Ba nhóm phiến quân IS tắm máu Paris

Thế giớiChủ Nhật, 15/11/2015 10:36:00 +07:00

Pháp tiết lộ ba nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phối hợp thực hiện các vụ tấn công đẫm máu ngày 13/11 tại thủ đô Paris.

Ngày 15/11, các nhà điều tra Pháp tiết lộ ba nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phối hợp thực hiện các vụ tấn công đẫm máu ngày 13-11 tại thủ đô Paris. Âm mưu tấn công được lên kế hoạch tại Bỉ.
Theo AFP, công tố viên Paris Francois Molins cho biết bảy tay súng chia làm ba nhóm nhỏ riêng rẽ, nhưng thực hiện chiến dịch khủng bố với sự hợp tác chặt chẽ. Tất cả đều cầm súng tiểu liên AK-47 và mặc áo khoác gài bom.
Người dân Mỹ đặt hoa bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Washington D.C để tưởng niệm các nạn nhân
Người dân Mỹ đặt hoa bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Washington D.C để tưởng niệm các nạn nhân  
Cuộc tấn công bắt đầu bên ngoài sân vận động Stade de France vào lúc 21g20. Một kẻ đánh bom tự sát tại đây.
Sau đó, một tay súng cầm khẩu AK-47 bước ra khỏi một chiếc xe màu đen và xả súng ở quận 10 Paris, giết chết 15 người. Ít nhất 100 vỏ đạn đã được tìm thấy ở địa điểm này.
Vụ tấn công thứ ba diễn ra tại quán bar ở quận 11, nơi năm người thiệt mạng và tám người bị thương. Phiến quân còn xả súng từ một xe màu đen bên ngoài một nhà hàng khiến 19 người chết.
Khủng bố xuyên biên giới
Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng ở nhà hát Bataclan, nơi ba tay súng xông vào bắn giết. Các nhà điều tra xác định những tay phiến quân này hiểu khá rõ về văn hóa và lịch sử của Paris.
Nhiều khả năng một số kẻ đã từng sống ở thủ đô Pháp. Bằng chứng là chúng di chuyển dễ dàng và êm thấm trong thành phố rộng lớn, tổ chức các đợt tấn công ở sáu địa điểm riêng rẽ.
Tình báo Mỹ xác định các vụ đánh bom bên ngoài sân vận động Stade de France ở phía bắc Paris là một “tuyên ngôn”, bởi trong sân vận động đội tuyển bóng đá của hai quốc gia Thiên Chúa giáo Pháp và Đức chơi giao hữu và Tổng thống Pháp Francois Hollande có mặt tại đó.
Nhưng tâm điểm của cuộc tắm máu là nhà hát Bataclan. Đó là nơi bọn khủng bố cố giết chết  nhiều người nhất.
Thủ tướng Anh David Cameron bình luận các cuộc tấn công “cho thấy một cấp độ lập kế hoạch và phối hợp ở tầm cao mới và tham vọng tắm máu lớn hơn” của khủng bố.
Các nhà phân tích của nhóm Eurasia Group cho rằng cuộc tắm máu ở Paris đánh dấu sự chuyển đổi cơ cấu trong chiến lược hành động của IS. Trước đó, IS chỉ thường kêu gọi những kẻ cực đoan thực hiện các cuộc tấn công “sói cô độc”.
Eurasia Group dự báo sự kiện này cũng sẽ là tiền đề để IS tổ chức các cuộc tấn công mới tại phương Tây. Các nhà điều tra xác định một mạng lưới khủng bố quy mô nhỏ đã lập kế hoạch tấn công từ Bỉ với sự hỗ trợ của tay trong tại Pháp.
Mới đây cảnh sát Pháp đã bắt giữ một số nghi can ở Brussels có liên quan đến một trong hai chiếc xe bọn khủng bố sử dụng ở Paris.
Như vậy, đây là một nhóm tấn công đa quốc gia từ Trung Đông, Bỉ, có thể là Đức và từ Pháp. Bởi ở Đức cảnh sát đang điều tra sự liên quan giữa vụ tấn công Paris với một người đàn ông bị bắt ở Bavaria tuần trước cùng một chiếc xe chở đầy vũ khí và chất nổ. Trong khi đó, nhà chức trách Hi Lạp cho biết một hoặc hai tay súng đã đi vào nước này từ Thổ Nhĩ Kỳ cùng dòng người tị nạn Syria.
Áp lực chống IS
Theo Reuters, giới quan sát nhận định cuộc tắm máu ở Paris sẽ gây sức ép buộc phương Tây phải tăng cường chiến dịch quân sự chống IS ở Iraq và Syria.
Hơn một năm qua, liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo đã mở chiến dịch không kích chống IS nhưng vẫn chưa thể cản bước tiến của tổ chức khủng bố này. Và giờ IS chứng minh rằng nó đã trở thành mối đe dọa toàn cầu.
Các quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ tăng cường hợp tác với các đồng minh châu Âu và Ả Rập để đẩy nhanh chiến dịch quân sự ở Iraq và Syria.
Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho rằng chiến lược không kích hạn chế của Tổng thống Mỹ Barack Obama cộng với sự hỗ trợ dành cho lực lượng bộ binh địa phương ở Iraq và Syria đã không đạt hiệu quả cần thiết.
“Cuộc chiến đang lan rộng ra bên ngoài Syria và Iraq, do đó chúng ta phải chiến đấu chống lại chúng”, Thượng nghị sĩ Feinstein nhấn mạnh.
Trước vụ tấn công Paris, Pháp đã tuyên bố triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle tới Trung Đông vào ngày 18/11. Các nhà phân tích dự báo tàu sân bay Pháp sẽ sớm mở các đợt tấn công IS dữ dội để báo thù.
Một số quan chức Nhà Trắng cho biết lực lượng Mỹ có thể sẽ đẩy nhanh chiến dịch không kích tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao của IS.
Cùng ngày xảy ra vụ thảm sát ở Paris, Mỹ đã tiêu diệt một thủ lĩnh IS ở Libya. Trước đó là cuộc không kích vào vị trí của tên đao phủ IS có biệt danh là “John thánh chiến”. “Chúng tôi đang tấn công IS ở bất cứ nơi nào chúng sơ hở” - một quan chức Mỹ nhấn mạnh.


Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn