Audi e-Tron "TT"

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 05:57:00 +07:00

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Detroit 2010, Audi đã đưa ra một ý tưởng mới về xe thể thao gắn động cơ điện thông qua chiếc e-Tron concept có kích thước compact.

(VTC News) Tại triển lãm xe hơi quốc tế Detroit 2010, Audi đã đưa ramột ý tưởng mới về xe thể thao gắn động cơ điện thông qua chiếc e-Tron conceptcó kích thước compact, nhỏ hơn so với chiếc xe cùng tên, từng xuất hiện tại hộichợ Frankfurt năm ngoái. e-Tron “TT” hoạt động nhờ hai động cơ điện gắn tạitrục sau và nhà sản xuất chưa đưa ra quyết định chính thức là sẽ lắp ráp đạitrà mẫu xe này hay chiếc e-Tron “R8”.

 

Một trong những tâm điểm của hội chợ xe hơi quốc tếFrankfurt 2009 là chiếc Audi e-Tron, thực chất là mẫu siêu xe R8 gắn 4 động cơđiện ở 4 bánh, cho công suất tối đa 313 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tớimức “kinh hoàng” là 4.500 Nm. Thoạt tiên, ta nghĩ rằng đó chỉ là một ý tưởngdành cho tương lai xa xôi của Audi nhưng đến kỳ triển lãm NAIAS tổ chức tạiDetroit hồi giữa tháng Giêng năm nay, Audi lại tiếp tục giới thiệu một chiếce-Tron mới, có kích thước nhỏ hơn, tương đương với mẫu TT hiện đang có mặt trênthị trường.

Chiếc e-Tron mới, tạm gọi là e-Tron “TT”, dài 3,93 mét, rộng1,78 mét, cao 1,22 mét và mang các tỷ lệ bên ngoài gần giống một chiếc coupethể thao có động cơ đặt trước. Chính vì thế, cho dù chỉ ngắn hơn chiếc e-Tronxuất hiện tại Frankfurt chừng 30 cm nhưng rõ ràng đây là một thiết kế mới, gầnvới Audi TT hơn là Audi R8 có động cơ đặt ở giữa xe. Mũi xe vẫn mang chi tiếtthiết kế chủ đạo của Audi là lưới tản nhiệt single-frame hình thang nằm giữahai hộp đèn LED hẹp. Đây là hộp đèn công nghệ mới, tích hợp với camera và máytính trung tâm có tốc độ xử lý dữ liệu cực nhanh. Tùy theo điều kiện thời tiết,tình trạng giao thông bên ngoài và tốc độ tức thời của xe, hộp đèn này sẽ tựđiều chỉnh cường độ ánh sáng cũng như diện tích vùng chiếu sáng. Ngoài ra, nócòn kết nối thẳng với hệ thống bản đồ GPS trên xe để đoán trước quãng đường xesắp đi qua để chiếu sáng sang bên phải hoặc bên trái đường tùy theo từng khúccua. Khi nhận thấy trời có sương mù, đèn sẽ tự động tăng cường độ sáng và mởrộng khoảng sáng theo chiều ngang. Nhờ đó, e-Tron không cần đèn sương mù và cácnhà thiết kế không phải bận tâm với việc tìm vị trí đặt đèn sương mù lên cảntrước. Trên chiếc e-Tron vừa ra mắt tại Detroit, Audi đã giữ lại hai chi tiếtcủa mẫu concept cũ, coi đó là nét thiết kế đặc trưng của các dòng xe chạy điện,đó là hệ thống cửa lật ở lỗ hút khí phía mũi và trên trụ C cùng với bộ vành 19inch nhiều nan hoa. Bình thường, khi không cần thông khí, những cánh cửa nàykhép lại để không ảnh hưởng tới tính năng khí động lực học của xe và chỉ mở ranếu có nhu cầu làm mát. E-Tron TT được lắp ráp trên khung không gian ASF (AudiSpace Frame) với nhiều chi tiết làm từ chất dẻo tổng hợp như cánh cửa, các tấmchắn bùn và mui, nhằm giảm tối thiểu trọng lượng không tải của xe. Nhờ đó, mặcdù phải mang theo hai động cơ điện và một hệ thống ắc quy lớn nhưng e-Tron TTchỉ nặng có 1.350 kg.

 

Vì không có máng các-đăng, hộp số hay cần số nên các nhàthiết kế đã gặp nhiều thuận lợi trong việc bài trí nội thất. Ca-bin e-Tron có 2chỗ ngồi và táp-lô mỏng, hệt như trong chiếc concept mà CNOTO đã giới thiệu ởsố báo tháng 11/2009. Khi tài xế khởi động máy, “cần số” sẽ bật lên từ bệ trungtâm và người lái có thể chọn các cấp số Lùi, Neutral, Tiến. Hệ thống MMI trênxe có khả năng kết nối với các loại điện thoại “thông minh” và được điều khiểnthẳng từ màn hình cảm ứng gắn ngay tại vô-lăng (MMI Touch).

Khác với chiếc e-Tron ở Frankfurt, e-Tron “Detroit” đượctrang bị 2 động cơ điện cho công suất tổng 204 mã lực và động lực được truyềntoàn bộ về trục sau. Nhờ đó, nó có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,9giây, từ 60 đến 120 km/h trong vòng 5,1 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h (domáy tính trung tâm hạn chế). Năng lượng điện được lấy từ hệ thống ắc quy Li-ionđặt ngay sau hàng ghế để bảo đảm sự cân bằng về phân bổ trọng lượng lên haitrục bánh (40/60). Với một lần nạp điện, chủ xe có thể di chuyển được 250 km vànếu nạp từ nguồn điện gia dụng (230 V, 16 A) thì thời gian nạp đầy ắc quy là 11tiếng đồng hồ còn nếu tới trạm nạp (400 V, 32 A) thì chủ nhân chỉ phải đợi 2tiếng là có một bình ắc quy đầy. Không những trong khi xe đỗ mà ắc quy còn đượcnạp khi xe chạy: lúc người lái phanh xe, động năng được chuyển đổi thành điệnnăng để nạp ngược lại cho ắc quy.

 

Tùy thuộc vào phản hồi của khách hàng, Audi sẽ đưa ra quyếtđịnh cuối cùng là lắp ráp đại trà mẫu e-Tron “R8” hay e-Tron “TT”. Theo nhà sảnxuất, vào khoảng năm 2012, dân chơi xe thể thao trên thế giới sẽ có cơ hội sởhữu những chiếc xe thể thao chạy điện hiện đại này.

 Tiến Hưng

Bình luận
vtcnews.vn