Bà lão 74 tuổi thắng kiện UBND quận: Nhiều hộ dân có thể khởi kiện đòi đất

Pháp luậtThứ Tư, 29/06/2016 15:39:00 +07:00

Luật sư cho biết, các hộ dân có thể khởi kiện dân sự đòi lại quyền sử dụng đất đang bị chiếm hữu, sử dụng không có căn cứ pháp luật.

Sau khi TAND Q.2 (TP.HCM) tuyên án, buộc UBND Q.2 hủy bỏ Quyết định (QĐ) 13672/QĐ ban hành ngày 19/10/2010 vì thu hồi trái quy định 675,7 m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường (ở số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2), nhiều khách hàng đã mua căn hộ Gateway Thảo Điền của Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim (CT Sơn Kim) có nguy cơ “chết kẹt”. 

â1

Công ty Sơn Kim phải trả lại 675,7 m2 cho người dân. Ảnh: Zing  

Theo bà Nguyễn Thị Trường, phần lớn 675,7 m2 đất gia đình bà đang tranh chấp với CT Sơn Kim ở mặt tiền xa lộ Hà Nội. Phần đất này chủ yếu được CT Sơn Kim sử dụng làm công viên.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Nếu sau thời hạn luật định mà các bên không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị thì bản án có hiệu lực, lúc này vụ việc sẽ khá phức tạp. Bảy hộ dân có thể khởi kiện dân sự yêu cầu CT Sơn Kim đòi lại quyền sử dụng đất đang bị chiếm hữu, sử dụng không có căn cứ pháp luật.

Trong trường hợp này, có thể dự án Gateway Thảo Điền không còn mặt tiền xa lộ Hà Nội. Một phần tiện ích của dự án bị thu hẹp. Giá trị căn hộ bị giảm sút theo nên những khách hàng đã mua căn hộ sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng về giá trị tài sản mà mình đã mua”.

Tuy nhiên, theo Luật sư Chánh, khách hàng sẽ khó yêu cầu hủy hợp đồng mua bán trước đó vì phần đất này không nằm trong đất đang xây dựng căn hộ mà thuộc đất công viên trong dự án. Nên khả năng khách hàng chỉ có thể khởi kiện chủ đầu tư đề nghị bồi thường thiệt hại do một phần tiện ích dự án đã bị thu hẹp, không đúng như thỏa thuận khi ký hợp đồng mua bán trước đây và rõ ràng quyền lợi khách hàng khó được đảm bảo như ban đầu. 

Được biết, ngoài sai phạm của UBND Q.2 trong việc thu hồi đất trái quy định, còn có trách nhiệm của Sở Xây dựng. Dù trước đây Bộ Tài nguyên Môi trường đã thanh tra, khẳng định QĐ thu hồi đất của UBND Q.2 là trái quy định.

CT Sơn Kim không thỏa thuận bồi thường với người dân là sai. Sau đó, Thanh tra Chính phủ vào cuộc cũng khẳng định dự án có dấu hiệu làm không đúng quy định pháp luật, đề nghị kiểm tra làm rõ. Trước khi TAND Q.2 tuyên bản án trên, Thanh tra TP đã có kết luận nêu rõ, dự án Gateway Thảo Điền thu hồi đất chưa đúng trình tự pháp luật.

Thế nhưng, một số cơ quan có trách nhiệm của TP.HCM vẫn làm ngơ cho CT Sơn Kim thi công. Cụ thể, chính Sở Xây dựng đã “ưu ái” trái quy định cho dự án trên. Dù QĐ 147 của sở này ban hành, nêu rõ: “Dự án chỉ được khởi công xây dựng sau khi chủ đầu tư hoàn tất thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất và xây dựng đường Lê Thước nối dài ra xa lộ Hà Nội”.

â2

 Bà Trường vui mừng vì đã đòi được đất. Ảnh: Zing

Nhưng CT Sơn Kim chưa thực hiện việc này, Thanh tra Sở XD vẫn cho khởi công dự án. Tiếp theo, CT chưa thực hiện xong việc thương lượng bồi thường, Sở XD vẫn cho CT huy động vốn thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán. Việc du di, “ưu ái” trái luật của UBND Q.2 và Sở XD khiến khách hàng phải ghánh chịu hậu quả hôm nay. Đây là bài học cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý và xử lý sai phạm tại các dự án.

Trong khi đó, sau khi TAND Q.2 tuyên án, CT Sơn Kim vẫn dõng dạc phản hồi, dù các cấp tòa án có phán quyết thế nào cũng không ảnh hưởng đến tiến trình thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7m2 của hộ gia đình bà Trường. Theo CT Sơn Kim, trước đó, tại văn bản số 7379/VPCP ngày 22/9/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, trường hợp các bên không thỏa thuận được thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét có hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án để giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường.

Trên tinh thần đó, ngày 9/5/2016, UBND TP đã có văn bản số giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND Q.2 làm việc với CT Sơn Kim và gia đình bà Trường thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7m2.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Văn Trương, các chỉ đạo trên của các cơ quan chức năng là theo hướng giải quyết khiếu nại. Khi vụ việc đã được tòa thụ lý thì việc giải quyết khiếu nại sẽ dừng lại. Quyết định của tòa án là có giá trị cao nhất.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở TNMT TP.HCM cho biết: “Theo quy định, một vụ việc không giải quyết khiếu nại, khiếu tố cùng lúc hai cơ quan để tránh kết quả giải quyết chồng chéo nhau. Vì vậy, sau khi TAND Q.2 tuyên án, Sở TNMT sẽ xem xét tạm dừng việc thẩm định giá”.

Video: Không chịu sống độc lập, :con gà" bị bố mẹ kiện ra tòa

Hồng Hoa
Bình luận
vtcnews.vn