Armstrong - anh hùng ngại ánh hào quang

Tổng hợpThứ Hai, 27/08/2012 10:47:00 +07:00

Sau khi thực hiện "bươc tiến dài của nhân loại" trên mặt trăng vào năm 1969, nhà du hành Neil Armstrong duy trì cuộc sống bình lặng và tránh xa ánh hào quang...

Sau khi thực hiện "bươc tiến dài của nhân loại" trên mặt trăng vào năm 1969, nhà du hành Neil Armstrong duy trì cuộc sống bình lặng và tránh xa ánh hào quang của quá khứ.

Nhà du hành Neil Armstrong trong một buổi tập luyện tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào ngày 9/3/1969. Ảnh: AP.

Nhà du hành Neil Armstrong là người chỉ huy phi thuyền Apollo 11 khi nó bay tới mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Sau khi thực hiện bước đi đầu tiên trên mặt trăng, ông thốt ra những từ đầu tiên: "Đây là bước ngắn của một con người, nhưng là bước tiến dài của nhân loại".

"Bước ngắn" của Armstrong trên mặt trăng đánh dấu chiến thắng của Mỹ trong cuộc đua lên mặt trăng giữa hai cường quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Cuộc đua bắt đầu từ ngày 4/10/1957, khi Liên Xô phóng Sputnik 1, vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người. Thành tựu của Armstrong và hai đồng đội biến lời hứa của tổng thống John F. Kennedy thành hiện thực. Trước đó Kennedy từng tuyên bố Mỹ sẽ đưa người lên mặt trăng trước khi thập niên 60 trôi qua.

Cái chết của Armstrong khiến dư luận nhớ lại thời huy hoàng trong lịch sử thám hiểm vũ trụ của Mỹ. Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Armstrong là vị anh hùng của mọi thời đại, chứ không chỉ trong thời đại ngày nay.

"Neil Armstrong là một vị anh hùng bất đắc dĩ, bởi ông ấy nghĩ rằng đặt chân lên mặt trăng chỉ là một phần của công việc", gia đình Armstrong tuyên bố trong cáo phó của họ.

Ngay sau chuyến bay lên mặt trăng, Armstrong tuyên bố ông sẽ không bay lên vũ trụ nữa. Ông từ bỏ mọi chức vụ tại NASA vào năm 1971 và nhận công việc giảng dạy tại khoa Cơ khí Hàng không của Đại học Cincinnati ở bang Ohio. Mặc dù từng lái máy bay chiến đấu cho hải quân Mỹ, làm phi công thử nghiệm và phi hành gia cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Armstrong chưa bao giờ cho phép bản thân chìm đắm trong ánh hào quang sau chuyến bay lên mặt trăng vào năm 1969. Ông rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Vô số công ty muốn ông trở thành người phát ngôn của họ, nhưng ông liên tục từ chối và chỉ chấp nhận lời mời của một số doanh nghiệp.

“Tôi, bây giờ và mãi mãi, chỉ là một kỹ sư bình thường”, ông từng tuyên bố như vậy vào năm 2000.

Khi xuất hiện tại thành phố Dayton vào năm 2003 để tham dự một sự kiện, Armstrong bước lên sân khấu nhưng chỉ phát biểu trước đám đông trong vài giây và không hề đề cập tới mặt trăng. Sau đó ông nhanh chóng rời sân khấu.

Cựu phi hành gia Neil Armstrong tỏ ra trầm tư
Cựu phi hành gia Neil Armstrong trầm tư khi xuất hiện tại một phiên họp của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải của thượng viện Mỹ vào ngày 12/5/2012. Ảnh: AP.

Douglas Brinkley, nhà nghiên cứu lịch sử của Đại học Rice tại Mỹ và từng phỏng vấn Armstrong, nói rằng Armstrong có đầy đủ phẩm chất mà NASA đặt ra đối với người đầu tiên bước trên mặt trăng. Kiến thức về kỹ thuật của ông là ưu điểm nổi bật nhất.

“Tôi nghĩ điểm đáng ngưỡng mộ nhất của Armstrong chính là thái độ lẩn tránh vinh quang. Ông ấy là vị anh hùng đích thực trong thời đại mà con người sẵn sàng làm những việc phi lý để trở nên nổi tiếng”, Brinkley bình luận.

Armstrong cùng thượng nghị sĩ John Glenn đặt vòng hoa lên mộ của Wilbur và Orville Wright – hai anh em ruột từng thực hiện thành công những thử nghiệm bay đầu tiên. Glenn, một cựu phi hành gia trước khi bước vào chính trường, nhấn mạnh rằng hôm đó là ngày 20/7/2003, đúng 34 năm từ lúc Armstrong đặt chân lên mặt trăng.

“Cám ơn John. 34 năm rồi à?”, Armstrong hỏi Glenn như thể ông không hề nghĩ tới việc đó.

Luôn lẩn tránh ống kính của báo giới, nhưng vào năm 2010, Armstrong xuất hiện trước công chúng để bày tỏ sự lo ngại về chính sách của Tổng thống Obama đối với chương trình thám hiểm vũ trụ. Sau khi nắm quyền, ông Obama không ưu tiên tới việc trở lại mặt trăng mà chú trọng vào việc tư nhân hóa hoạt động vận tải vũ trụ.

Cùng với hơn 10 phi cựu phi hành gia của NASA, ông ký một thư kêu gọi chính phủ Mỹ hướng tới mặt trăng trong tương lai.

“Mọi cuốn sách lịch sử sẽ nhắc tới Neil Armstrong. Người ta sẽ nói rằng ông ấy là người đầu tiên đặt chân lên một thiên thể ngoài trái đất”, Charles Bolden, giám đốc NASA, phát biểu.

Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn