Bà Clinton kiếm hàng triệu USD chỉ trong năm 2015

Thế giớiThứ Bảy, 13/08/2016 07:58:00 +07:00

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton vừa công bố thu nhập chịu thuế của năm 2015, theo đó vợ chồng bà kiếm được tới 10,75 triệu USD và đóng mức thuế 34,2%.

Theo Reuters, trong năm 2015 cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton có thu nhập gần 5,3 triệu USD từ các bài diễn thuyết. Còn bà Hillary nhận 3 triệu USD từ nhà xuất bản Simon & Schuster nhờ cuốn sách bà viết về thời kỳ đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ứng cử viên phó tổng thống của bà Clinton là Thượng nghị sĩ Tim Kaine cùng phu nhân Anne Holton cũng công bố mức thu nhập chịu thuế trong vòng 10 năm qua. Theo đó họ đóng mức thuế khoảng 20,3% trong năm 2015.

Ba Clinton kiem hon 10 trieu USD nam 2015 hinh anh 1

Bà Clinton đang gây sức ép lên ông Trump khi công khai thu nhập chịu thuế

"Bà Hillary Clinton và ông Tim Kaine thể hiện rõ sự minh bạch tài chính. Ngược lại, Donald Trump vẫn đang núp sau những lời biện minh dối trá và không chịu công khai thu nhập đóng thuế như đã hứa”, cố vấn của bà Clinton là Jennifer Palmieri tuyên bố.

Các ứng cử viên tổng thống Mỹ luôn công khai thu nhập chịu thuế dù đây không phải là điều pháp luật quy định. Gia đình Clinton đã làm như vậy hàng năm kể từ năm 1977.

Ba Clinton kiem hon 10 trieu USD nam 2015 hinh anh 2

Nhưng ông Trump vẫn tránh né

Trong khi đó, đến nay ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn giấu kín hồ sơ thuế của mình. Các luật sư giải thích rằng Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đang kiểm tra thu nhập của tỷ phú New York nên ông chưa thể công khai thông tin. IRS tuyên bố ông Trump hoàn toàn có thể công khai thu nhập kể cả khi cơ quan này đang kiểm tra.

Mới đây, đại diện đội ngũ tranh cử của ông Trump mô tả việc bà Clinton công khai thu nhập chịu thuế là để “đánh lạc hướng” dư luận sau vụ bê bối cựu ngoại trưởng Mỹ sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân.

Video 25.000 người đệ nghị giám định tâm thần ông Trump

Những người chỉ trích ông Trump, bao gồm ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2012 Mitt Romney, nhận định việc tỷ phú New York không chịu công khai thu nhập chịu thuế bởi hồ sơ tài chính của ông ta cho thấy những quan hệ làm ăn mờ ám, đặc biệt với nước Nga.

Bà Clinton cũng đá xoáy ông Trump: “Ông ta từ chối thực hiện điều mà mọi ứng cử viên tổng thống đều là trong nhiều thập kỷ qua”.

Trước đó tạp chí Politico đưa tin ông Trump hầu như không đóng đồng thuế nào trong 2 năm hồi thập niên 1990. Ngày 12/8, báo New York Times dẫn lời hàng loạt luật sư và chuyên gia tài chính nhận định rất có thể ông Trump vẫn đang né thuế trong thời gian qua.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn