Bà lão bán rau vào Top 100 người có ảnh hưởng nhất TG

Thế giớiThứ Tư, 05/05/2010 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Bà Trần Thụ Cúc, 61 tuổi người vừa được tạp chí Time bình chọn là “nhân vật anh hùng” chỉ là một phụ nữ bán rau bình thường.

(VTC News) - Câu chuyện về bà lão bán rau được lọt vào Top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010 do Tạp chí danh tiếng Time bình chọn đang trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi những ngày gần đây.

Điều gì đã khiến cho người phụ nữ nghèo khổ sống tại Đài Đông này vượt qua cả các chính khách, doanh nhân và nghệ sỹ tên tuổi khác trên thế giới?

Tạp chí Time mới công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010.  

Hôm 29/4 vừa qua, Tạp chí Time đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010. Những người được chọn được chia làm các nhóm: nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng, nghệ sỹ, anh hùng. Danh sách năm nay cũng có kỷ lục 47 nhân vật  từ 23 nước khác bên ngoài nước Mỹ.

Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là ở chỗ, đứng cạnh các nhân vật nổi tiếng đầy quyền lực như Tổng thống Mỹ Obama, Tổng giám đốc Apple Steve Jobs, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula Da Silva hay Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey lại xuất hiện một bà lão bán rau đến từ Đài Đông thuộc Đài Loan.

Bán rau để xây thư viện, trại trẻ mồ côi

Bà Trần Thụ Cúc, năm nay 61 tuổi người vừa được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là “nhân vật anh hùng” chỉ là một phụ nữ bán rau bình thường. Bà đã bán rau tại Đài Đông trong suốt 48 năm, thế nhưng trong 10 năm nay, nhờ tích cóp và tằn tiện trong việc ăn uống, sinh hoạt của mình, bà tổng cộng đã quyên góp được trên 10 triệu Đài tệ. Tất cả số tiền này bà đều dùng để nhận nuôi trẻ mồ côi  và xây dựng thư viện trong huyện đảo Đài Đông cho trẻ em đọc sách.

Bà Trần Thụ Cúc, năm nay 61 tuổi người vừa được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là “nhân vật anh hùng” chỉ là một phụ nữ bán rau bình thường.  


Chính nhờ nghĩa cử cao đẹp này mà bà Cúc được Tạp chí Times bình chọn là nhà từ thiện đáng kinh ngạc nhất thế giới trong năm qua. Trước đó, vào ngày 5/3, tạp chí Forbes Asia cũng bình chọn bà là nhà từ thiện xuất sắc của khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Trả lời phỏng vấn trước báo giới và đài truyền hình địa phương, bà Cúc vui vẻ kể về cuộc sống của mình. Trong một ngày, bà thấy vui nhất là sau khi làm việc vất vả được ăn một bát mì nóng, thỉnh thoảng có thêm mấy món rau xanh. Tiền sinh hoạt một ngày của bà chưa đến một Đài tệ, nhưng chưa bao giờ người ta thấy mình khổ sở.

“Lúc giúp được một người khó khăn, tôi thấy mình hạnh phúc và tôi đã sử dụng những đông tiền ít ỏi mình kiếm được hàng ngày để giúp đỡ người khác và như thế tôi có được niềm hạnh phúc cho mình”, bà Cúc chia sẻ.

Năm nay đã 61 tuổi, chân tay bắt đầu đau nhức vì tuổi tác nhưng bà Cúc vẫn chăm chỉ làm việc hàng ngày. Công việc rửa rau, bó rau nặng nhọc không làm cho bà cảm thấy mệt mỏi vì người phụ nữ tốt bụng này tìm thấy niềm vui của mình trong niềm hạnh phúc của những đứa trẻ mồ côi được bà nuôi nấng chăm sóc.

Cho dù bà được báo giới và người dân Đài Loan khen ngợi như thế nào, bà cũng nói một cách khiêm tốn rằng, bà chỉ làm tròn bổn phận của mình mà thôi, bà muốn quyên tiền cho những người cần giúp đỡ, để cho trẻ em nghèo khó cũng có thể có được sự chăm sóc tốt .

Được nêu gương như một “nữ anh hùng”

Khi nhận được giấy mời sang Mỹ nhận giải thưởng của Tạp chí Time, bà Cúc rất bất ngờ. Tuy vậy, do sức khỏe yếu, chân lại đau nên bà không định đi. Thế nhưng, đích thân ông Mã Anh Cửu, người đứng đầu chính quyền đảo Đài Loan đã gọi điện chúc mừng bà và khuyên bà nên sang Mỹ “để cho toàn thế giới đều biết được tấm lòng thương người của người Đài Loan”. Cuối cùng bà đã gật đầu đồng ý.
 
Được chính quyền địa phương nêu gương như một “nữ anh hùng” 

Ông Hoàng Kiện Đình - huyện trưởng huyện Đài Bắc và vợ mình đã đến tận nhà đưa bà Cúc đi sắm hai bộ quần áo mới để “diện” sang Mỹ nhận giải. Ngoài ra, chính quyền Đài Bắc còn cử một nhân viên nữ tháp tùng bà Cúc qua Mỹ, một nhân viên khác phụ trách việc đi lại, ăn nghỉ.

Nhận định về việc một bà lão bán rau bất ngờ lọt vào Top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010, Giám đốc điều hành của Time Richard Stengel và Radhika Jones, Thư ký tòa soạn phụ trách ấn phẩm Time 100 cho biết, hàng năm, khi đưa ra danh sách bình chọn này, ngoài việc chỉ ra các nhân vật nổi tiếng và có quyền lực lay chuyển thế giới thực sự, các biên tập viên của Time cũng đề xuất lên Tổng Biên tập những nhân vật đặc biệt. Họ có thể là những người rất bình thường, ít ai biết đến nhưng nghĩa cử và những hành động âm thầm mà họ đã đóng góp cho cuộc đời có khả năng lay động lòng người và thay đổi tư duy cũng như thái độ của rất nhiều người khác trên thế giới.

Hoài Thư
(Theo Time, China News)
Bình luận
vtcnews.vn