Arsenal thành vua chuyển nhượng trong 1 ngày: Đừng đổ tiếng oan cho Wenger

Thể thaoThứ Tư, 31/08/2016 09:14:00 +07:00

Giáo sư Arsene Wenger luôn bị chỉ trích hà tiện, không chịu chi tiêu vào đội hình, hay than vãn giá cầu thủ đắt đỏ. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy.

Hai cầu thủ vừa đến sân Emirates là Shkodran Mustafi và Lucas Perez với giá lần lượt là 35 triệu bảng và 17 triệu bảng.

“GIÁO SƯ’ ĐÂU CÓ HÀ TIỆN

Trước đó, Arsenal đã có các tân binh đến trong mùa Hè Granit Xhaka (30 triệu), Rob Holding (2), Takuma Asano (5), cộng với tiền vệ người Ai Cập Mohamed Elneny đến vào tháng 1 với giá 7 triệu bảng. Tổng cộng, từ đầu năm đến nay, Arsenal đã chi 96 triệu bảng để mua cầu thủ.

Wenger còn muốn có tiền vệ 22 tuổi người Đức Julian Draxler của CLB Wolfsburg nhưng nghe đâu PSG đã sẵn sàng trả 64 triệu bảng rồi. Đó là cái giá Arsenal khó mà cạnh tranh. 

Đừng đổ tiếng oan cho Wenger

Đừng đổ tiếng oan cho Wenger

Song khi thị trường chuyển nhượng còn một ngày hoạt động nữa, Arsenal đang cố gắng giật tiền vệ 19 tuổi Oliver Burke khỏi tay đội bóng Đức RB Leipzig. Đội này đã đàm phán xong với CLB Nottingham để mua Burke với giá 13 triệu bảng, nhưng chưa ký chính thức, Arsenal thực hiện những nỗ lực cuối để thay đổi suy nghĩ của Burke.

Dù không phải là những hợp đồng kỷ lục như Man United mua Paul Pogba, nhưng bất luận thế nào thì gần 100 triệu bảng chi ra để mua cầu thủ trong một năm cũng là rất lớn. 

Có thể do mùa Hè năm ngoái, chỉ có mỗi Petr Cech đến sân Emirates nên mọi người bị ấn tượng mạnh về sự hà tiện của Wenger. Chứ năm trước đó nữa là 2014, Arsenal cũng chi rất đậm trên thị trường: Alexis Sanchez (30 triệu bảng), Calum Chambers (16) và Danny Welbeck (16), Mathieu Debuchy (12), David Ospina (4), Gabriel Paulista (11), tức là 89 triệu bảng.

Nhiều cầu thủ được Wenger mang về ở cuối kỳ chuyền nhượng chơi tốt tại Arsenal như Mertesacker (trái) hay Oezil

Nhiều cầu thủ được Wenger mang về ở cuối kỳ chuyền nhượng chơi tốt tại Arsenal như Mertesacker (trái) hay Oezil

Wenger cũng hay bị chỉ trích là mua cầu thủ quá chậm trễ, mất “hàng ngon”, nhận “hàng xấu” với giá bị ép. Điều này cũng vẫn là oan cho Wenger. Thống kê ở các mùa giải gần đây cho thấy, những cầu thủ mà ông Wenger mua giá cao vào nửa cuối tháng 8 đều đóng góp tốt vào lối chơi của đội bóng, có thể kể ra Welbeck, Mesut Ozil, Per Mertesacker, Mikel Arteta. 

Còn những cầu thủ không đóng góp nhiều vào đội bóng thường là những cầu thủ giá rẻ: Joel Campbell (1 triệu bảng), Park Chu Young (3), Andre Santos (6), Sebastien Squillaci (4), Mikael Silvestre (0,75), Lassana Diarra (4), Yossi Benayoun (mượn). Nhìn vào đây, các CĐV Arsenal không cần buồn nhiều.   

4 TIÊU CHÍ CỦA WENGER

Giá của Perez và Mustafi có hợp lý với Arsenal? 17 triệu bảng cho một tiền đạo còn ít danh tiếng như Perez trong thời buổi này là bình thường. Các mục tiêu trước của Arsenal như Gonzalo Higuain, Jamie Vardy, Alexandre Lacazette chắc chắn giá cao hơn nhiều. 

Ở trong một đội bóng xếp hạng 15 La Liga, hòa nửa số trận đấu và chỉ thắng 8 trận cả mùa giải trước như Deportivo mà Perez tỏa sáng được mới là hay. Xét về số bàn thắng, hiệu suất ghi bàn, Perez hơn các tiền đạo Wenger đang có như Giroud, Welbeck, Sanchez, Walcott.

Hàng tiền vệ phong phú và chất lượng hiện nay của Arsenal sẽ cung cấp cho Perez nhiều cơ hội hơn để tân bình này thể hiện.

Cái giá 35 triệu bảng có quá đắt với Mustafi? Chelsea cũng đang đề nghị mua trung vệ Alessio Romagnoli từ AC Milan với giá 35 triệu bảng. Nếu hai cầu thủ này cùng giá, đa số các đội sẽ chọn cầu thủ 24 tuổi Mustafi, vì anh ta có những phẩm chất kỹ thuật tốt hơn và thích nghi tốt hơn nhờ đã chơi bóng ở Anh, Ý, Tây Ban Nha và đang là tuyển thủ quốc gia Đức. 

Mustafi (trái) và Perez là những cầu thủ đáp ứng đủ 4 tiêu chí của HLV Wenger

Mustafi (trái) và Perez là những cầu thủ đáp ứng đủ 4 tiêu chí của HLV Wenger

Wenger mua cầu thủ dựa trên 4 tiêu chí: một là tài năng, hai là tuổi tác, ba là bạn trông đợi anh ta có thể cải thiện đội bóng, bốn là giá trị khi bán lại. Mustafi đáp ứng được cả 4 tiêu chí trên. 

Arsenal có một tuyến giữa rất hay, nếu trung vệ và tiền đạo mới này chơi tốt thì đội hình này đã đáp ứng được mong đợi của các CĐV. Nếu Arsenal không vô địch thì còn nhiều yếu tố khác: các chấn thương, tinh thần thi đấu, vận may… chứ không phải khả năng xây dựng đội hình và chiến lược trên thị trường cầu thủ của Wenger kém. 

Có điều, Arsenal cứ lận đận đến một thập kỷ nay về mặt thành tích nên người ta thường phản ứng thái quá với Wenger.

Cuối cùng, đố bạn mùa giải Premier League vừa qua, Arsenal xếp hạng mấy?

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn