Bà “trùm” vụ BV Chợ Rẫy thành khẩn khai báo

Pháp luậtThứ Năm, 21/04/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) – Trong suốt phiên thẩm vấn, xét hỏi vào sáng 21/4, Lưu Tố Lan đã thành khẩn khai báo rất trung thực, hợp tác tốt với Hội đồng xét xử vụ án.

(VTC News) – Trong suốt phiên thẩm vấn, xét hỏi vào sáng 21/4, Lưu Tố Lan đã thành khẩn khai báo rất trung thực, hợp tác tốt với Hội đồng xét xử vụ án.

Sáng 21/4, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự rút ruột bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) trong 2 năm 2008, 2009. Thẩm phán Vũ Thanh Lâm giữ vị trí Chủ tọa phiên tòa này. Đại diện Viện KSND TP.HCM được sự ủy nhiệm của lãnh đạo Viện KSND tối cao thực hành quyền công tố tại phiên tòa và tiến hành luận tội các bị cáo.

Cùng với Lưu Tố Lan (nguyên là BS chuyên khoa Nội tiết, BV Chợ Rẫy) đóng vai trò chủ mưu trong vụ án này, còn có thêm 11 bị cáo khác với vai trò là đồng phạm, bao gồm Lưu Thị Liễu (28 tuổi, trình dược viên), Phạm Thị Duyên (30 tuổi, Nhà Bè), Trần Đình Tuy (42 tuổi, bác sĩ BV quận 7, TPHCM), Huỳnh Quốc Thái (41 tuổi, nhân viên khoa Dược BV Chợ Rẫy), Nguyễn Thị Mai (52 tuổi, nhân viên khoa Dược BV Chợ Rẫy), Nguyễn Thị Thu Ba (55 tuổi, nhân viên khoa Răng - Hàm - Mặt BV Tân Bình), Vùi Xuân Chiến (30 tuổi, kỹ thuật viên gây mê hồi sức BV Đa khoa khu vực Thủ Đức), Nguyễn Sơn Lâm (31 tuổi, bác sĩ đa khoa BV Nhi Đồng Nai), Hoàng Văn Tiến (28 tuổi, bác sĩ khoa Thận nhân tạo BV Đa khoa khu vực Thống Nhất, Đồng Nai), Phạm Minh Hùng (39 tuổi, bác sĩ khoa Nội BV Đa khoa khu vực Thủ Đức, TPHCM), Lưu Quốc Bảo (39 tuổi, bác sĩ khoa Cấp cứu BV Đa khoa tỉnh Bình Phước).

12 bị cáo trong vụ án rút ruột BHYT ở BV Chợ Rẫy hầu tòa sáng 21/4 (Ảnh: N.D) 
Vì lí do sức khỏe, Huỳnh Quốc Thái đã có đơn xin phép được xét xử vắng mặt vì lí do bệnh tật. Đơn xin vắng mặt này cũng đã được lãnh đạo chính quyền nơi ông Thái cư trú chứng nhận, và ông Thái cũng đã cam kết không thay đổi lời khai so với khi làm việc tại cơ quan điều tra.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao đã ghi rõ: Hàng năm, BV Chợ Rẫy và Bảo hiểm XH TP.HCM kí hợp đồng khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân. Cứ mỗi quý, BV Chợ Rẫy được cơ quan bảo hiểm XH TP ứng trước cho tối đa 80% kinh phí chi cho việc khám, chữa bệnh BHYT cho các bệnh nhân, kể cả việc chi cho việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân theo các đơn thuốc cho BHYT.

Lợi dụng việc này, Lưu Tố Lan đã cấu kết với hàng chục BS, trình dược viên của BV Chợ Rẫy và cả BV các quận – huyện, các BV tại Đồng Nai, Bình Phước để tiến hành kê khống đơn thuốc, nhằm rút ruột, đem thuốc bán ra ngoài để thu lợi bất chính. Các cơ quan chức năng đã xác định các bị cáo đã kê không đến hơn 1.100 đơn thuốc các loại, chiếm đoạt số tiền của Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Riêng Lưu Tố Lan đã bỏ túi riêng của mình hơn 1,1 tỷ đồng.

Lưu Tố Lan được đánh giá là khai báo thành khẩn, trung thực tại phiên tòa sáng 21/4 (ảnh: N.D) 
Trong phần thẩm vấn tại phiên tòa, Lưu Tố Lan đã thừa nhận thông qua Liễu, Thu Ba, Vùi Xuân Chiến…mượn hàng chục cho đến hàng trăm thẻ BHYT của những người thân để âm mưu chiếm đoạt một số tiền rất lớn của Bảo hiểm XH TP.HCM. Khi làm trót lọt việc này, các “cộng sự” đắc lực của Lan đều được Lan chia cho từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng trên một đơn thuốc giả.

Ngoài ra, Lan cũng khẳng định tại tòa, chính Thu Ba là người đã gợi ý các phương thức “làm ăn” bất chính này cho Lan, lập các đơn thuốc kê khống tên bệnh nhân mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, với khoảng từ 3 – 4 loại thuốc/đơn. Trị giá mỗi đơn thuốc ban đầu chỉ khoảng 1 triệu, về sau do phải “ăn chia” qua quá nhiều khâu, nên Lan đã quyết định tăng đơn thuốc lên giá trị từ 2 – 3 triệu đồng/đơn.

Cũng theo bà “trùm” rút ruột BHYT này thì phần lớn các đơn thuốc nói trên được thực hiện, đóng các con dấu của phòng khám Nội tiết (tự đi làm) tại nhà riêng của Lan, và Lan nói: “Họ (các cộng sự - pv) hoàn toàn không hề biết đây là các đơn thuốc khống, mà tôi cũng không có nói sự thật ra. Vì nếu có nói như vậy thì sẽ chẳng ai dám làm cả”.

Trong vụ án này, Lan đã chia cho Thu Ba 298 triệu đồng tiền đơn thuốc kê khống trót lọt, tương tự là 190 triệu đồng cho Huỳnh Quốc Thái, chi thêm 130 triệu đồng tiền mua thuốc cho Thu Ba. Những đồng phạm khác cũng được Lan “ăn chia” từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/người từ số tiền bất chính này.

Nhìn chung, bị cáo Lan sáng 21/4 đã được Thẩm phán Vũ Thanh Lâm đánh giá là khai báo trung thực, thành khẩn, rõ ràng, kể chi tiết từng chi tiết, đường đi nước bước các giai đoạn khi “cuỗm” tiền BHYT xảy ra tại BV Chợ Rẫy.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần thẩm vấn các bị cáo còn lại.

Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn