Audition English và sứ mệnh giáo dục

Tổng hợpThứ Bảy, 02/10/2010 08:30:00 +07:00

Audition English đến Việt Nam được coi là một sự đột phá lớn trong ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam...

Audition English là một trong những sản phẩm chiến lược năm 2010 của VTC Online, với sự kết hợp giữa chơi và học ngoại ngữ. Audition English đến Việt Nam được coi là một sự đột phá lớn trong ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam, góp phần làm thay đổi quan niệm cố hữu đối với nội dung số từ trước tới nay là chỉ mang tính chất giải trí.

 

 Audition English  giúp thay đổi cách học ngoại ngữ

Nếu đã từng thử qua trò chơi trực tuyến mang tên Audition, chắc hẳn sẽ không lạ lẫm với những hình ảnh hoạt họa tươi trẻ và vui nhộn cũng cách chơi gõ phím mũi tên linh hoạt. Audition English là một sản phẩm riêng biệt, nhưng nhà sản xuất HanbitSoft đã mượn những hình ảnh quen thuộc trong Audition để tạo nên một không gian học sống động, màu sắc, gây hứng thú cho người sử dụng. Những người tham gia vào Audition English sẽ ngẫu nhiên trở thành những học viên anh ngữ thực thụ của Học viện Anh ngữ Audition.

Trải nghiệm trong English Audition hoàn toàn khác biệt và thú vị. Thay vì sử dụng các phím mũi tên, người chơi sẽ được tham gia những bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào sau khi đăng nhập, được hệ thống hỗ trợ trong việc chọn khóa học sao cho phù hợp với bản thân. Sẽ có 4 nội dung cho các học viên lựa chọn gồm EZ Show (tiếng Anh cơ bản), Kiz Show (tiếng Anh dành cho trẻ em), Biz show (riếng Anh dành cho người đi làm) và Sitcom (tiếng Anh theo chủ đề). Các nhân vật hoạt họa xinh xắn trong Audition English sẽ lần lượt đưa ra những câu hỏi hội thoại để người chơi nhắc lại. Mức độ chuẩn xác trong khi phát âm của người chơi sẽ được hệ thống đánh giá kết hợp với thời gian trả lời để đưa ra những thang điểm chính xác.

Ngoài vai trò là một không gian học lý thú, Audition English cũng giúp người chơi “xả stress” nhờ hệ thống game có khả năng tương tác giữa những người chơi với nhau và các trò chơi tư duy tiếng Anh. Học viện Anh ngữ cũng có một siêu thị mua sắm với những kiểu trang phục đẹp để các học viên tự làm đẹp cho nhân vật của mình. “Tài khoản” để mua hàng không gì khác chính là khoản tiền thưởng học viên có được sau mỗi lần vượt qua những cấp độ khó của bài học, tức là muốn có được trang phục đẹp trước hết học viên phải học cho tốt.

Thay đổi cách nhìn đối trò chơi trực tuyến từ trước tới nay, Audition English đưa ra mục tiêu giáo dục rất rõ ràng của mình, và xác định mục tiêu lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Audition English đã đem đến cho giới trẻ Việt Nam một không gian học mới mẻ đầy thú vị, kết hợp với những khoảng thời gian giải trí vui vẻ, mà vẫn đảm bảo được tính tương tác giữa những học viên với nhau, xây dựng nên một ngôi trường học ảo mà rất thật, học mà chơi - chơi mà học.

Từ trước tới nay, việc học tiếng Anh và các môn ngoại ngữ nói chung vẫn được giảng dạy theo quá trình đọc – viết trước rồi mới quan tâm tới nghe – nói, điều này khiến nhiều người tuy đã nắm rõ được ngữ pháp ngoại ngữ nhưng do tiếp xúc không nhiều với ngôn ngữ bản địa nên vẫn e ngại khi phát âm. Audition English rèn luyện cho học viên kỹ năng nghe – nói vốn là 2 kỹ năng khởi nguồn của việc học ngôn ngữ theo đúng quy trình ngôn ngữ của con người: Nghe – nói – đọc – viết. Như vậy chu trình đào tạo của Audition English xác lập lại cách học ngôn ngữ chuẩn mực để đảm bảo tính logic và hiệu quả trong việc học ngôn ngữ ở nước ta.

Ngoài ra, Học viện anh ngữ xóa bỏ hạn chế về không gian và thời gian. Với một chiếc máy tính nối mạng, mic và tai phone, học viên có thể tự học tại bất cứ nơi đâu, mọi thời điểm. Quan trọng là học viên sẽ dần xóa bỏ được sự tự ti của mình khi phát âm tiếng Anh – đây là yếu điểm lớn nhất đối với người học tiếng Anh, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi trên thế giới. Với các đoạn hội thoại được ghi âm từ những nghệ sỹ Hollywood với giọng chuẩn Anh – Mỹ, học viên được tiếp xúc và làm quen với phát âm chuẩn của người nước ngoài, nhờ đó nâng cao hứng thú và sư tự tin cho bản thân.

Hiện nay Audition English cũng là một mô hình đánh giá điểm chuẩn đối với bộ môn tiếng Anh dành cho học sinh. Mỗi khi học viên nghe một đoạn hội thoại và nhắc lại, chương trình sẽ tiến hành thu âm lại giọng đọc đó và phân tích, so sánh với giọng chuẩn đã được lưu trước đó để đưa ra kết quả cuối cùng. Học viên cũng có thể tham gia tranh tài cùng bạn bè qua hệ thống thi đấu tiếng Anh “Talk Play” tạo sự ganh đua trong học tập, một yếu tốt rất tốt giúp các học viên tiến bộ nhanh chóng.

Những bài giảng trong Audition English được đội ngũ giảng viên Đại học Hà Nội trực tiếp tham gia phát triển. Hệ thống cấp bậc trong game tương tự như trong ngành giáo dục: từ mầm non, tới đại học và cao nhất là trình độ giáo sư.

Phải nói thêm rằng, trước khi về tới Việt Nam, Audition English được nhà phát triển HanbitSoft/T3 nhân rộng trên thị trường Hàn Quốc nhằm phục vụ việc học ngoại ngữ cho người dân nước này và đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và các cơ quan chức năng.

 

 

Cuộc viễn chinh tới các trường trung học phía Bắc

Hưởng ứng lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện 12 hoạt động giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC, Gala Audition English đã ra đời và tổ chức những sân chơi trí tuệ cho các em học sinh tại một số trường Trung học phía Bắc.

Chương trình này được tổ chức tại các trường THPT chuyên của 3 tỉnh phía Bắc là Hải Phòng, Hải Dương và Bắc Ninh. Bắt đầu hành trình là Gala Audition tại trường chuyên Trần Phú – Hải Phòng với sự góp mặt của hơn 1500 học sinh cùng các giáo viên. Sau đó là các học sinh của các khối chuyên Anh, Toán, Văn tại trường chuyên Nguyễn Trãi – Hải Dương. Và cuối cùng là tại trường chuyên Bắc Ninh. Chương trình đã tạo ra một sân chơi bổ ích, góp phần tạo hứng thú cho học sinh về bộ môn tiếng Anh vốn bị coi là “khó nhằn” đối với đại đa số các em.

Gala Audition gồm có 4 phần thi tài môn tiếng Anh: Preview, Listen and Repeat, Role Play và Test. Các phần thi hấp dẫn đã thu hút được sự quan tâm và cổ vũ của nhiều “khán giả” ngồi bên dưới, đặc biệt là phần thi Test vì đây là cơ hội để các em đấu trí và giành được những suất học bổng của chương trình.

Trải qua một buổi Gala Audition English đầy lý thú, Nguyễn Thanh Thủy – học sinh trường chuyên Nguyễn Trãi – thổ lộ: “Chương trình rất thú vị vì nó giúp em trong việc nghe và nói tiếng Anh tốt hơn. Em sẽ thử cài phần mềm học tiếng Anh này ngay ngày mai.”

Được biết hầu hết các em học sinh tại các trường đều có kiến thức khá tốt về phần ngữ pháp tiếng Anh, tuy nhiên phần nghe - nói vẫn còn là nỗi ám ảnh với nhiều học sinh. Blue Smile - nhóm giành chiến thắng trong Gala Audition English tại trường PTTH chuyên Bắc Ninh – bày tỏ: “Phần khó nhất trong tiếng Anh đối với bọn em là phần luyện nghe nói, và đến hiện tại tìm một phương pháp học để nâng cao khả năng nghe-nói thì rất khó…” sau khi được làm quen với Audition English qua đợt Gala này, các bạn đã có những trải nghiệm mới về việc học tiếng Anh: “Phần mềm rất hữu ích cho việc luyện nghe-nói. Bọn em không những học thêm được nhiều từ mới, nâng cao khả năng nghe-nói, mà còn có thể giải trí.”

Trên suốt chặng đường của mình, Audition English đã dành được rất nhiều sự quan tâm của học sinh các trường tại 3 tỉnh và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía giáo viên nhà trường.

Ông bùi Văn Phú – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Phú đánh giá: “Đây là một hình thức học rất mới và bổ ích đối với các em học sinh. Ngoài cách học truyền thống trên lớp thì các em có thể tự học tiếng Anh bất cứ lúc nào. Với phương pháp vừa học vừa chơi rất thư giãn như vậy, tôi nghĩ việc học sẽ đạt hiệu quả cao.”

Chương trình tiếng Anh trong nhà trường hầu như chỉ tập trung vào mảng ngữ pháp để đáp ứng yêu cầu của  việc thi cử mà thôi. Để khắc phục yếu điểm này, một số trường đã tổ chức các buổi học ngoại khóa tiếng Anh, cho học sinh giao lưu với giáo viên bản ngữ hàng tuần. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có điều kiện để tổ chức được những chương trình ngoại khóa như vậy. Nhưng với chương trình Gala Audition English thì học sinh hoàn tòan có thể tự học ngoại ngữ ở nhà một cách hết sức chủ động.

Cô Hà Ngọc Mai – Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ trường PTTH chuyên Bắc Ninh cho biết: “Tôi thấy chương trình rất hay và trẻ trung, đặc biệt là phần Talk Play. Với chương trình này, ngoài việc học tập cơ bản trên lớp, học sinh có thể tự luyện tập nghe và nói ở nhà rất tốt.” – Cô Mai thổ lộ - “Tôi nghĩ rằng nên nhân rộng áp dụng phần mềm này với tất cả các trường trung học trên cả nước.”

Anh Trần Tuấn Anh - Phụ huynh của một học sinh trường chuyên Bắc Ninh bình luận: “Thực ra tôi chưa áp dụng cách vừa học vừa chơi cho con mình, nhưng tôi nghĩ với cách học mới này, con tôi sẽ học tiếng Anh tốt lên.”

Nhiều người khi nghe nói đến trò chơi trực tuyến đã nghĩ ngay tới những ảnh hưởng tiêu cực, nhưng chúng ta cần nhìn nhận lại rằng mọi thứ đều có tính 2 mặt, lợi hại tùy mục đích và cách con người sử dụng sản phẩm. Hơn nữa, Audition English là một sản phẩm giáo dục trực tuyến, được nhà phát hành định hướng gắn bó với sứ mệnh giáo dục từ trước khi cho ra mắt thị trường.

Audition English vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình là đồng hành cùng giáo dục, góp phần nâng cao khả năng ngoại ngữ và phẩm chất của thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời làm thay đổi cái nhìn phiến diện của một bộ phận xã hội về trò chơi trực tuyến.

Kể về chặng đường phía trước của Học viện Anh ngữ Audition English, ông Hoàng Nhật Minh – Trưởng dự án Audition English – cho biết: “Trong thời gian tới, Học viện Anh ngữ Audition English sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục, tổ chức cuộc thi tiếng Anh trên mạng Internet nhằm tìm ra những học sinh có năng khiếu bộ môn này.” Hiện tại, nhóm đang tích cực nâng cấp và tiếp tục phát triển Audition English để tích hợp được với yêu cầu của cuộc thi này. Dự kiến cuộc thi sẽ bắt đầu vào năm học mới trong quý III năm nay.

Bình luận
vtcnews.vn