Arsene Wenger: Nặng tình Arsenal đến bao giờ?

Thể thaoThứ Bảy, 18/01/2014 03:46:00 +07:00

Một trong những chi tiết quan trọng nhất của trận Arsenal-Fulham đã xuất hiện ngay từ khi bóng còn chưa lăn. Chi tiết ấy đến trong buổi họp báo trước trận đấu: ở đó, HLV Arsene Wenger tuyên bố ông đã quyết định xong tương lai của mình.

<1. HLV người Pháp không nói thẳng ra điều đó, chỉ tâm sự rằng: “Sẽ đến một lúc bạn phải quyết định. Và sẽ đến một lúc bạn phải công bố quyết định đó ra công chúng”. Khi được phóng viên hỏi lại rằng như thế có phải là ông đã quyết định về tương lai, thì Wenger trả lời: “Bạn có thể hiểu câu đó theo ý mà bạn muốn”.

Đó là một cách đối thoại khá lạ lùng. Người ta biết rằng cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa Arsenal và HLV Wenger đã bắt đầu từ khá lâu, và có lẽ chỉ trong một thời gian ngắn nữa, công chúng sẽ biết được kết quả của cuộc đàm phán ấy. Nhưng cái cách mà HLV Wenger “bật mí”, không mang đến nhiều sự lạc quan.

Chưa thể kết luận rằng ông Wenger đang có ý muốn rời bỏ Arsenal. Nhưng lại càng không thể nói rằng cái cách mà ông trò chuyện trong buổi họp báo chiều qua (giờ Anh) là một sự cam kết tương lai. Bây giờ là lúc CĐV Arsenal nên chuẩn bị tinh thần cho mọi điều có thể xảy ra.


2. Sẽ rất ít người dám phủ nhận rằng một tay HLV Wenger đã tạo dựng lên Arsenal của ngày hôm nay. Cho dù ông đã trải qua gần một thập kỷ tay trắng, thì nếu không có cái giai đoạn hoàng kim đột biến quãng 1998-2004, Arsenal sẽ không thể trở thành một CLB giàu có, một thương hiệu thu hút quảng cáo lớn và có khi chẳng sở hữu cái sân Emirates to đẹp như bây giờ.

Nhưng ngay cả trong những ngày tháng Arsenal đang có dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ như hiện nay, thì những nghi ngờ về việc liệu HLV Wenger có còn phù hợp với Arsenal cũng chưa thể nguôi ngoai. Các CĐV đã có tới 8 năm để nuôi dưỡng cái nghi vấn đó.

HLV Wenger ra đi sẽ là một cú sốc: Đầu tiên là về mặt văn hóa, trong 2 năm liền người ta tiễn đưa 2 gương mặt quen thuộc nhất của Premier League, 2 tượng đài là Sir Alex và Wenger. Sau đó, là về tâm lý của các cầu thủ. Có rất nhiều người đang thi đấu cho Arsenal bởi HLV của họ là Wenger, trong số đó có Mesut Oezil. 

Mesut Oezil tới Arsenal vì HLV Wenger

Nhưng chiến thuật và chiến lược thì rất khó nói sẽ thay đổi theo hướng nào, tiêu cực hay tích cực. Trong chiến thuật thi đấu, HLV  Wenger không phải là số 1 tại châu Âu. Còn chiến lược phát triển CLB, là thứ đang gây tranh cãi mạnh tại Arsenal.

Và ngược lại, nếu HLV Wenger ở lại thì sự ở lại ấy sẽ tạo ra cảm giác an toàn. Nhưng cùng với sự an toàn ấy là việc những hoài nghi có thể sẽ không bao giờ được gỡ bỏ. Người ta không thể biết được rằng liệu Arsenal có thể tốt hơn ngày hôm nay hay không.

3. Trong tiểu thuyết Phù thủy phố Portobello của văn hào người Brazil Paulo Coelho, nhân vật chính có một thói quen thú vị: nếu có một vị khách du lịch hỏi đường, cô sẽ cố tình chỉ sai. Quan điểm của cô gái đó, là chính khi đi lạc, người ta mới khám phá được nhiều nhất chứ không phải là đi theo cái đích đã định trước.

Liệu đã đến lúc Arsenal sẵn sàng “đi lạc” để tìm một bản ngã mới, hay là vẫn sẽ rúc vào cái vỏ an toàn mang tên Arsene Wenger?

Và ngược lại, liệu đã đến lúc HLV Wenger sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu mới, cùng PSG chẳng hạn?
Bình luận
vtcnews.vn