Arsenal: Không Wenger thì lo, mà giữ thì khổ

Thể thaoChủ Nhật, 19/02/2017 14:11:00 +07:00

Với những gì đã xảy ra ở M.U sau sự ra đi của Sir Alex khiến Arsenal lo lắng về viễn cảnh không còn Arsene Wenger; nhưng nếu cứ tiếp tục như thế này, họ sẽ mắc kẹt trong sự mệt mỏi, chán nản và thất vọng.

21 năm qua, Arsenal là cuộc sống của Wenger và ngược lại, Wenger cũng chính là Arsenal. Người đàn ông 67 tuổi là vị quản lý đúng nghĩa cuối cùng còn sót lại trong bóng đá hiện đại. Giáo sư sắp xếp đội hình, lựa chọn chiến thuật và trực tiếp thực hiện các phi vụ chuyển nhượng, đồng thời đứng ra đàm phán hợp đồng, quyết định tiền lương cầu thủ. Không chỉ với tư cách HLV, ông còn kiêm vai trò Giám đốc thể thao, Giám đốc bóng đá và hơn thế nữa. 

37

Wenger bị cấm chỉ đạo 4 trận tại Premier League sau 

Rồi một ngày, Wenger ra đi. Một khoảng trống mênh mông được tạo ra mà không ai có thể trang trải hết. Hàng loạt câu hỏi dồn dập xuất hiện trong tâm trí, rằng tương lai đội bóng sẽ ra sao, họ chơi với phong cách nào và liệu có đi đến thành công, hay còn tệ hơn trước? Và rồi, một cuộc tháo chạy có xảy ra bởi như Mesut Oezil từng tuyên bố, chỉ ở lại nếu Wenger vẫn còn đứng trên đường pitch? Câu chuyện ở M.U là một lời nhắc nhở cho Arsenal. 

Đó là lý do mà Giám đốc điều hành Ivan Gazidis đang đứng trước thách thức lớn nhất sự nghiệp. Tìm một HLV phù hợp - người có khả năng kế thừa các truyền thống tốt đẹp và tái cấu trúc CLB - là công việc ông chưa bao giờ từng làm trước đây. Yêu cầu lớn nhất là không được phép chọn sai, giống như M.U với David Moyes hay Van Gaal. 

Còn với ông chủ Stan Kroenke, không có bất kỳ điều gì khác hơn ngoài sự ngưỡng mộ - dù mù quáng - với Wenger. Ông hài lòng với mô hình kinh doanh hiện tại, với sự tăng trưởng đều đặn về doanh thu, tỷ lệ nghịch với số danh hiệu.

Sẽ không có nghi ngờ gì về việc Ban lãnh đạo cố gắng giảm nhẹ sự nghiêm trọng của thất bại tại Allianz Arena và rỉ tai Wenger về bản hợp đồng gia hạn. 

Tuy nhiên, đây là lúc họ cần lắng nghe tiếng nói của các CĐV rồi đưa ra quyết định lý trí. Không thể phủ nhận ảnh hưởng to lớn của Wenger nhưng thực tế là, ông đã không theo kịp với thời đại. Trong hơn một thập kỷ qua, Giáo sư đã tụt lại rất xa trong dòng chảy bóng đá. Ông phản ứng chậm chạp với các thách thức, từ chối mọi sự thay đổi và đến khi nhận ra, những điều chỉnh hoặc không đủ, hoặc diễn ra quá muộn. 

Wenger đã tỏ ra quá lạc hậu so với các đồng nghiệp trẻ trung tươi mới ở Premier League

Wenger đã tỏ ra quá lạc hậu so với các đồng nghiệp trẻ trung tươi mới ở Premier League 

Vào năm 2004, khi Wenger tạo ra đội bóng bất bại ở Bắc London, Mauricio Pochettino, Pep Guardiola và Antonio Conte vẫn còn là một cầu thủ. Bây giờ, họ đều là những HLV hàng đầu và đang chiếm các vị trí tốt hơn trên BXH Premier League. Với làn sóng đổ bộ ồ ạt các quản lý trẻ tuổi ở giải đấu này, nếu tiếp tục gắn bó với HLV 67 tuổi, e rằng ngay cả một suất trong tốp 4 cũng không còn dành cho Arsenal. 

Và tất nhiên, lời hứa vô địch của Gazidis sẽ lại bị nhạo báng. Quá nhiều bằng chứng cho thấy, đội bóng này không đi tới đâu nếu cố gắng duy trì sự ổn định ở vị trí quản lý. Thay đổi chắc chắn là một quá trình dài ngày và gây đau đớn, nhưng Arsenal bắt buộc phải hành động, vì lợi ích CLB.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn