Axel Tuanzebe - thiên thần phá dớp địa ngục đen đủi ở lò đào tạo MU

Thể thaoThứ Tư, 20/07/2016 13:05:00 +07:00

Cái dớp trung vệ tiềm năng nhưng mãi không lớn trong màu áo Manchester United đang dần tìm thấy được nhân tố mới có thể phá bỏ nó: Axel Tuanzebe.

Có lẽ quá khó để khẳng định Axel Tuanzebe chắc chắn sẽ thành công tại Man United mặc dù anh chỉ cần có 8 phút để khiến một HLV khó tính như Jose Mourinho phải cất lời khen ngợi. 

Tuanzebe-4

Mùa giải 2016 - 2017 đang chờ đợi Axel Tuanzebe

Tuy nhiên, nếu nhìn lại những hậu vệ xuất thân từ lò đào tạo Man United - anh sẽ là một nhân vật rất đáng để chú ý và đặt kỳ vọng. Kể từ sau thế hệ vàng năm 1992, Man United Junior mới tìm thấy người đội trưởng của mình ngay trong mùa đầu tiên anh ta khoác áo đội bóng. 

Hậu vệ "không bao giờ lớn" của Man United

Người nổi bật nhất trong danh sách những hậu vệ từ lò đào tạo của Man United và thành công nhất có thể kể đến Gerard Pique - nhà vô địch thế giới trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha và nhà vô địch La Liga cùng Barca. 

Tuanzebe-7

 Gerard Pique tài năng nhưng không thành công cùng Man United

Tuy nhiên, trong màu áo đỏ, Pique gần như chỉ là một đứa trẻ và luôn phải núp sau cái bóng quá lớn của hai người đàn anh nổi tiếng, Rio Ferdinand và Vidic. 

Pique thời còn ở Man United thậm chí còn là sự lựa chọn đứng sau của Wes Brown hay John O'shea - những cầu thủ không quá tài năng nhưng luôn được Sir Alex trọng dụng. 

Wes Brown trưởng thành từ lò đào tạo của Man United ở vị trí trung vệ. Anh là mẫu cầu thủ trận được trận dở và không có được tính ổn định cao. Tuy nhiên, không phải anh không có dấu ấn ở Man United. 

Tuanzebe-5

 Wes Brown và John O'shea không quá nổi bật ở Man United

Khó ai có thể quên mùa giải 2007 - 2008, khi mà Man United vô địch Champions League - Wes Brown đã chơi hay như thế nào. Mặc dù vậy, vai trò của Wes Brown ở Man United cũng không thực sự nổi bật. 

John O'shea thi đấu khá nhiều ở Man United nhưng người ta nhớ đến anh trong vai trò thủ môn bất đắc dĩ, tiền đạo bất đắc dĩ và người làm nền cho cậu bé Cristiano Ronaldo hơn là các dấu ấn về chuyên môn.

Johnny Evans cũng vậy - anh "hạ" Drogba và cũng có một số trận đấu ấn tượng trước khi chuyển nhà tới West Brom. 

Tuanzebe-6

Pha bóng "đánh nhớ" nhất của Evans tại Man United 

James Chester - đội trưởng một thời của đội trẻ Man United trước thời của Axel Tuanzebe cũng chỉ có một vài trận dự bị ở đội I trước khi lang bạt qua Hull City rồi West Brom. 

Thủ lĩnh của Stoke City - Ryan Shawcross cũng là một cựu Quỷ đỏ khá quen mặt. Anh thi đấu khá tốt ở đội bóng vừa sức như Stoke City và từng được định giá trên 20 triệu bảng vào năm 2012. 

Tuanzebe-3

 Nhiều hậu vệ từ lò đào tạo của Man United không thể thành công trong màu áo đỏ

Ngoài ra còn phải kể đến một số cầu thủ khác lớn lên từ lò đào tạo của Man United những không bao giờ là một Quỷ đỏ thực sự như: Danny Simpson, De Laet - nhà đương kim vô địch giải ngoại hạng, Reece James - ngôi sao một vài trận giao hữu hay một số người "khó nhớ" khác như: Corry Evans, Craig Cathcart hay Keith Gillespie ... 

Và niềm hy vọng mang tên Axel Tuanzebe 

Chưa thể khẳng định sự thành công của hậu vệ sinh năm 1997 này nhưng anh rõ ràng là có tiềm năng lớn. Mùa bóng vừa qua, dưới sự dẫn dắt của Louis Van Gaal, Tuanzebe chưa có cơ hội thử sức tại giải Ngoại hạng Anh. 

Tuanzebe-1

Axel Tuanzebe vô địch giải trẻ 1 năm trước 

Mặc dù vậy, anh cũng đã được xuất hiện 1 tuần trước khi Borthwick-Jackson ra mắt, 4 tháng trước khi Rashford có những màn trình diễn bùng nổ. Đây là thời điểm mà Chris Smalling cùng với Daley Blind khá ổn định và ông thầy người Hà Lan không muốn thay đổi. 

Nhìn cách mà Tuanzebe thi đấu, người ta nhận ra một phong cách khá điềm tĩnh - nhẹ nhàng và tinh tế. Anh không sử dụng nhiều sức mạnh như Smalling, thay vào đó, đọc trận đấu tốt để phán đoán tình huống. Chính vì thế, Tuanzebe khá chậm rãi và ít khi xoạc bóng dù anh thi đấu ở vị trí trung vệ. 

Tuanzebe-2

 Tuanzebe (đứng thứ hai từ phải qua hàng thứ hai) trong những ngày đầu gia nhập học viện của Man United 

10 phút trong trận đấu với Wigan là đủ để Mourinho nhận xét và dành những lời có cánh cho Tuanzebe nhưng thực tế chắc chắn HLV người BĐN đã quan sát Tuanzebe trên sân tập rất nhiều. 

Nói về mức độ ảnh hưởng, Tuanzebe hoàn toàn có thể gây ấn tượng nhanh chóng với người khác khi anh chính là đội trưởng đội trẻ của Man United. Đặc biệt hơn, Tuanzebe giữ vị trí này khi bắt đầu năm đầu tiên của mình tại học viện. Trước anh, chỉ có huyền thoại Gary Neville làm được điều này. 

Như vậy, rõ ràng, Axel Tuanzebe đang đứng trước cơ hội rất lớn để tỏa sáng trong màu áo Quỷ đỏ với sự hậu thuẫn của Mourinho cùng sự ủng hộ của người hâm mộ Man United.

Chắc chắn mùa giải năm nay sẽ rất khốc liệt với cá nhân Tuanzebe khi anh sẽ phải cạnh tranh rất nhiều cùng các đàn anh: Smalling, Blind, Phil Jones, Rojo .. hay các đồng đội cùng trang lứa: Fosu-Mensah, Eric Bailly, Tyler Blackett ... để có được vị trí chính thức. 

Tuy nhiên, rõ ràng vào thời điểm hiện tại, chính Axel Tuanzebe chứ không ai khác mới là niềm hy vọng lớn nhất của học viện trẻ Man United để phá dớp "sao xịt" tại vị trí hậu vệ đã tồn tại trong hàng chục năm qua tại Old Trafford.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn