Arsenal - Man Utd: Khơi lại lửa 'derby nước Anh'

Thể thaoThứ Năm, 20/11/2014 05:39:00 +07:00

(VTC News) - Man Utd gặp Arsenal, đây đã từng là trận đại chiến được chờ đợi nhất tại nước Anh, là nơi tôn vinh những ông vua của xứ sở sương mù.

(VTC News) - Man Utd gặp Arsenal, đây đã từng là trận đại chiến được chờ đợi nhất tại nước Anh, là nơi tôn vinh những ông vua của xứ sở sương mù.

Song, đó đã là câu chuyện của 10 năm về trước, khi Sir Alex Ferguson và Arsene Wenger vẫn còn là 'kỳ phùng địch thủ' trên băng ghế huấn luyện, khi hai đội trưởng huyền thoại Patrick Vieira, Roy Kean sẵn sàng lao vào đối thủ với tất cả quyết tâm trong từng mét vuông cỏ, và khi kết quả của cuộc thư hùng này gần như sẽ đặt vương miện của nước Anh lên đầu kẻ chiến thắng.
 
Thời điểm hiện tại, Arsenal gặp Man Utd vẫn là một trận cầu lớn, của hai đội bóng danh tiếng bậc nhất Premier League. Nhưng thực tế, vị thế của Pháo thủ và Quỷ đỏ hiện tại không cho phép họ mơ về những thứ xa xôi nữa, thay vào đó là mục tiêu thiết thực hơn, và có phần cay đắng hơn: Top 4.
Arsenal: Chiến thắng để an phận thủ thường
Cách đây một tuần, Arsene Wenger bất ngờ tuyên bố đầu hàng trước Chelsea trong cuộc đua tới ngai vàng Premier League năm nay. Chiến lược gia người Pháp khẳng định không gì có thể ngăn cản Chelsea ở thời điểm hiện tại, Man City không, Man Utd và Liverpool cũng không, và Arsenal thì lại càng không thể. Rõ ràng, Giáo sư đã dũng cảm thừa nhận rằng Arsenal phải 'an phận thủ thường', cho dù đó là điều mà...ai cũng biết.
Arsenal-Man Utd: Đâu rồi 'derby nước Anh'?
Arsenal hiện tại là Alexis Sanchez và phần còn lại 
Trong bối cảnh Premier League ngày càng trở nên khốc liệt, khoảng cách giữa các đội bóng dần được thu hẹp thì đừng nói tới chức vô địch, ngay cả một vị trí trong Top 4 cũng khiến các đại gia phải đổ mồ hôi.

Nhìn vào những gì mà Liverpool, Man Utd hay chính Arsenal đã từng phải trải qua (2 năm liên tiếp tham dự Champions League từ vòng sơ loại), không khó để lý giải vì sao Wenger sớm tuyên bố 'giương cờ trắng' cho dù giải ngoại hạng năm nay mới chỉ trôi qua được 11 vòng đấu.
Với Pháo thủ lúc này, Man Utd - dù đang sở hữu một đội hình què quặt vì chấn thương và sự bất ổn về mặt tâm lý - vẫn đủ để khiến họ phải e dè. Lý do rất đơn giản,  Arsenal cũng đang đau đầu với danh sách chấn thương dài dằng dặc cùng phong độ thất thường. Quan trọng hơn, họ không có những nhân tố để tin tưởng, bấu víu, ngoại trừ Alexis Sanchez và phần nào đó là Danny Welbeck.
Làm sao để đánh bại Man Utd? Đó là câu hỏi mà kể từ sau thất bại kinh hoàng 2-8 tại Old Trafford năm 2011 tới nay, Arsenal vẫn chưa thể tìm ra được câu trả lời.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hy vọng cho The Gunners khi họ được thi đấu trên sân nhà Emirates, trước một Quỷ đỏ quay cuồng trong cơn bão chấn thương và buộc phải ra sân bằng hàng thủ rách nát. Arsenal cần quên đi nỗi ám ảnh quá khứ để chiến đấu với tất cả sức mạnh của mình. Họ phải giành chiến thắng để trở lại Top 4, trước khi tiếp tục cuộc sống 'an phận thủ thường'.
Manchester United: Cơn ác mộng của Louis van Gaal
Chưa đầy 3 tháng trước, thành Manchester tưởng như đã trở thành thiên đường của Louis van Gaal. Man Utd hỏi mượn thành công Radamel Falcao, bản hợp đồng cuối cùng trong danh sách 6 tân binh 'khủng' được đưa về Old Trafford với tổng trị giá lên tới hơn 150 triệu bảng.

Song ngay cả trong những giấc mơ kinh khủng nhất, chiến lược gia người Hà Lan có lẽ cũng không thể ngờ được rằng những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp của ông lại khởi đầu với nhiều khó khăn và thử thách đến thế.
Arsenal-Man Utd: Đâu rồi 'derby nước Anh'?
Sự ổn định đang là thứ xa xỉ với Man Utd 
Tính đến thời điểm này, HLV 62 tuổi đã phải sử dụng tới 37 cầu thủ, 4 kiểu sơ đồ chiến thuật và...13 cặp trung vệ khác nhau cho dù mùa giải mới trôi qua được 1/3 chặng đường.

Bên cạnh những ca chấn thương nối dài từ ngày này qua ngày khác, Quỷ đỏ còn đang lâm vào tình cảnh mất cân bằng trầm trọng giữa các tuyến, khi hàng công thì thừa thãi ngôi sao, còn hàng thủ thì ngày càng mong manh, yếu đuối.
Đối mặt với Arsenal, Van Gaal nhiều khả năng sẽ không có được sự phục vụ của thủ thành David de Gea, ngôi sao sáng giá nhất Di Maria và bộ đôi tiền vệ trung tâm Blind-Carrick.

Đó là chưa kể tới những cái tên vẫn còn bỏ ngỏ khả năng ra sân như Phil Jones, Rafael, Herrera hay Falcao. Và nếu như Man Utd vẫn tiếp tục thể hiện sự bất ổn như những gì đã diễn ra kể từ đầu mùa giải, khả năng họ phải rời Emirates với hai bàn tay trắng là hoàn toàn có thể xảy ra.
So với Arsenal, Quỷ đỏ vẫn sở hữu trong tay nhiều hơn những cá nhân có thể tự mình giải quyết trận đấu. Vấn đề là ở chỗ, Van Gaal vẫn chưa biết làm cách nào để gắn kết những siêu sao như Mata, Rooney, Van Persie và Di Maria thành một bộ máy tấn công ăn ý. Nhìn cái cách mà những cầu thủ này thi đấu, dễ dàng nhận thấy việc tìm ra được tiếng nói chung với họ vẫn là một điều gì đó quá xa xỉ.
Chiến đấu vì danh dự
Với cả Man United và Arsenal lúc này, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là vị trí trong nhóm 4 đội dẫn đầu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ý nghĩa về mặt danh dự trước trận đấu của hai đội bóng từng thống trị nước Anh. Vẫn còn đó những ân oán và mối thù không đội trời chung kéo dài hàng thập kỉ giữa 2 CLB, nhất là với Arsenal.

Pháo thủ hẳn vẫn chưa quên màn ăn mừng đầy phấn khích của Robin van Persie tại Old Trafford mùa năm ngoái, hay thất bại nhục nhã 2-8 trước đối thủ cách đây 3 năm. Trong khi đó, chiến thắng trước Arsenal bao giờ cũng mang lại cho Man Utd sự phấn khích khó tả.
Arsenal-Man Utd: Đâu rồi 'derby nước Anh'?
Hình ảnh này liệu có được tái hiện ở Emirates? 
Trong cơn khủng hoảng đang diễn ra ở cả Manchester và London, khi những mục tiêu 'nhỏ bé' trước mắt làm lu mờ đi giá trị của trận đại chiến khét tiếng tại nước Anh một thời, người hâm mộ sẽ chờ đợi điều gì ở trận đấu giữa Arsenal và Man Utd cuối tuần này?

Đó có thể là sự hả hê của Welbeck nếu anh ghi bàn kết liễu chính đội bóng đã hắt hủi mình, có thể là một màn ăn mừng đầy khiêu khích nữa của Van Persie, là nụ cười mãn nguyện của Wenger hay ánh mắt đầy kiêu ngạo của 'Tulip thép'.
Nhưng quan trọng hơn cả, điều mà họ mong chờ nhất chính là được sống lại ký ức của 10 năm về trước, sống lại không khí của trận 'derby nước Anh'. Bởi cho dù điều gì có xảy ra, vẫn còn đó danh dự và niềm kiêu hãnh của những nhà cựu vô địch.

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn