Audi A8 thế hệ thứ 3

Tổng hợpThứ Bảy, 15/01/2011 10:12:00 +07:00

Vào những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 vừa qua, Audi đã chính thức giới thiệu mẫu A8 mới nhất của họ. Được trang bị tất cả những trang thiết bị và công nghệ

 

Đúng như những gì nhà sản xuất premium vùng Ingolstadt hứa với khách hàng, trước thềm hội chợ xe hơi quốc tế Los Angeles vừa qua, tại Miami (Hoa Kỳ) Audi đã chính thức giới thiệu mẫu A8 thế hệ thứ 3 của họ. A8 ra đời để tham gia vào một mảng thị phần đặc biệt, đầy tiềm năng của những chiếc limo lớn hạng premium và ngoài BMW 7-series và Mercedes S-Class, hai đối thủ “truyền kiếp” - cũng chính là hai đồng hương - A8 còn phải cạnh tranh với Jaguar XJ, ngôi sao mới nổi đến từ Anh quốc.


Nhận thức rõ điều đó, ông Rupert Stadler, Chủ tịch Audi cho biết họ đã dồn tất cả những tinh hoa trong công nghệ chế tạo xe hơi mà Audi đang sở hữu vào mẫu xe này với mục đích không hề giấu giếm là tiến tới dòng xe hoàn hảo tuyệt đối. Trước hết, điều đó được thể hiện ở kích thước của xe. A8 dài 5,14 mét với chiều dài cơ sở lên tới gần 3 mét, rộng 1,95 mét và cao 1,46 mét. Như vậy, A8 lớn hơn tất cả các đối thủ trong phân hạng nhưng lại thấp hơn. Mui xe cong đều giống như mui các dòng coupe thể thao còn thân xe là những bề mặt lớn được chia cắt bởi những đường gờ sắc nét, tạo ra sự đường bệ và thể hiện tính vượt trội ở công nghệ cơ khí chế tạo. Lưới tản nhiệt single-frame ở mũi xe có thiết kế mới, giàu chi tiết trong không gian 3 chiều. Các thanh chrome nằm ngang trong lưới tản nhiệt có tác dụng nhấn mạnh bề rộng của xe. Hộp đèn trước mang hình dáng lạ mắt, gồm đèn pha xenon và dãy đèn LED (22 cụm LED màu trắng và 22 cụm màu vàng). Đèn sương mù được thay thế bằng loại đèn dùng cho mọi thời tiết và tại vị trí của đèn sương mù ở cản trước, Audi lắp các cảm biến của hệ thống ra-đa giữ tốc độ cho xe. Đèn pha của A8 được kết nối với bản đồ GPS, nhờ đó, máy tính trung tâm sẽ tính toán trước quãng đường mà chiếc xe chạy qua để kịp thời điều chỉnh cường độ sáng cũng như góc chiếu phù hợp nhất. Ngoài ra, Audi cũng ứng dụng công nghệ “high-beam assist”, dùng tia hồng ngoại để đo khoảng cách với xe chạy trước hoặc xe đi ngược chiều để điều chỉnh độ dài của luồng sáng. Nối dài từ hộp đèn trước tới hết thân xe là đường gờ vai sắc nét cùng với đường gờ giữa hai hốc bánh chia thân xe thành những bề mặt lồi lõm tiếp giáp nhau mang lại cho A8 nét lịch lãm cổ điển, sang trọng của một chiếc limo hạng lớn. Để tiếp tục nâng cao vẻ đẹp bên ngoài, nhà sản xuất cung cấp cho xe những chiếc vành kích thước từ 17 đến 21 inch(!) tùy theo nhu cầu của khách hàng. Đuôi xe có thiết kế khỏe và gọn. Giống như nắp ca-pô, nắp khoang hành lý cũng có hai đường gân mạnh mẽ và kết thúc bằng một cánh gió nhỏ. Đèn hậu sử dụng công nghệ LED và mỗi đèn có tới 72 cụm đi-ốt phát sáng. Hàng đèn LED màu vàng của đèn xi-nhan được đặt ngang và bên trên là 5 ô đèn phanh dạng hình thang nằm cạnh nhau. Cản hậu được chia đôi bằng một nẹp chrome sáng, cùng với hai đầu ống xả tròn là những chi tiết trang trí khá đẹp ở đuôi xe.


Thân xe được chế tạo từ nhôm theo công nghệ khung không gian ASF (Audi Space Frame), nhẹ hơn 40% so với làm bằng thép và cứng hơn 25% so với thân xe A8 cũ. Nhờ những nỗ lực trong nghiên cứu khí động lực học nên chỉ số cản gió của A8 là 0,27, vừa giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vừa làm giảm đáng kể tiếng ồn khi chạy ở tốc độ cao. Trọng lượng không tải của xe là 1995 kg hay nói cách khác, A8 nhẹ hơn các đối thủ chừng 150 đến 200 kg.

 

Nội thất A8 được chế tạo từ những vật liệu như da, gỗ quý, nhôm để tạo ra một bầu không gian thoáng đãng và yên bình hệt như ở trong đại sảnh của khách sạn hay spa hạng sang. Bệ trung tâm giữa hai ghế trước thật lớn và trên đó là bảng điều khiển của hệ thống MMI cùng các nút điều khiển dàn điều hòa. Cần số không nằm giữa bệ trung tâm mà được đặt ở vị trí gần với người lái. Giao diện MMI trên A8 thuộc thế hệ mới. Ngoài động tác xoay núm tròn điều khiển như ở giao diện cũ, người sử dụng có thể “viết” lên bề mặt cảm ứng của MMI để nạp dữ liệu về địa điểm mình cần tới vào máy tính trung tâm. Tất cả các dữ liệu đều được hiển thị trên màn hình rộng 8 inch trong không gian 3 chiều, giúp người lái dễ dàng đọc thông tin cần thiết. Ca-bin được chiếu sáng bằng đèn LED và chủ nhân có thể chọn một trong ba màu sắc khác nhau tùy theo cảm hứng tức thời. Ngoài hệ thống sưởi và mát-xa, hàng ghế sau còn có hệ thống động cơ điện riêng để người ngồi điều chỉnh và chọn cho mình tư thế thoải mái nhất. Khoang hành lý của A8 có thể tích lên tới 580 lít, đủ chứa 4 túi gậy golf hoặc đồ đạc cần thiết cho hành khách.


Trong giai đoạn đầu, A8 tham gia thị trường với hai động cơ diesel và một động cơ xăng. Cỗ máy V6 TDI dung tích 3.0L cho công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6 giây, đạt tốc độ tối đa 250 km/h và chỉ tiêu tốn 6,6 lít diesel sau 100 km. So với cỗ máy V6 nói trên, động cơ V8 TDI 4.2L có công suất tối đa khỏe hơn 100 mã lực và có mô-men xoắn “kinh hoàng” 800 Nm. Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của A8 giảm 0,5 giây nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình tăng lên thành 7,7 lít/100 km. Nếu không ưa dùng động cơ diesel, chủ nhân có thể chọn động cơ xăng V8 FSI 4.2L cho chiếc xe của mình. Nhờ công suất tối đa 372 mã lực và mô-men xoắn cực đại 445 Nm, cỗ máy xăng giúp A8 tăng tốc từ 0-100 km/h tỏng vòng 5,7 giây và có mức tiêu thụ nhiên liệu là 9,7 lít/100 km. Đi kèm với cả 3 loại động cơ nêu trên là hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro, đặc sản của Audi. Bình thường, 60% động lực được chuyền tới trục sau và 40% lên trục trước nhưng tỷ lệ này sẽ thay đổi khi có hiện tượng xoay trượt bánh. Hệ treo trên xe gồm những giảm xóc gas, có thể thay đổi độ mềm cứng và Audi còn cung cấp vi sai LSD ở trục sau cho những chủ nhân có phong cách lái thể thao.

 

Như đã đề cập, A8 được Audi trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại, trong đó phải kể đến hệ thống Pre Sense. Không những liên tục theo dõi quãng đường phía trước để phanh xe và làm công tác chuẩn bị (đóng cửa, kéo căng đai an toàn,…) để giảm thiểu chấn thương do va chạm, thông qua hệ thống ra-đa gắn quanh xe, Pre Sense còn quan sát không gian phía sau và trong trường hợp nhận thấy có khả năng bị đâm xe từ phía sau, hệ thống này sẽ đẩy ghế ngồi lên phía trước để giảm xung lực. Ở mũi xe, ngay phía sau logo 4 vòng tròn là một camera hồng ngoại. Tầm quan sát của camera này lên tới 300 mét và phần mềm của nó có khả năng phân biệt người đi bộ để cảnh báo người điều khiển xe. Khi chiếc xe đạt tốc độ trên 30 km/h, hệ thống ra-đa hỗ trợ gắn hai bên hông sẽ đi vào hoạt động. Các ra-đa này phát hiện những chiếc xe chạy phía sau ở làn đường bên cạnh và thông báo với tài xế thông qua tín hiệu đèn trên hộp gương hậu. Hoạt động song song với hệ thống này là hệ thống cảnh báo đè vạch. Khi xe chạy quá tốc độ 65 km/h, camera gắn ngay sau gương hậu trong ca-bin sẽ đi vào hoạt động. Nó theo dõi và phân tích hình ảnh quãng đường phía trước và nếu nhận thấy tài xế đè vạch, hệ thống sẽ đưa ra tín hiệu cảnh báo bằng cách… rung vô-lăng. Từ giữa năm 2010, camera này sẽ được tích hợp thêm tính năng phát hiện và ghi nhớ bảng hạn chế tốc độ dọc hai bên đường để hiển thị trên màn hình ở giữa cụm đồng hồ chính, nhắc nhở tài xế chấp hành luật giao thông.


Sau khi ra mắt công chúng tại hội chợ xe hơi Los Angeles, Audi A8 sẽ chính thức tham gia thị trường từ năm 2010 với những gói trang bị sang trọng và đắt tiền bán kèm theo như dàn Bang&Olufsen gồm 19 loa, công suất 1400 W. 

Bình luận
vtcnews.vn