Ba mục tiêu của chàng trai 'vàng' Olympic Toán năm 2015

Giáo dụcThứ Sáu, 20/02/2015 07:16:00 +07:00

Nguyễn Thế Hoàn, chàng trai vừa giành HCV Olympic Toán quốc tế chia sẻ: "Niềm vui của bố mẹ khiến em cảm thấy mình như vừa đạt được kỳ tích".

(VTC News)- Với Nguyễn Thế Hoàn, chàng trai vừa giành HCV Olympic Toán quốc tế, năm 2014 trôi qua để lại dấu ấn sâu đậm nhất chính là niềm vui của bố mẹ khi đón mình trở về. Điều đó khiến em cảm thấy mình "như vừa đạt được kỳ tích".

Năm 2014, cái tên được nhắc đến nhiều nhất của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế là Nguyễn Thế Hoàn - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Tự nhiên (ĐH KHTN, ĐHQGHN). Chàng trai này đã xuất sắc mang Huy chương Vàng về cho đội tuyển Việt Nam. Không những thế, Hoàn còn vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu.

Xuất thân trong gia đình còn nhiều khó khăn của miền quê Thái Bình, để có tiền nuôi con ăn học, bố mẹ Hoàn hàng ngày vẫn đang lăn lộn với công việc phụ hồ nặng nhọc. Cùng nghe "Chàng trai vàng" chia sẻ về một năm đã qua và những kỷ niệm ngày Tết giản dị bên gia đình.
Nguyễn Thế Hoàn - chàng trai vàng Olympic Toán học
Nguyễn Thế Hoàn (thứ 2 từ trái sang) - Ảnh: NVCC.
- Năm vừa qua có được coi là một năm thành công đối với riêng Hoàn khi em được Huy chương Olympic Toán học, được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu và nhận được rất nhiều học bổng?

Nếu thành công là đạt được một mục tiêu nào đó, thì với em năm nào cũng là một năm như vậy. Năm 2014 có thể hơi đặc biệt hơn một chút, khi em thực hiện được ước mơ lớn thời học sinh. Con đường đạt được ước mơ này không hề dễ dàng, vì vậy, em cho rằng năm qua là khoảng thời gian đặc biệt và thành công nhất từ trước đến nay.

- Em đã phải đối mặt với những khó khăn đó như thế nào khi phải sống xa nhà?

 Em xa gia đình khi vào cấp 3, và lúc đó thì em không còn nhỏ nữa. Em nghĩ ở lứa tuổi này có thể tự lo cho bản thân. Hơn nữa bên cạnh em luôn có sự trợ giúp từ bạn bè, người thân. Lên Hà Nội, xa quê đương nhiên có rất nhiều khó khăn.

Nhưng điều đó dần nhạt nhòa theo năm tháng khi em quen biết các bạn bè, thầy cô và được họ giúp đỡ rất nhiều. Chắc chắn rằng, những điều em học được trong thời gian qua sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống và công việc sau này.

- Kỷ niệm nào về ba mẹ khiến em nhớ nhất?

Đó là lúc ba mẹ đón em ở sân bay Nội Bài khi trở về sau kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Niềm vui của bố mẹ khiến em có cảm giác mình vừa đạt được một kỳ tích.
Nguyễn Thế Hoàn - chàng trai vàng olympic toán học quốc tế
Nguyễn Thế Hoàn rất vui khi được chụp ảnh cùng thần tượng - GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: NVCC.
- Năm nay gia đình em đón Tết như thế nào?

Ngày Tết là thời điểm cả giai đình em sẽ cùng quây quần bên nhau. Năm nay, các bác đi làm xa cũng về đón Tết cùng gia đình nên có lẽ sẽ vui hơn. Với em, Tết rất vui vì còn có phong bao lì xì, được nghe lời chúc từ người thân, đi thăm hỏi họ hàng… Năm nay em sẽ cùng ba mẹ gói bánh chưng và thức với ông bà trông nồi bánh. Theo em, điều quan trọng nhất trong ngày Tết đó là mọi người được quây quần, vui vẻ.

- Trong ngày Tết cổ truyền, em thích nhất phong tục nào?


Đối với em, em thích nhất là bữa ăn quây quần bên gia đình sáng ngày đầu năm mới mùng Một. Khi đó, cả gia đình ngồi lại bên nhau, dành tặng nhau những lời chúc đầu tiên cho một năm mới thành công và dồi dào sức khỏe. Đó là bữa ăn khởi đầu cho một năm ấm no hạnh phúc.
Nguyễn Thế Hoàn bên bố mẹ, em trai và ông ngoại.
Nguyễn Thế Hoàn bên bố mẹ, em trai và ông ngoại. Ảnh: Quỳnh Trang.  
- Năm vừa qua đạt được rất nhiều thành tích. Vậy trong năm mới em có dự định “mừng tuổi” cho bố mẹ?

Em chưa có làm ra tiền để có thể mừng tuổi bằng phong bao lì xì cho ba mẹ. Nhưng tất nhiên em sẽ có những món quà khác để dành tặng gia đình. Đó sẽ là những câu chúc tốt đẹp, hay những chiếc bánh chưng Tết do em tự tay làm.

Em nghĩ, những món quà này sẽ giá trị hơn. Có lẽ, Tết năm nay cũng sẽ đặc biệt hơn, bởi vừa qua sau chuyến trải nghiệm thú vị tại Hàn Quốc, em đã mua tặng ba mẹ những món đồ trang trí trong nhà để đón Tết.

- Những kỷ niệm trong chuyến giao lưu tại Hàn Quốc vừa qua như thế nào?

Trong chuyến giao lưu cùng các bạn trẻ tại Hàn vừa qua, em có hỏi các bạn bè trong khu vực về ngày Tết cổ truyền, ai nấy cũng đều hào hứng. Những nước đón Tết âm lịch như Việt Nam cũng đang rộn ràng chuẩn bị. Còn những bạn tại các nước khác không theo lịch âm vẫn lên kế hoạch đi du lịch đến các nước có ngày Tết cổ truyền để tận hưởng không khí.

- Dự định của em trong năm mới 2015 là gì?

Năm 2015, em hy vọng mình sẽ hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Đó là, một lần nữa mang vàng về chọn đội tuyển Olympic Toán học quốc tế 2015, hoàn thành chứng chỉ Tiếng anh và đạt được mong muốn đi du học vào cuối năm 2015. Ngoài ra, em sẽ cố gắng tham gia nhiều hoạt động xã hội để nâng cao kỹ năng sống của bản thân.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn