Bà Hillary Clinton 'nhấn chìm' vàng như thế nào?

Kinh tếThứ Tư, 09/11/2016 07:45:00 +07:00

Những lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã “nhấn chìm” vàng, nhà đầu tư Việt lỗ 1,5 triệu đồng/lượng chỉ sau vài ngày.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được cho là yếu tố đang ảnh hưởng mạnh nhất tới thị trường vàng toàn cầu. Trong đó, nếu chiến thắng, bà Hillary Clinton được dự báo sẽ khiến giá vàng giảm. Trong khi đó, chiến thắng của ông Donald Trump giúp giá vàng đi lên.

Hiện tại, nước Mỹ đã hoàn thành cuộc bầu cử. Khi kết quả chưa được công bố, chiến thắng vẫn được cho là đã thuộc về Hillary Clinton. Dự báo này ngày càng được củng cố niềm tin vì trước cuộc bầu cử 2 ngày, FBI bất ngờ “minh oan” cho bà Clinton về vụ việc email riêng.

Giá vàng thế giới giảm thảm

Sau khi có thông tin FBI sẽ điều tra việc sử dụng email của bà Hillary Clinton ngay trước thềm bầu cử Tổng Mỹ, niềm tin vào bà Hillary Clinton sụt giảm. Ông Donald Trump lần đầu vượt qua đối thủ của mình.

gia-vang-hom-nay-14-9

Bà Hillary Clinton 'nhấn chìm' vàng  

Thông tin này ảnh hưởng mạnh tới các thị trường. Trong khi thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh, thị trường vàng bật tăng, giá vàng thế giới lần đầu vượt mốc 1.300 USD/ounce sau thời gian dài giao dịch dưới mốc này.

Thế nhưng, sau khi FBI “minh oan” cho bà Hillary Clinton, tình thế lại đổi chiều. Kể từ khi bà Hillary Clinton được minh oan, niềm tin vào chiến thắng của bà Hillary Clinton gia tăng mạnh hơn, từ đó “nhấn chìm” thị trường vàng. Giá vàng đã “rơi tự do” trong 2 phiên liên tiếp với mức độ giảm hàng chục USD/ounce, tương ứng khoảng 2% mỗi phiên.

Tới phiên 8/11 – thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc, giá vàng tiếp tục đi xuống nhưng tốc độ giảm đã hạn chế hơn. Chốt phiên giao dịch 8/11 trên thị trường Mỹ, giá vàng giao tháng 12 giảm 6,1 USD/ounce xuống 1.275,1 USD/ounce. So với mức “đỉnh” đạt được trong thời gian này, giá vàng thế giới đã “bốc hơi” khoảng 30 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, nếu bà Hillary Clinton, vị thế nơi trú ẩn an toàn của vàng sẽ giảm sút. 1.275 USD/ounce không phải điểm dừng cuối cùng của kim loại quý này. Có dự báo cho rằng giá vàng thậm chí có thể rơi xuống 1.250 USD/ounce.

Joshua Rotbart, chuyên gia của J. Rotbart & Co dự báo giá vàng có thể giảm xuống 1.250 USD/ounce nếu bà Clinton thắng cử. Ở mức giá này, giá quy đổi của vàng SJC sẽ là 33,6 triệu đồng/lượng. Cộng với mức chênh lệch hiện tại, giá vàng SJC sẽ là 35,2 triệu đồng/lượng.

Người Việt lỗ 1,5 triệu đồng

Bà Hillary Clinton không chỉ ảnh hưởng tới thị trường vàng trong nước mà còn tác động tới thị trường vàng Việt Nam vì hiện tại hai thị trường này đang có mối liên thông tương đối lớn. Gần đây, trừ phiên giao dịch 8/11, giá vàng trong nước và giá thế giới thường xuyên biến động cùng chiều.

Khi giá vàng thế giới vượt mốc 1.300 USD/ounce, giá vàng SJC liên tục bứt phá và đạt mức cao 37,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch ngày 3/11. Đây là mức cao nhất của giá vàng trong nước suốt thời gian qua.

Khi giá vàng thế giới thoái lui, giá vàng trong nước cũng giảm theo nhưng với tốc độ chậm hơn nên chênh lệch giữa giá vàng thế giới đang ngày càng được nới rộng hơn. Hiện tại, giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Con số này ngày hôm qua là 1,6 triệu đồng/lượng.

Khi giá vàng thế giới giảm khoảng 30 USD/ounce, giá vàng SJC chốt phiên 8/11 ở mức 35,98 triệu đồng/lượng (mua vào) – 36,28 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, so với “đỉnh”, giá vàng SJC đã giảm 1,22 triệu đồng/lượng.

Nhưng do giá mua vào và bán ra có khoảng cách khá lớn nên nếu bán ra vàng tại thời điểm này, nhà đầu tư Việt sẽ thua lỗ khoảng 1,52 triệu đồng/lượng.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn