Audi A1

(VTC News) - Sau một chiến dịch PR kéo dài từ dịp Giáng sinh năm ngoái, trước thềm hội chợ xe hơi Geneva 2010 tổ chức vào đầu tháng 3 tới, Audi đã chính thức giới thiệu mẫu xe nhỏ nhất của họ, chiếc A1. Tham gia thị trường với 2 động cơ xăng, 2 động cơ diesel cùng những công nghệ tiên tiến như hệ thống Start/Stop hay hộp số 7 cấp ly hợp kép, Audi A1 có mức giá bán khởi điểm khoảng 13.000 bảng Anh và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mini Cooper.

 
Kể từ khi BMW khôi phục thành công nhãn hiệu Mini của Anh quốc, biến những chiếc xe bình dân năm xưa thành loại xe mốt dành cho giới trẻ sống trong đô thị, cho đến nay đã có nhiều nhà sản xuất xe hơi khác như Fiat hay Citroen cũng đi theo hướng này. Tuy vậy, xét về đẳng cấp thương hiệu cũng như về chất lượng sản phẩm, có lẽ chỉ khi Audi tung ra thị trường dòng A1 mà họ sắp giới thiệu tại hội chợ Geneva năm nay thì Mini Cooper mới thực sự có đối thủ. Để cạnh tranh với Mini và cũng bởi đây là lần đầu tiên hãng xe Đức đặt chân vào hạng subcompact nên có thể nói họ rất thận trọng trong suốt quá trình phát triển và nghiên cứu mẫu xe này. Chiếc concept đầu tiên được coi là tiền thân của A1 đã xuất hiện cách đây 3 năm, tại hội chợ Tokyo 2007 và kể từ những ngày cuối năm 2009, Audi đã tổ chức một chiến dịch PR dài hạn để người tiêu dùng dần làm quen với mẫu xe này.

Ý tưởng chủ đạo khi thiết kế xe là tạo ra một chiếc xe nhỏ, dài khoảng 4 mét, với chỉ số cản gió 0,32, đủ chỗ cho 4 người lớn cùng hành lý và các nhà thiết kế Audi, đứng đầu là ông Stefan Sielaff đã tận dụng rất nhiều chi tiết trên chiếc concept xuất hiện tại Tokyo trước đây. A1 – được lắp ráp trên cùng platform với Volkswagen Polo, chiếc xe vừa đoạt giải Car of the Year 2010 - dài 3,95 mét, rộng 1,74 mét, cao 1,42 mét và có chiều dài cơ sở là 2,47 mét. Mũi xe nổi bật với lưới tản nhiệt Single Frame và logo 4 vòng tròn của Audi. Thêm vào đó, nhà sản xuất còn tạo ra hai lỗ hút khí ở hai bên lưới tản nhiệt và đèn sương mù được đặt vào vị trí này. Mặc dù là loại xe nhỏ nhưng Audi đã cố gắng trang bị cho A1 tất cả những trang thiết bị từng có mặt trên các dòng xe lớn hơn như bộ đèn LED giống như A8 hay đèn pha xenon (không nằm trong trang bị cơ bản). Từ góc nhìn ngang, A1 mang dáng dấp của một chiếc coupe với mui cong đều và được trang điểm bằng đường nẹp màu bạc nối liền trụ A với trụ C. Phía trên cửa kính hậu là phần kéo dài của mui xe, có chức năng của cánh gió sau và cũng vừa để che nắng. Ngay dưới hàng kính bên hông là một đường gờ to bản chạy suốt chiều dài thân xe và vòng ra cả cửa hậu, đem lại một nét riêng biệt cho A1. Hộp đèn hậu cũng sử dụng công nghệ LED và hao hao giống hộp đèn của dòng xe địa hình Q5. Nửa dưới của hộp gương hậu cũng như nửa dưới của cản sau đều mang màu đen, tương phản mạnh với những chiếc vành nhiều nan hoa màu bạc. Xét về tổng thể, A1 mang một vẻ đẹp thể thao, lịch lãm và thực sự là đối thủ của Mini Cooper nhất là khi nó được tung ra thị trường với 10 màu sơn tươi trẻ.

 
Nội thất của xe cũng mang những nét thiết kế theo xu hướng này. Ca-bin có 4 ghế ngồi đều bọc da hai tông màu sang trọng. Lỗ thông khí, nút điều khiển dàn điều hòa và nút điều khiển dàn hi-fi có thiết kế mới, chưa từng gặp ở các dòng Audi khác. Tại đây, các khách hàng tương lai có thể đặt mua hệ thống MMI với bản đồ vệ tinh và ổ cứng 60 GB trong đó có 20 GB dành cho các file âm nhạc. Hệ thống này kết nối với màn hình 6,5 inch đặt ngay giữa táp-lô, hiển thị bản đồ GPS dưới dạng 3D. Dàn Bose 465 Watt với loa siêu trầm gắn đèn LED và ổ cắm iPod là những chi tiết mà chắc chắn sẽ làm hài lòng giới trẻ. Khoang hành lý của A1 có sức chứa là 267 lít, không quá rộng nhưng đủ chỗ cho vài chiếc túi du lịch hay va-li nhỏ. Nếu gấp ghế sau, thể tích khoang hành lý tăng vọt lên mức 920 lít. Cũng giống như màu sơn bên ngoài, nhà sản xuất đưa ra rất nhiều lựa chọn màu sắc cho nội thất bên trong với những chất liệu tuyệt hảo của hạng xe premium để bất cứ ai cũng có thể chọn cho mình một chiếc xe đúng gu thẩm mĩ.

 
A1 được đưa ra thị trường với hai loại động cơ xăng và hai loại động cơ diesel. Động cơ xăng turbo 1.2 TFSI cho công suất tối đa 86 mã lực và mô-men xoắn cực đại 160 Nm tại 1500-3500 vòng/phút. Động lực được truyền tới trục trước thông qua hộp số sàn 5 cấp và chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 12,1 giây, đạt tốc độ tối đa 179 km/h bên cạnh mức tiêu thụ nhiên liệu ưu việt là 5,1 lít/100 km. Phiên bản TFSI 1.4L cho công suất tối đa 122 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, cỗ máy này giúp A1 tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 9,2 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 5,4 lít/100 km và nếu gắn hộp số S-Tronic dùng ly hợp kép thì chủ xe sẽ tiết kiệm được 0,3 lít xăng sau 100 km và thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe cũng giảm được 0,1 giây. Ngoài hai động cơ xăng, A1 còn được trang bị hai phiên bản khác nhau của động cơ diesel CR TDI dung tích 1.6L cho công suất tối đa và mô-men xoắn lần lượt là 90 mã lực, 230 Nm và 105 mã lực, 250 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của A1 với những cỗ máy dầu hiện đại này là 3,9 lít và 4 lít/100 km và để đạt được điều đó, Audi đã trang bị cho A1 hệ thống Start/Stop cùng với chương trình hoạt động tiết kiệm nhiên liệu dành cho động cơ cài đặt sẵn trong máy tính trung tâm. Nhằm đem lại cho người sử dụng cảm giác thú vị khi lái xe, A1 có hệ thống vi sai điện tử có khả năng giảm bớt lực truyền tới bánh xe ở vòng cung hẹp để chuyển sang bánh xe trên vòng cung rộng hơn và nhờ đó, chiếc xe vào cua thật vững vàng với độ bám đường cao. Đây là một chi tiết quan trọng bởi như ta đã biết, Mini vốn được ưa chuộng một phần cũng nhờ tính năng lái tuyệt vời, giống hệt lái go-kart.

Theo kế hoạch, A1 sẽ được lắp ráp tại Bỉ và được đưa ra thị trường vào mùa hè năm nay với giá bán khởi điểm là 13.000 bảng Anh (khoảng 390 triệu VNĐ).

 
Audi tăng 39% lượng xe bán ra trong tháng Giêng

So với kết quả bán hàng của tháng Giêng năm 2009, lượng xe mới của Audi bán ra trong tháng đầu năm 2010 đã tăng tới 39 sau khi hãng xe premium Đức bàn giao được 77.800 chiếc xe cho khách hàng trên toàn thế giới. Tại châu Âu, Audi bán được 33.000 chiếc xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái còn tại Trung Quốc, họ bán được 16.789 chiếc, gấp hơn hai lần lượng xe bán được trong tháng Giêng năm 2009 là 7.816 chiếc. Riêng tại Đức, hãng xe vùng Ingolstadt bán được 11.657 chiếc xe, tăng hơn 1.000 chiếc, còn tại Nga, lượng Audi bán ra là 812 chiếc, tăng gấp rưỡi so với 513 chiếc của tháng 1/2009. Trên hai thị trường lớn ở Bắc Mỹ là Hoa Kỳ và Canada, lượng Audi bán ra tăng lần lượt là 37,9% và 127,8% còn tại châu Á nói chung, số khách hàng chọn mua Audi đã tăng tới 101%.

Mai Hương

Chủ đề:
Bình luận

Thanh tra tài sản Giám đốc sở TN&MT Yên Bái được thực hiện thế nào? 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017

TIN TỨC NÊN ĐỌC