bản luận tội cũng nêu rõ: Đây là một vụ án có tổ chức, mà Lưu Tố Lan với vai trò là chủ mưu đã lôi kéo 11 bị cáo khác cùng phạm tội với mình với vai trò giúp sức. Các bị cáo Lưu Thị Liễu, Nguyễn Thị Thu Ba, Nguyễn Thị Mai đều là các BS, trình dược viên của các BV, công ty dược, những người có trình độ tri thức nhất định, những vì hám lợi riêng đã “nhắm mắt đưa tay” làm chuyện vi phạm luật pháp với Tố Lan.

Dù vậy, ngoài bị cáo Thu Ba thể hiện thái độ thiếu thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, và ngay cả khi ra tòa, chưa nộp lại số tiền phạm tội mà có, còn lại 11 bị cáo khác đều đã khắc phục tốt các hậu quả của vụ án, có thái độ và hành vi hợp tác với các cơ quan chức năng.

Lưu Tố Lan đã rơi nước mắt khi nghe mức án 20 năm tù mà Viện KSND TP.HCM đề nghị dành cho mình (ảnh: H.C) 
Thế nhưng, Viện KSND TP.HCM vẫn cho là nhất thiết cần phải áp dụng một mức án nghiêm khắc, đủ sức răn đe các bị cáo để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra nữa trong ngành y về sau. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên Phan Thị Thu Hà đã đề nghị Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên phạt Lưu Tố Lan mức án 20 năm tù về tội “lợi dụng quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản”, Lưu Thị Liễu – Huỳnh Quốc Thái từ 9 – 10 năm tù, Nguyễn Thị Thu Ba từ 8 – 10 năm tù, Nguyễn Thị Mai từ 7 – 8 năm tù và các bị cáo còn lại từ 2 – 5 năm tù giam với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Trong phần bào chữa cho các bị cáo, Luật sư bào chữa các bị cáo Tố Lan, Nguyễn Thị Mai thỉnh cầu hội đồng xét xử áp dụng thêm nhiều hơn nữa các tình tiết, biện pháp giảm nhẹ tội để các bị cáo sớm có cơ hội trở về cùng cộng đồng XH, làm lại cuộc đời.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ tuyên án vào cuối giờ chiều 22/4.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn