Ba anh em, chú cháu vào tù vì trộm hàng tá xe máy

Pháp luậtThứ Bảy, 13/11/2010 07:37:00 +07:00

(VTC News) - Bằng thủ đoạn trèo tường lẻn vào nhà người khác lúc nửa đêm, Quân đã trộm được cả chục chiếc xe máy mà không bị phát hiện.

(VTC News) - Bằng thủ đoạn trèo tường lẻn vào nhà người khác lúc nửa đêm, Quân đã trộm được cả chục chiếc xe máy mà không bị phát hiện.

Ngày 12/11, TAND Hà Nội đã đưa ra xét xử hai anh em Đỗ Công Quân (23 tuổi) và Đỗ Công Dân (16 tuổi, cùng trú tại xã Tốt Động, Chương Mỹ, Hà Nội) về tội trộm cắp tài sản. Cùng hầu tòa với hai anh em Quân là người chú ruột Đỗ Minh Hoan (44 tuổi) bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

23 tuổi, Nguyễn Công Quân không nghề nghiệp, lêu lổng và chỉ chăm chăm nhà ai sơ hở để khi đêm xuống, Quân đột nhập vào nhà để trộm cắp. Năm 2006 và 2007, khi vào Bình Phước đi làm thuê, Quân từng trộm cắp và hai lần bị TAND huyện Phước Long (Bình Phước) xử tù.

Từ trái sang: Dân, Hoan và Quân đang nghe tòa tuyên án. (Ảnh: N.A) 

Trở về quê, ngựa quen đường cũ, không chịu học nghề chí thú làm ăn, Quân vẫn chứng nào tật ấy, suốt ngày lang thang rình cơ hội để trộm cắp. Chỉ trong vòng từ tháng 5 đến tháng 11/2009, Quân đã liên tiếp gây ra hơn 10 vụ trộm cắp xe máy và các vật dụng khác như máy tính xách tay, máy ảnh, điện thoại di động trên địa bàn phường Vạn Phúc, Hà Đông.

Trong số các phi vụ trót lọt, đáng kể nhất là vụ trộm chiếc xe SH của anh Đỗ Văn Thủy ở phường Vạn Phúc – TP Hà Đông, trị giá 120 triệu đồng nhưng Quân đem xuống Hải Phòng bán với giá 20 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản Quân đã ăn trộm trong vòng 5 tháng được xác định lên tới 300 triệu đồng.

Hầu hết các tài sản do Quân trộm được đều được người chú họ là Đỗ Minh Hoan mang đi tiêu thụ. Một vài lần Quân rủ em trai là Đỗ Công Dân đi cùng nhưng tiền có được từ bán đồ trộm cắp Quân giữ lại tiêu một mình, không đưa cho Dân một đồng nào. Ngày 9/8/2009, Quân trộm cắp được chiếc xe máy Waves của một nhà tại khu Bắc Linh Đàm – Hoàng Mai và quyết định giữ lại, thay biển số giả để đi.

Ngày 21/12/2009, khi đang đi xe máy trộm được tại địa bàn phường Phú La quận Hà Đông, Dân đã bị Công an phường này tạm giữ xe máy vì không đội mũ bảo hiểm. Biết là bị lộ, mấy ngày sau, hai anh em Quân và Dân lên cơ quan công an đầu thú và khai lại toàn bộ hơn 10 vụ trộm và Quân đã thực hiện.

Tại phiên tòa, ba chú cháu Quân, Dân và Hoan đều thành khẩn nhận tội. Lúc phạm tội, Dân chưa đủ tuổi thành niên nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Dân. Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt Quân 8 năm tù, Dân 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội trộm cắp, Hoan 18 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Nhật Anh

Bình luận
vtcnews.vn