Ba ba 'khủng' ở Hải Phòng có 'họ' với cụ rùa Hồ Gươm

Thời sựThứ Hai, 29/02/2016 12:10:00 +07:00

Sau khi có kết luận bước đầu về ba ba “cụ” - Có "họ hàng' với 'cụ' Rùa Hồ Hoàn Kiếm và rùa Đồng Mô, ba ba “cụ” người dân chài bắt được đã thả xuống sông Đa Độ.

(VTC News) - Viện nghiên cứu Hải sản xác định, ba ba mới bắt được ở Hải Phòng có quan hệ rất gần và giống với các đặc điểm hình thái của rùa Hồ Gươm.

Sáng nay (29/2), thông tin với PV VTC News, ông Phạm Văn Định - Chánh Văn phòng UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết, cuối tuần qua Viện nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) đã có kết luận bước đầu về ba ba “cụ” bắt được ở Hải Phòng.

Theo đó, con ba ba này có 'họ hàng' với 'cụ' rùa Hồ Gươm và rùa Đồng Mô.
c
Ba ba 'cụ' ông Đỗ Văn Tý bắt được trên sông Đa Độ, nặng 17,5 kg - Ảnh MK 
Viện nghiên cứu Hải sản nhận định, cá thể rùa bị bắt toàn thân màu xám, xen lẫn các khoang màu trắng đục. Mai mềm, có kích thước (chiều dài 56cm; chiều rộng 39cm).

Mép mai trước không có các mấu lồi. Viền da mép phía sau mai mở rộng ra bên ngoài. Lưng phẳng không có gân sống lưng.
Có 8 cặp xương sụn ở trên lưng. Mỗi chân có 3 móng thẳng, màu trắng đục. Khoảng cách từ mắt đến mũi 5cm. Đầu tròn, có các đốm hoa móng thẳng, màu trắng đục.

Khoảng cách từ mắt đến mũi 5cm. Đầu tròn, có các đốm hoa văn vàng trắng rải rác đến cuối phần cổ. Cổ và đuôi ngắn. Trọng lượng hơn 17 kg.
Ba ba cụ đã được ông Tý thả lại xuống sống Đa Độ sáng ngày 27/2
Ba ba "cụ" đã được ông Tý thả lại xuống sống Đa Độ sáng 28/2 
Bước đầu, Viện nghiên cứu Hải sản xác định, đây là loài rùa mai mềm có quan hệ rất gần và giống với các đặc điểm hình thái của rùa Đồng Mô và rùa Hồ Gươm, rất hiếm gặp ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong vùng.
Cũng theo Viện nghiên cứu Hải sản, để kết quả định danh loài được chính xác hơn, cần lấy mẫu phân tích AND và so sánh với dữ liệu rùa quốc gia.
Đây là loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn. Vì vậy, UBND huyện đã vận động gia đình ông Đỗ Văn Tý (tổ dân phố Cẩm Xuân, thị trấn Núi Đối) - người bắt được ba ba “cụ”, nặng 17,5 kg thả về môi trường tự nhiên.
Sáng qua (28/2), trước sự đồng tình ủng hộ và chứng kiến của đông đảo người dân, ông Đỗ Xuân Trịnh - Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy cùng ông Đỗ Văn Tý - người bắt được ba ba “cụ” đã trực tiếp đi thuyền ra giữa sông Đa Độ (qua địa bàn thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy) thả ba ba về với môi trường tự nhiên.

“Chính quyền và nhân dân địa phương rất phấn khởi, biểu dương tinh thần, tấm lòng của gia đình ông Tý về sự việc trên” - ông Định cho biết.
c
Hàng trăm người dân đến xem, nhiều người đã thả tiền quanh người ba ba 'cụ' với hy vọng gặp may mắn - Ảnh MK 
Ông Phạm Văn Định cũng cho biết thêm, gia đình ông Đỗ Văn Tý thuộc hộ rất khó khăn trên địa bàn Thị trấn, tuy nhiên vợ chồng ông Tý không đòi hỏi gì khi thả ba ba “cụ” về với tự nhiên dù trước đó nhiều người đã ra giá mua lại với số tiền khá lớn.
Sắp tới, UBND huyện cũng sẽ xem xét có hình thức khen thưởng và hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho hộ ông Tý.

Video nhiều người dân thả tiền, mong muốn ba ba "cụ" độ trì
Trước đó, ngày 25/2, sau khi ông Đỗ Văn Tý bắt được ba ba “cụ”, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến xem, có nhiều người thả tiền vào quanh người con ba ba “cụ” rồi khấn vái, cầu ba ba “cụ” độ trì cho mạnh khỏe, bình an, thêm nhiều tài lộc.

Ông Tý cho biết, cách đây khoảng 20 năm ông đã phát hiện được con ba ba “cụ” này. Không chỉ ông mà rất nhiều người dân địa phương làm nghề chài lưới cũng đã nhiều lần phát hiện ba ba “cụ” nổi lên bơi lởn vởn ở khu vực chân cống Đôi và bơi trên mặt sông Đa Độ (đoạn qua thị trấn Núi Đối) rồi lại lặn xuống nhưng chưa ai bắt được. 
Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn