Ba trẻ chết khi gây mê: Vận động khám nghiệm tử thi

Sức khỏeThứ Năm, 28/08/2014 02:37:00 +07:00

(VTC News) - Công an tỉnh Khánh Hòa đang vận động 3 gia đình có trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện khám nghiệm tử thi.

(VTC News) - Công an tỉnh Khánh Hòa đang vận động 3 gia đình có trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện khám nghiệm tử thi.

Tại buổi họp báo  ngày 28/8, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa điều tra ra nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật.

Công an đang vận động khám nghiệm thi thể các cháu bé. Ảnh: Mẹ cháu Tuyết Vân, tử vong sau khi gây mê. Ảnh NLĐ
Ông Khoa cho biết thêm, Công an tỉnh Khánh Hòa đang vận động 3 gia đình trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện khám nghiệm tử thi.

“Lực lượng điều tra sẽ khám nghiệm tử thi theo quy định pháp luật, phối hợp kết quả từ hội đồng chuyên môn Sở Y tế, nếu thấy có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án”, ông Khoa cho hay.

Mới đây, trung tâm OSCA, đơn vị trực tiếp phẫu thuật đã nhận trách nhiệm. Trung tâm đã có báo cáo với cơ quan chức năng về 3 trường hợp tử vong.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân Y cho biết, trong sự việc này phía bệnh viện 87 (thuộc Bộ quốc phòng) chỉ là đơn vị đứng ra cho mượn địa điểm tổ chức phẫu thuật.  Mọi vấn đề liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật, giấy phép đã được Sở Y tế Khánh Hòa kiểm tra.

Trước đó, 3 cháu Nguyễn Ngọc Tuyết, Nguyễn Quang Minh, Pi Năng Tuấn Hữu ở Khánh Hòa được Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 phẫu thuật hở hàm ếch miễn phí.

Đây là 3 cháu đầu tiên tử vong sau khi Chương trình thực hiện thành công hàng loạt cho các em nhỏ ở Đắk Lắk, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Hòa Bình, Lâm Đồng, Cà Mau...

Đến nay, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười.

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi của các phóng viên về căn cứ pháp lý cho những hoạt động của OSCA được đặt ra cho đại diện Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Cục quân y (Bộ Quốc phòng) và Sở Y tế Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh  tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Đến giờ phút này, OSCA vẫn chưa làm hồ sơ xin cấp phép khám chữa bệnh trên địa bàn TP. Hà Nội. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình chưa đủ căn cứ để Trung tâm này tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh đã khẳng định: Tuy là hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo, miễn phí cho trẻ em, nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế tham gia đều phải thực hiện đúng Luật khám chữa bệnh.

Bác sĩ Phạm Văn Ái không có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ, nhưng cũng không tham gia trực tiếp việc  mổ mà chỉ tổ chức. Các cán bộ y tế tham gia đều có chứng chỉ hành nghề. OSCA đã thực hiện mổ nhân đạo cho 2.000 trường hợp ở nhiều tỉnh/TP, tất cả đều an toàn, không xảy ra sai sót.

» Ba trẻ tử vong do gây mê: Làm rõ nguyên nhân tại sao?
» Gây mê phẫu thuật từ thiện, 2 cháu tử vong
» 3 trẻ sơ sinh tử vong do tiêm nhầm thuốc gây mê

Hữu Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn