Ba Lan cho Mỹ mượn căn cứ không quân triển khai F-16

Thế giớiChủ Nhật, 21/11/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) – AFP ngày 19/11 đưa tin, Warsaw cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân của mình để triển khai các phi đội máy bay tiêm kích F-16.

(VTC News) – AFP ngày 19/11 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich cho biết, Warsaw cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân của mình để triển khai các phi đội máy bay tiêm kích F-16.

 

Ba Lan cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân để triển khai máy bay tiêm kích F-16 và vận tải cơ C-130 Hercules. 

Theo tuyên bố này, Ba Lan sẽ cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân của mình để triển khai máy bay tiêm kích F-16 và máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules hay còn gọi là “lực sỹ bầu trời”.

 

Một trong các mục đích chính của động thái này là để tiện cho quá trình tập trận hàng không giữa không quân hai nước.


Song, theo nhận đinh của giới quan sát, động thái này là bước đệm để tạo tiền lệ cho máy bay tiêm kích của Mỹ thường xuyên hiện diện ở Ba Lan, sẵn sàng hỗ trợ cùng không quân Ba Lan đối phó mọi nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai.

 

Chính Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich cũng thừa nhận rằng, sự hiện diện của lực lượng không quân Mỹ trên lãnh thổ của Ba Lan sẽ góp phần bảo đảm an ninh và phòng thủ vững chắc cho Ba Lan. Những hoạt động kiểu này sẽ thường xuyên được tổ chức từ năm 2013.

 

Siêu vận tải cơ C-130 Hercules (ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn:Internet).

Hiện nay, vẫn chưa rõ Mỹ sẽ cho triển khai bao nhiêu máy bay tiêm kích, bao nhiêu máy bay vận tải quân sự và bao nhiêu binh lính tới căn cứ không quân của Ba Lan.

 

Ngay từ tháng 5 vừa qua, Mỹ đã cho triển khai tổ hợp tên lửa phòng không Patriot trên lãnh thổ của Ba Lan để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ba Lan trước các phương tiện tấn công đường không của đối phương.

 

Không chỉ có hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ còn dự định sẽ triển khai cả các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia NMD để đối phó với các nguy cơ hạt nhân từ Iran.

 

Tuy nhiên, do chịu sức ép từ nhiều phía, đặc biệt là từ phía Nga nên buộc chính quyền Tổng thống Obama đã phải tạm hoãn triển khai dự án này thêm một vài năm nữa. Thay vào đó, Mỹ cho tăng cường triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trên tàu.

 

Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ đang được triển khai tại Ba Lan. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn