Bà mẹ xin tri ân chàng trai 19 tuổi chết não, hiến tim cho con mình

Sức khỏeThứ Tư, 22/03/2017 06:14:00 +07:00

Trái tim đang đập trong lồng ngực bé trai 10 tuổi ở Hà Nội là của một chàng trai trẻ khác đã chết não do tai nạn.

Những ngày qua, chị Phương cùng chồng thay phiên nhau túc trực bên ngoài hành lang Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Sau ca mổ ghép tim, cậu con trai 10 tuổi của chị vẫn còn nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, hạn chế người ra vào.

Thấy bóng y bác sĩ bước ra khỏi phòng là chị lại ngóng, hỏi thăm, mong được nghe thêm thông tin về tình hình sức khỏe của con.

“Bác sĩ nói cháu tỉnh rồi nhưng sức khỏe còn yếu. Hộp sữa tôi gửi vào mấy hôm trước còn ít nhưng mấy hôm rồi không thấy bác sĩ gọi bảo đưa thêm. Tôi sợ con còn yếu nên chưa ăn được nhiều”, chị Phương nghẹn giọng chia sẻ.

gheptim22-9478-1490069080

 Ca ghép tim cho bé trai kéo dài khoảng 10 giờ, hiện trẻ tỉnh và được theo dõi đặc biệt. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Con trai chị Phương là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim từ người cho chết não. Ca ghép tim cho bé diễn ra thành công đêm 15/3. Từ hôm con mổ đến nay, chị mới chỉ được nhìn con một lần qua cửa kính, xung quanh bé là hệ thống dây rợ máy móc. Chị không cầm được nước mắt, thương con và biết mình có quyền được hy vọng con sẽ sống khỏe mạnh.

Người mẹ cho biết, trước đây sức khỏe con bình thường, chỉ có điều, thể lực nhỏ con hơn các bạn cùng lớp. Cách đây 6 tháng, con ho mãi không khỏi, gia đình đưa đi khám mới phát hiện bé mắc bệnh tim nặng, giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối. Chị không thể ngờ diễn biến bệnh của con lại xấu đi nhanh như vậy. Nhờ có thuốc và máy móc hỗ trợ, sự sống của bé mới được duy trì nhưng cũng không thể kéo dài quá lâu. Cách duy nhất để bé có thể sống là ghép tim.

Vì thế, khi nghe bác sĩ thông báo có một người chết não có các chỉ số hòa hợp với bé, gia đình họ đã quyết định hiến tạng để cứu những người khác, vợ chồng chị quyết định xin bác sĩ ghép cho con.

Kinh phí thực hiện ca ghép lên 700 triệu đến một tỷ đồng, với gia đình đó là số tiền quá lớn nhưng để con được sống thì bố mẹ có thể làm tất cả.

Người chết não là một chàng trai 19 tuổi, ra đi vì một tai nạn. Cậu để lại tạng bao gồm tim, gan, thận hiến tặng cho 4 người khác. Con chị Phương là người được nhận tim. Cảm kích bởi con được tái sinh từ lòng tốt của một người xa lạ, mẹ cháu bé mong muốn được gặp gia đình chàng trai để bày tỏ lòng tri ân.  

“Tôi biết rất nhiều người đã không thể đợi để có tim để ghép. Cháu được tái sinh nhờ trái tim của chàng trai trẻ khác. Con tôi được sống nghĩa là có gia đình khác cũng đã mất đi người thân của họ. Vì thế, tôi chỉ mong được gặp gia đình người con trai ấy để nói tiếng cảm ơn”, bà mẹ vừa khóc vừa nói.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), điều khó khăn nhất trong ca ghép này là tính toán như thế nào để đặt trái tim của người trưởng thành vào vừa hố tim của trẻ con. Đây là cơ hội vàng để ghép tim cho bệnh nhi bởi số lượng người hiến tim rất ít, đặc biệt cơ hội tìm được người hiến tim phù hợp với trẻ là điều gần như không tưởng. Chức năng tim của bé khi đó chỉ còn dưới 20%. 

ghepgan-5750-1490069081

Từ nguồn tạng của chàng trai 19 tuổi bị chết não, các bác sĩ thực hiện 2 ca ghép thận và 1 ca ghép gan, 1 ghép tim. Trong ảnh là bệnh nhân nữ được ghép gan sau ca mổ. 

Mỗi ngày, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có 2-3 bệnh nhân chết não có thể hiến tạng, song 5 năm qua chỉ 30 trường hợp đồng ý hiến. Không phải trường hợp nào vận động gia đình người bệnh cũng đồng ý, trong khi đó một người chết não hiến tạng có thể mang lại sự sống cho ít nhất 4 người.

Hiện, nước ta có hàng chục nghìn người đang cần ghép mô, tạng để duy trì sự sống song chưa thể thực hiện được vì không có đủ nguồn mô, tạng để ghép. Hơn 6.000 người suy thận đang chờ ghép, trên 300.000 người mù chờ ghép giác mạc; số người chờ ghép tim là hơn 1.500.

Từ năm 2006 đến nay, cả nước có hơn 1.000 người được ghép mô, tạng; trong đó nguồn mô, tạng chủ yếu từ người đang sống, người thân hiến một quả thận, một phần gan; nguồn tạng từ người cho chết não rất ít.

Người 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi chết, chết não). Những người cao tuổi có thể hiến tặng một phần mô, tạng và giác mạc sau khi chết, chết não.

Video: Thực hiện thành công ca ghép tạng xuyên Việt lần 2

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn