Bà Hillary Clinton chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống

Thế giớiThứ Hai, 13/04/2015 07:19:00 +07:00

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ sáng sớm 13/4 (giờ Việt Nam).

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ sáng sớm 13/4 (giờ Việt Nam).

Với tuyên bố trên, bà Clinton đã trở thành ứng cử viên đầu tiên của Đảng Dân chủ ghi danh vào cuộc đua tới chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng nhiệm kỳ 2016-2020.

Tuyên bố của bà Clinton đã chấm dứt những đồn đoán trong suốt hai năm qua về sự nghiệp chính trị của cựu Ngoại trưởng Mỹ, sau khi bà rời nhiệm sở vào đầu năm 2013.
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton 
Video tuyên bố tranh cử cho thấy bà Clinton cam kết sẽ tiếp tục tập trung cải thiện đời sống của tầng lớp trung lưu và củng cố nền tảng gia đình của người Mỹ, coi đây là tiền đề cho sức mạnh của nước Mỹ.

Theo nhận định của giới phân tích, bà Hillary Clinton hầu như chắc chắn sẽ không có đối thủ cạnh tranh trong đảng Dân chủ. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của CNN/ORC International cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ đang dẫn trước đối thủ tiềm tàng nhất, Phó Tổng thống Joe Biden tới 50 điểm, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho các đối thủ khác trong đảng Dân chủ chỉ ở mức không quá 3%.

Bên cạnh đó, bà Clinton sẽ được giúp sức bởi một đội ngũ vận động tranh cử giàu kinh nghiệm và có tầm ảnh hưởng lớn, trong đó có chủ tịch chiến dịch tranh cử John Podesta, người từng là Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton và cố vấn hàng đầu của Tổng thống Obama.

Một lợi thế nữa là bà Clinton nhiều khả năng sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của phụ nữ, nhóm cử tri vô cùng quan trọng trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Video cựu Tổng thống Bill Clinton thừa nhận nhẹ tay với Bin Laden

Tuy nhiên, cuộc chạy đua với các ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ không dễ dàng khi bà Clinton đang phải đối mặt với những tranh cãi liên quan đến vấn đề sử dụng email cá nhân và việc Quỹ Clinton do vợ chồng bà sáng lập nhận tiền đóng góp của chính phủ nước ngoài.

Phe Cộng hòa cho rằng việc bà Clinton sử dụng email cá nhân thay vì địa chỉ email chính phủ để điều hành công việc trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao có thể đã vi phạm luật liên bang.

Ngoài ra, đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại rằng nếu trở thành Tổng thống, bà Clinton có thể sẽ lạm dụng quyền hạn của mình để ưu ái các nước từng tài trợ cho Quỹ Clinton.

Ngay sau khi có tin bà Clinton tranh cử, phe Cộng hòa đã chi hơn 100.000 USD để công kích bà Clinton trên internet thông qua những vụ việc này.

Ngoài ra, những nhân vật có tiếng tăm trong đảng Cộng hòa như cựu Thống đốc Florida, Jeb Bush và Thượng nghị sỹ Ted Cruz cũng chỉ trích rằng bà Clinton phải chịu trách nhiệm đối với những thất bại trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Hiện nay, đảng Cộng hòa đã có hai thành viên tuyên bố tranh cử tổng thống là Thượng nghị sỹ Ted Cruz và Thượng nghị sỹ Rand Paul.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn