Australia phá âm mưu mang bom, khí độc khủng bố máy bay

Thế giớiThứ Hai, 31/07/2017 11:50:00 +07:00

4 người đàn ông được cho là mang theo bom tự chế và khí độc được ngụy trang trong máy xay thịt bị cảnh sát Australia bắt giữ tối 29/7 với cáo buộc liên quan đến âm mưu khủng bố.

4 người đàn ông, gồm hai người cha đến từ Libăng vàAustralia cùng các con trai bị bắt khẩn cấp tại Sydney vào tối 29/7 vừa qua. Quan chức Australia cho rằng, âm mưu này đã được chuẩn bị rất tinh vi.

Theo Sydney Daily Telegraph, những người này có kế hoạch mang thiết bị nói trên lên một chuyến bay thương mại đi từ Sydney đến Trung Đông dưới dạng hành lý xách tay. Họ sử dụng mùn cưa và chất liệu dễ nổ cho vào bên trong một thiết bị nhà bếp.

bom-tu-che-mang-len-may-bay-nghi-khung-bo-australia-vtcnews

Hàng dài khách hàng đứng chờ ở một sân bay nội địa Australia. (Ảnh: EPA)

Theo SMH, tuy chiếc máy xay thịt vẫn đang được kiểm tra nhưng nhiều nguồn tin cho rằng thiết bị này có khả năng thải khí độc Sulphur đủ làm chết hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả mọi người trên máy bay.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng, kế hoạch này rất tinh vi nhưng từ chối bình luận thêm về phương pháp tấn công với lý do tôn trọng kết quả điều tra.

Trong khi đó, đại diện Cảnh sát Liên bang Australia, Andrew Colvin cho rằng ngành hàng không có thể đang trở thành mục tiêu.

Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan cho biết, cảnh sát đang tiếp tục điều tra tìm thêm bằng chứng, với cảnh báo cuộc điều tra có thể diễn ra trong thời gian dài hơn dự kiến.

Sau sự cố, an ninh tại các sân bay nội địa và quốc tế của Australia đã được thắt chặt. Hành khách được yêu cầu đến sớm hơn và hạn chế số hành lý mang theo.

Mức độ cảnh báo khủng bố của Australia đã tăng lên từ tháng 9/2014 giữa những cuộc tấn công của các cá nhân bị ảnh hưởng bởi các tổ chức như IS.

Tổng cộng có 12 cuộc tấn công được ngăn chặn trong vài năm qua, với 70 người có liên quan bị khởi tố. Trong số đó bao gồm vụ tấn công ở quán cà phê tại Sydney năm 2014 khiến 2 con tin thiệt mạng.

Phương Anh (Nguồn: Straight Times)
Bình luận
vtcnews.vn