Asiad 16: Trung Quốc quyết là số 1, Hàn Quốc nhắm số 2

Thể thaoThứ Năm, 11/11/2010 11:02:00 +07:00

(VTC News) - Mục tiêu của Thể thao Trung Quốc tại Asiad 16 là vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp Huy chương, trong khi Hàn Quốc quyết xếp trên Nhật Bản.

(VTC News) - Thể thao Trung Quốc vốn dĩ đã là số 1 ở khu vực châu lục, và khi mà Á vận hội được tổ chức trên sân nhà thì mục tiêu của đoàn Thể thao Trung Quốc không thể là gì khác ngoài vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp Huy chương. (Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Ngày hôm qua (10/11), 2 ngày trước lễ khai mạc Asiad 16 diễn ra ở Quảng Châu, Ban tổ chức đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ các Trưởng đoàn các quốc gia tham dự. Trong cuộc gặp, ông Tiêu Thiên, Phó cục trưởng cục Thể thao Trung Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Trung Quốc, Trưởng đoàn Thể thao Trung Quốc dự Đại hội cho biết, dù luôn chiếm ưu thế tại các kỳ Asiad  song Thể thao Trung Quốc đến với Asiad 16 với một thái độ rất nghiêm túc và quyết tâm gặt hái thành tích cao nhất.

Ông Tiêu Thiên nói về mục tiêu của Thể thao Trung Quốc tại Asiad 16.

"Trung Quốc đã luôn giành nhiều Huy chương nhất trong những kỳ Asiad gần đây (từ 1986) và chúng tôi hi vọng điều đó sẽ được tái lập ở Quảng Châu," ông Tiêu phát biểu.

Nhìn vào danh sách tham dự Á vận hội của Trung Quốc, có thể thấy rõ tham vọng của nước chủ nhà lần này. Có tới 35 VĐV từng đoạt Huy chương vàng Olympic được cử tham dự Asiad 16, như VĐV chạy 110m vượt rào Liu Xiang hay VĐV cầu lông số 1 thế giới Lin Dan.

Liu Dan, VĐV Cầu lông số 1 thế giới.

Khi được hỏi về mục tiêu cụ thể số Huy chương mà Trung Quốc đặt ra, ông Tiêu cho biết ông không thể ước lượng được: "Kết quả của các trận đấu Thể thao rất khó đoán biết, nhưng chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua thành tích ở kỳ Asiad gần nhất”.

4 năm trước, tại Asiad 15 ở Doha, Qatar, Trung Quốc đã giành được 316 Huy chương, trong đó có 166 Huy chương Vàng, 87 Huy chương Bạc và 63 Huy chương Đồng.

HCV Olympic 110m vượt rào Liu Xiang.

Không cần phải nghi ngờ gì về mục tiêu trong tầm với cuả Trung Quốc ở kỳ Asiad 16, vấn đề chỉ là Trung Quốc sẽ chơi thế nào trong từng môn Thể thao. Ông Tiêu đặt nhiều hi vọng vào bộ 3 môn 'Big Ball' (bao gồm bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền). “Một cách thẳng thắn, Đoàn chúng tôi gặp nhiều thử thách trong 3 môn 'Big Ball'. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu tốt nhất và chấp nhận kết quả mình có được”, ông Tiêu nói.

Asiad 16 được xem là bước tập dượt của Thể thao Trung Quốc, hướng đến Olympic London năm 2012. "Asiad Quảng Châu là cơ hội quý giá để chúng tôi rà soát lại các vấn đề của mình. Chúng tôi sẽ xem đây là bước chuẩn bị cho Olympic London," ông Tiêu chia sẻ.

Hàn Quốc quyết hạ bệ Nhật Bản

Trung Quốc là số 1 về Thể thao của châu lục, bởi thế, mục tiêu cao nhất mà Hàn Quốc, một cường quốc về Thể thao khác là vị trí số 2 tại Á vận hội.

Ông Lee Kee Heung cũng là Chủ tịch Liên đoàn Bơi lội Hàn Quốc.

Phát biểu trong Lễ thượng cờ tại Quảng Châu vào ngày hôm qua (10/11), ông Lee Kee Heung thẳng thừng tuyên bố, Đoàn Thể thao Hàn Quốc do ông đứng đầu quyết vượt lên trên Nhật Bản trên bảng tổng sắp Huy chương Asiad 16.

"Chúng tôi đang nhắm tới vị trí số 2 tại Quảng Châu. Chúng tôi sẽ cố gắng gặt hái thành công lớn nhất ở mọi môn Thể thao, vì thế tôi nghĩ chúng tôi có thể làm tốt hơn Nhật Bản”, ông Lee cho biết.

Đoàn Thể thao Hàn Quốc tham dự Á vận hội 2010 có 1013 thành viên. Mục tiêu được đặt ra trước đó là vượt qua thành tích 58 Huy chương Vàng đạt được ở Asiad Doha 2006. Cụ thể, Hàn Quốc hạ quyết tâm giành 65 Huy chương vàng ở 41 môn Thể thao mà mình tham gia.

Bắn cung, Vật và Taekwondo như thường lệ vẫn là những môn Thể thao mũi nhọn của Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng đặt niềm tin vào các môn Thể thao mới tham dự như là Bowling.


Nguyễn Đỉnh

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn