Bà ngoại cho cháu uống nhầm thuốc tâm thần

Sức khỏeThứ Hai, 10/09/2012 09:29:00 +07:00

(VTC News) – Bé L. N. Q. N. 6,5 tháng tuổi bị bà cho uống nhầm thuốc trị tâm thần khiến cháu phải nhập viện cấp cứu.

(VTC News) – Bé L. N. Q. N. 6,5 tháng tuổi bị bà cho uống nhầm thuốc trị tâm thần. Thuốc này đáng nhẽ là dành cho dì cháu.




Cháu bé được điều trị tại viện nhi đồng 1.

Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM tiếp nhận bé L. N. Q. N. 6,5 tháng tuổi, nữ, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Cháu nhập viện trong tình trạng lơ mơ, thở mệt. Qua khai thác bệnh sử ghi nhận cháu được bà ngoại cho uống ½ viên thuốc clozapyl (clozapine) 100mg, 1 viên Intasprol (sodium valproate) 500mg, vốn là thuốc cho dì của cháu uống để trị bệnh bệnh tâm thần.

Hậu quả là sau 2 giờ bé xuất hiện biểu hiện lơ mơ, bỏ bú thở mệt. Người nhà ngay lập tức đưa trẻ nhập viện. Tại đây, cháu vẫn lơ mơ, bứt rứt, lăn lộn, thở nhanh sâu, nhịp tim nhanh. Lập tức cháu được chẩn đoán ngộ độc thuốc valproate, clozapine, được thở oxy, rửa dạ dày để loại bỏ độc chất, cho uống than hoạt tính để hấp thu độc chất còn lại trong đường tiêu hoá.

Xét nghiệm cấp cứu cho thấy trẻ bị nhiễm toan máu, tăng amoniac máu. Bé N được tiếp tục hỗ trợ hô hấp, chống toan máu, và theo dõi sát tình trạng hô hấp tuần hoàn và chức năng gan thận. Kết quả sau 24 giờ điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, thở bình thường.

Mẹ bé N cho biết, bình thường chị vẫn là người cho dì bị tâm thần uống thuốc, nhưng hôm 2/9 chị có công việc đi vắng nhà nên gọi điện thoại về nhờ bà ngoại cho dì uống thuốc. Bà ngoại nghe không rõ lại cho bé N uống. Rất may là bé được cấp cứu kịp thời nên qua được giai đoạn nguy hiểm.

Bác sĩ viện Nhi đồng 1 khuyến cáo: Khi cho trẻ uống thuốc đối chiếu đúng tên thuốc trong toa, đúng tên trẻ, đúng liều lượng,... Khi không chắc phải hỏi lại, để tránh cho trẻ uống nhầm hay quá liều thuốc, có thể nguy hại đến tính mạng trẻ.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn